Phải chặt, sát thực tiễn và khẩn trương hơn nữa

Trong nước - Ngày đăng : 18:03, 25/08/2021

Sáng 25/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra việc thực hiện tăng cường giãn cách xã hội và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Quận 12, huyện Hóc Môn (TPHCM).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra một điểm tiếp nhận, đóng gói túi an sinh tại Khu phố 6, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thăm hỏi, động viên người dân, đội ngũ y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm và lực lượng chiến sĩ công an, quân đội đang làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12.

Phó Thủ tướng yêu cầu, các lực lượng chống dịch, nòng cốt là y tế, công an, quân đội, kiên trì và quyết liệt bám cơ sở, chăm lo đời sống người dân. Lực lượng y tế hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm để tránh lây nhiễm chéo cũng như giảm nhân lực để tập trung cho những khu vực khác.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với Thượng uý Hồ Lê Mạnh Hùng, công tác tại Công an Phường Tân Chánh Hiệp về việc nắm thông tin của 100% người dân trên địa bàn để hỗ trợ kịp thời.

Làm việc nhanh với lãnh đạo Quận 12, huyện Hóc Môn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đặt những câu hỏi rất cụ thể.

Trong đợt tăng cường giãn cách xã hội lần này, lãnh đạo Quận 12, huyện Hóc Môn cho biết với sự tăng cường, chi viện của lực lượng quân đội, công an, cho đến nay người dân chấp hành rất nghiêm. Các lực lượng tuần tra, kiểm soát được đưa xuống từ ấp, khu dân cư để thực sự, người cách ly với người, nhà cách ly với nhà.

Sau khi bắt gặp một người lang thang, cơ nhỡ, sáng 25/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại yêu cầu phải tiếp nhận, phân loại, xét nghiệm đưa những người này vào các cơ sở bảo trợ, chăm sóc xã hội.

Huyện Hóc Môn đưa phần lớn lực lượng chống dịch xuống các tổ công tác đặc biệt đến chốt tại từng ấp, thực hiện 4 nhiệm vụ: Tổ chức tiêm vaccine, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, cung ứng lương thực, thực phẩm; xử lý nghiêm các vi phạm quy định giãn cách. “Chúng ta không được chủ quan, phải nắm sát xuống tận từng gia đình, tổ dân phố… để giãn cách thật nghiêm trong cả đợt”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 chi viện cho lực lượng chống dịch Quận 12.

Để bảo đảm 100% người dân trên địa bàn không bị đói, bị đứt bữa, Quận 12, huyện Hóc Môn đã thực hiện phát các túi an sinh cùng như cung ứng lương thực, thực phẩm đến từng ấp, khu dân cư để giúp đỡ ngay cho các hộ dân có nhu cầu cứu trợ. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp người dân phản ánh về việc chậm nhận được lương thực, thực phẩm, Phó Thủ tướng lưu ý ngoài việc tổ chức đường dây nóng cần công khai cho người dân số điện thoại của cán bộ, lực lượng chức năng tại từng khu vực dân cư để người dân biết, liên lạc khi có nhu cầu.

Sau khi bắt gặp một người lang thang, cơ nhỡ, sáng 25/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhắc lại yêu cầu phải tiếp nhận, phân loại, xét nghiệm đưa những người này vào các cơ sở bảo trợ, chăm sóc xã hội.

Trò chuyện với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, một người dân tại Khu phố 6, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12 mong muốn được nhanh chóng tiêm vaccine phòng COVID-19.

Đối với việc hỗ trợ y tế cho người dân, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Quận 12, huyện Hóc Môn báo cáo cụ thể phương án, tiến độ triển khai các trạm y tế lưu động cùng với các tổ y tế cộng đồng, trạm y tế phường để bảo đảm tiếp nhận 100% yêu cầu hỗ trợ y tế của người dân, có phản hồi và các biện pháp trợ giúp y tế tối đa theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi đời sống trong những ngày giãn cách của một gia đình ở xã bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Lãnh đạo Quận 12, huyện Hóc Môn cho biết sau khi được chi viện thêm lực lượng quân y, đến nay mạng lưới chăm sóc y tế tại cơ sở cơ bản đáp ứng được yêu cầu tư vấn, thăm khám, hỗ trợ y tế cho người dân, nhất là những trường hợp nhiễm COVID-19 (F0) đang cách ly, điều trị tại nhà; xử lý kịp thời những trường hợp cần cấp cứu, chuyển viện.

“Đối với các F0 đang cách ly, điều trị tại nhà, hàng ngày nhân viên y tế sẽ gọi điện 2 lần, cung cấp túi thuốc điều trị, hỗ trợ túi an sinh”, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Công Thắng cho hay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đội lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại Tổ dân phố 16, khu phố 2, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu.

