Bình Định: Chuyện những người “đỡ đẻ’ cho rùa biển

Biển đảo - Ngày đăng : 21:53, 20/08/2021

(TN&MT) - Thời gian qua, tại làng chài xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn, từ chính quyền đến người dân đều vui mừng phấn khởi vì ở bãi biển thôn Hải Đông xuất hiện rùa lên bãi đẻ trứng và rùa con chào đời. Những người "đỡ đẻ" cho rùa biển được người dân địa phương gọi trìu mến là "ông bố".

Tại xã Nhơn Hải có ba người đàn ông được người dân quý mến gọi là những “ông bố” của rùa biển đó là anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải và các anh ở Trạm Kiểm soát biên phòng Nhơn Hải. Trong cả 4 lượt rùa lên bãi đẻ trứng là cả 4 lần các anh đều có mặt để hỗ trợ rùa trong lúc rùa đẻ, di dời ổ trứng, đưa rùa mẹ về biển an toàn, hỗ trợ rùa con khi chúng nở.

Một cá thể rùa biển ( Vích) lên bãi đẻ trứng vào lúc 20h30 ngày 20/8 dài 93cm, rộng 85 cm và nặng khoảng 79 kg.

Chia sẻ với phóng viên, anh Tạ Thanh Tuấn đang công tác tại Trạm Kiểm soát biên phòng Nhơn Hải kể lại: Trạm Kiểm soát biên phòng Nhơn Hải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển, cùng tích cực chủ động tham gia với chính quyền địa phương và phối hợp với Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản của xã Nhơn Hải.

“Chúng tôi kịp thời phát hiện, bảo vệ an toàn cho các cá thể rùa biển lên bờ đẻ trứng và ấp nở. Trước đây vào năm 2018, tôi có tham gia một lần thả rùa về biển và tham gia “đỡ đẻ “4 lần trong năm nay. Có những hôm canh rùa đẻ xong, chúng tôi di dời ổ trứng luôn là đến khoảng 1h sáng mới xong nhưng không hề cảm thấy mệt. Tôi vui nhất khi nhìn ổ trứng mà chúng tôi chăm sóc bảo vệ đã nở. Các chú rùa con nở với tỉ lệ thành công cao là niềm hạnh phúc không của riêng chúng tôi mà của cả cộng đồng dân cư nơi đây”, anh Tạ Thanh Tuấn nói.

Theo người dân nơi đây cho hay, thời gian trước có nhiều người hay đào ổ trứng rùa để đem về ăn, nhưng từ 2008 đến nay, được sự tài trợ của các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước như: Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), Trung tâm nghiên cứu Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD), Quỹ môi trường toàn cầu (GEF SGP) của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) và nguồn tài trợ của chính phủ Đức cho chương trình GEF SGP thông qua dự án GSI-ICCA triển khai tại 26 nước.

Chi cục Thủy sản Bình Định đã phối hợp cùng Hiệp hội Thủy sản Bình Định, các bên liên quan, chính quyền địa phương và người dân thành lập các Tổ chức cộng đồng tại Nhơn Hải để bảo vệ rùa biển và san hô. Đồng thời có sự tích cực tuyên truyền vận động và giải thích của Trạm Kiểm soát Biên phòng Nhơn Hải nên tình trạng người dân đào phá ổ rùa đã không còn nữa.

53 chú rùa biển đã chào đời trong niềm vui của mọi người

Anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng là người trực tiếp thực hiện các kỹ thuật di dời ổ trứng cho biết thêm, ở địa phương anh thường hay thực hiện các công tác cộng đồng với nhiều chức danh khác nhau: Đội trưởng Đội bảo vệ san hô xã, Đội trưởng Đội thu gom rác, thành viên Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã, Phó Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ du lịch thủy sản xã Nhơn Hải.

Là người tham gia thực hiện công tác giám sát bảo vệ san hô nên hễ người dân phát hiện rùa mắc lưới là gọi điện cho anh để thả về biển. Từ năm 2019 đến nay, anh đã thả được 5 con rùa về biển do mắc lưới. Từ khi có rùa lên bãi biển thôn Hải Đông để đẻ trứng đến nay đã có 4 ổ trứng được di dời bảo vệ, một ổ trứng đã nở thành công.

Bên cạnh đó, thông qua các kênh truyền thông, báo chí, công tác bảo vệ rùa biển ở địa phương được lan tỏa rộng rãi trên mọi miền đất nước đã nhân lên niềm vui và xen lẫn niềm tự hào của chính quyền và cộng đồng dân cư xã Nhơn Hải.

Theo thống kê của địa phương từ đầu năm đến nay, chính quyền địa phương xã Nhơn Hải đã chỉ đạo Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải phối hợp với Trạm Kiểm soát biên phòng Nhơn Hải và lực lượng dân quân của xã tổ chức di dời bảo vệ 4 ổ trứng rùa với 384 quả trứng đến nơi an toàn (vì các ổ trứng rùa đều nằm sát mép nước nên dễ bị ảnh hưởng bởi triều cường).

Đồng thời, cắm biển báo khu vực bảo vệ rùa biển, thường xuyên kiểm tra giám sát bảo vệ bãi đẻ rùa biển và bảo vệ ổ trứng rùa và theo dõi, giám sát và hỗ trợ rùa con chào đời. Kết quả ổ trứng nở thành công với tỉ lệ 54%, mặc dù ổ trứng này được di dời muộn sau sinh gần 1 ngày.

Mỹ Bình