Cần hành động chống biến đổi khí hậu để giảm cháy rừng và lũ lụt

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:08, 09/09/2021

(TN&MT) - Trước thực tế hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng ảnh hưởng đến các quốc gia trên thế giới, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Amina Mohammed mới đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hạn chế mức tăng nhiệt độ đến mục tiêu đã thống nhất là 1,5 độ C so với mức của thời kỳ tiền công nghiệp.

Phát biểu trực tuyến tại Đối thoại về tăng tốc các giải pháp thích ứng trước Hội nghị khí hậu thường niên của LHQ (COP26) sẽ được tổ chức tại Glasgow (Anh) vào tháng 11 tới, Phó Tổng thư ký LHQ Amina Mohammed chỉ rõ những tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu.

Theo bà Mohammed, cả hành tinh đang trải qua một mùa hỏa hoạn và lũ lụt, trong đó gây ảnh hưởng lớn đến các nhóm dân cư dễ bị tổn thương ở các quốc gia giàu có cũng như các nước nghèo. Bà Mohammed cảnh báo, các quốc gia và người dân trên khắp thế giới, đặc biệt là những quốc gia dễ bị tổn thương nhất và ít chịu trách nhiệm nhất đối với cuộc khủng hoảng khí hậu sẽ còn hứng chịu những hậu quả tàn khốc hơn nữa. Những tác động này sẽ lan rộng đến các nền kinh tế, cộng đồng và hệ sinh thái, xóa bỏ thành quả phát triển, làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói và căng thẳng, cũng như gia tăng di cư.

Nguy cơ lũ lụt thảm khốc, những tác động của biến đổi khí hậu ngày càng tăng. Ảnh: WMO/Shravan Regret Iyer.

Cần hành động về công bằng khí hậu

Phó Tổng Thư ký LHQ Amina Mohammed cho biết, với những bước đi mạnh mẽ và quyết đoán nhằm đạt được mức phát thải ròng khí carbon dioxide (CO2) bằng 0 vào năm 2050, thế giới vẫn có thể hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 1,5 độ C. Bà nhấn mạnh, cần hành động ngay bây giờ về công bằng khí hậu và LHQ có các giải pháp.

Mặc dù tăng cường đầu tư cho thích ứng và khả năng chống chịu là rất quan trọng đối với những người ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu, nhưng bà Mohammed cho biết, hiện nay, mới chỉ có 21% nguồn tài chính đầu tư khí hậu được dành cho các nỗ lực thích ứng. Theo bà, trong số 70 tỷ USD mà các nước đang phát triển cần để thích ứng, chỉ một phần nhỏ được cung cấp và chi phí thích ứng đối với các nước đang phát triển có thể lên tới 300 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

Đề cao việc đầu tư sớm vào thích ứng và xây dựng khả năng phục hồi, quan chức của LHQ nhấn mạnh, việc này sẽ góp phần bảo vệ cuộc sống và sinh kế của con người. Bà cũng cho rằng, đây là lý do tại sao Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các nhà tài trợ và các ngân hàng phát triển đa phương phân bổ 50% tổng kinh phí cho các đối tượng khí hậu để thích ứng và chống chịu.

Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ cháy rừng

Tiếp cận tài chính gặp nhiều thách thức

Hiện nay, các quốc gia cần hỗ trợ chống biến đổi khí hậu tiếp tục phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc tiếp cận nguồn tài chính khí hậu. Trong bối cảnh đó, bà Mohammed khẳng định tầm quan trọng của việc đơn giản hóa các quy tắc và tạo điều kiện tiếp cận cho các nước kém phát triển nhất, các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các quốc gia dễ bị tổn thương khác, cũng như thúc đẩy các sáng kiến, chẳng hạn như Chương trình tăng tốc thích ứng tại châu Phi, do Trung tâm Thích ứng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Phi cùng phát triển.

Bà Mohammed cho rằng, chương trình này sẽ tạo ra các kết quả nhanh chóng và mang tính chuyển đổi nhằm bảo vệ cuộc sống và sinh kế, đồng thời khuyến khích các hành động chống chịu với khí hậu nhằm giải quyết các tác động của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và nền kinh tế. Bà hoan nghênh sự hỗ trợ rất cần thiết này cho người châu Phi.

Trong bối cảnh chỉ còn khoảng 80 ngày sẽ diễn ra COP26, Phó Tổng Thư ký LHQ kêu gọi những người tham gia hành động quyết liệt ngay bây giờ vì con người và hành tinh trước khi quá muộn, đồng thời mọi người phải cùng nhau đoàn kết để ứng phó với khủng hoảng khí hậu.

Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) năm nay sẽ giải quyết các vấn đề chính liên quan đến Thỏa thuận Paris về khí hậu như cam kết hỗ trợ tài chính từ các quốc gia gây ô nhiễm giàu có hơn cho những quốc gia nghèo hơn, dễ bị tổn thương hơn, cũng như cắt giảm lượng khí thải và đặt ra các mục tiêu không phát thải mới.

Mai Đan