Ghi nhận sự chủ động của Quận 8, huyện Hóc Môn, trong tổ chức nấu thêm các bữa ăn phụ đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng cho các F0 trong khu cách ly, Phó Thủ tướng yêu cầu phổ biến đến các khu dân cư những thực đơn, đồ uống có thể giúp nâng cao thể trạng cho F0 đang cách ly, điều trị tại nhà, kêu gọi người dân nấu đồ ăn nóng, hỗ trợ các F0 có hoàn cảnh khó khăn.

“Cứu F0 là phải cứu ngay từ đầu, cần phải có thuốc, chế độ dinh dưỡng hợp lý và tinh thần thoải mái. Có như vậy mới hạn chế các ca F0 diễn tiến nặng, điều trị hiệu quả”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi về chế dộ dinh dưỡng dành cho các F0 tại khu cách ly ở trường tiểu học Tây Bắc Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Trong công tác xét nghiệm, hiện nay cả Quận 12, huyện Hóc Môn đều đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành xét nghiệm diện rộng theo kế hoạch đề ra.

“Trong 2 ngày 23-24/8, lực lượng chức năng Quận 12 đã tổ chức lấy mẫu tại 171 khu vực vùng đỏ, vùng cam, qua đó phát hiện 835 trường hợp dương tính. Dự kiến trong 10 ngày tới khi xét nghiệm trên diện rộng, Quận 12 sẽ phát hiện khoảng 10.000 ca dương tính. Thông qua sàng lọc, Quận 12 sẽ tổ chức 20% trong số đó để đưa vào các bệnh viện tuyến trên của thành phố, 30% đưa vào cơ sở tập trung cách ly của quận, còn lại cách ly tại nhà. Từ nay đến hết ngày 31/8, quận sẽ tổ chức lẫy mẫu các khu vực còn lại, kết hợp tiêm vaccine, bảo vệ vùng xanh”, Chủ tịch UBND Quận 12 Nguyễn Văn Đức cho biết.

Trò chuyện với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, bà con đang cách ly tại Trường Tiểu học Tây Bắc Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn cho biết các bữa ăn rất ngon, đủ chất, tinh thần thoải mái, được cấp thuốc đầy đủ. Tỷ lệ F0 chuyển nặng tại đây dưới 5%.

Trong khi đó, huyện Hóc Môn đã tổ chức gần 200 nhóm hướng dẫn người dân tự lấy mẫu tại nhà tại “vùng cam”, “vùng vàng”, “vùng cận xanh”; “vùng đỏ” thì tổ chức các đội y tế lấy mẫu đơn. Với việc hướng dẫn lấy mẫu tại nhà vừa giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, vừa tiết kiệm nhân lực y tế, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm. Dự kiến trong những ngày tới sẽ ghi nhận thêm hàng nghìn trường hợp F0, các địa phương cũng đã chuẩn bị phương án đưa vào các bệnh viện điều trị, khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cần nhanh nhưng an toàn, tránh lây nhiễm chéo, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu; đồng thời tổ chức nghiêm ngặt giãn cách các khu vực đã lấy xét nghiệm cho kết quả an toàn, tránh tâm lý chủ quan, nếu không kết quả sẽ “đổ sông đổ biển".

Về công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, Quận 12 đã thành lập 72 đội tiêm, đạt tỷ lệ 71% người dân từ 18 tuổi trở lên; phấn đấu đến ngày 31/8 sẽ đạt 90% và đến ngày 15/9 đạt 100% trong đó có 15% được tiêm mũi 2.

Huyện Hóc Môn tổ chức hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm diện rộng.

Còn tại huyện Hóc Môn, ước tính đã có khoảng 80% người trên 18 tuổi được tiêm vaccine, các khu phố, ấp đang thống kê những người chưa tiêm để tổ chức các đội tiêm lưu động tiêm vét để đạt mục tiêu đến ngày 31/8 tiêm cho 95% đối tượng theo quy định của Bộ Y tế.

“Công tác tổ chức tiêm vaccine cũng như xét nghiệm cần tập trung lực lượng làm dứt điểm theo từng khu vực, cụm dân cư, phấn đấu cơ bản 100% đối tượng được tiêm vaccine theo quy định của Bộ Y tế phải được tiêm mũi 1 và tổ chức tiêm mũi 2 đúng thời hạn cho những người đã tiêm mũi 1”, Phó Thủ tướng lưu ý đối với lãnh đạo Quận 12, huyện Hóc Môn.

Theo Chinhphu.vn