Sơn La: Thêm 26 ca dương tính, khẩn cấp thành lập Bệnh viện dã chiến

Sức khỏe - Ngày đăng : 19:53, 19/08/2021

(TN&MT) - Từ tối ngày 18/8 đến ngày 19/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La tiếp tục thông báo về 26 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại khu cách ly tập trung của huyện Phù Yên. Do phát hiện trong khu cách ly tập trung nên nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ở mức thấp.

Huyện Phù Yên đang khẩn trương lấy mẫu diện rộng sàng lọc Covid-19 liên quan đến 2 ca F0 vừa phát hiện tại cộng đồng. (Ảnh: CDC Sơn La)

Trong 26 trường hợp F0 nêu trên, có 16 trường hợp trở về từ tỉnh Bình Dương và 10 trường hợp trở về từ Hà Nội. Ngay sau khi về đến địa phương, các trường hợp đã được đưa vào cách ly tập trung tại Trường PTDT nội trú THCS-THPT Phù Yên, Trường Tiểu học Huy Thượng và Trường Mầm non Huy Thượng. Hiện tại các bệnh nhân đã được chuyển sang khu điều trị F0 của huyện. Các bệnh nhân chưa có biểu hiện sốt, ho, đau họng.

Như vậy, tính từ ngày 21/7 đến 8h30 ngày 19/8, tại huyện Phù Yên đã ghi nhận 114 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 2 trường hợp phát hiện ngoài cộng đồng và 112 trường hợp phát hiện trong khu cách ly tập trung.

Tỉnh Sơn La quyết tâm khống chế dịch bệnh Covid-19.(Ảnh: CDC Sơn La)

Riêng với 2 trường hợp phát hiện ngoài cộng đồng, lực lượng chức năng địa phương đã truy vết 64 F1 và 490 F2, vẫn đang tiếp tục điều tra, truy vết. Tất cả các trường hợp F1 đã được đưa vào cách ly tập trung. Tuy nhiên công tác truy vết gặp rất nhiều khó khăn khi chưa thể xác định được nguồn lây của 2 ca F0 này.

Trong ngày hôm nay, các lực lượng chức năng ở huyện quyết tâm thực hiện hoàn thành việc lấy 1000 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Đây là mẫu của những người ở các cơ quan, đơn vị, trường học - nơi trường hợp F0 được ghi nhận tại cộng đồng (BN 293.434) đã từng đến, như: Phòng Giáo dục, Phòng Nội vụ, Kho Bạc huyện Phù Yên; Trường học và trụ sở UBND các xã Mường Lang, Tân Lang, Mường Thải…

Với quyết tâm khống chế dịch bệnh, từ 0h ngày 18/8/2021, thực hiện Quyết định 1976 của UBND tỉnh Sơn La, huyện Phù Yên thực hiện cách ly xã hội 15 ngày trong toàn huyện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; tiểu khu cách ly với tiểu khu; bản cách ly với bản; xã cách ly với xã; huyện cách ly với huyện, để thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 19/8, 10 bệnh nhân F0 tại Khu điều trị bệnh nhân F0 của huyện được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.(Ảnh: CDC Sơn La)

Do việc ban hành Quyết định áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được triển khai trong thời gian rất ngắn, lại ngay trong đêm, có thể nhiều hộ gia đình ở huyện chưa có sự chuẩn bị về lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu, nên ngoài đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội, huyện Phù Yên cũng đã thành lập các Tổ đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân. Cùng với đó, thành lập các tổ để đảm bảo tiếp nhận, xử lý thông tin, giải quyết các vấn đề kiến nghị của các tổ chức, cá nhân trong thời gian giãn cách gặp khó khăn, với tinh thần không để người dân nào thiếu ăn, hoặc khó khăn trong công tác phòng chống dịch.

Trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách, người dân trên địa bàn huyện đều nghiêm túc chấp hành, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, các cửa hàng không bán đồ thiết yếu đều đóng cửa, các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu được hoạt động thực hiện nghiêm 5K; các cơ quan, đoàn thể, của huyện… giảm số cán bộ làm việc, đảm bảo khoảng cách, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch tại cơ quan, công sở.

Các bệnh nhân được xe chuyên dụng vận chuyển về giao cho địa phương và tiếp tục thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày theo quy định.(Ảnh: CDC Sơn La)

UBND tỉnh Sơn La cũng đã ban hành Quyết định phân công bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh từ ngày 12/8/2021 trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Phù Yên; 17h hàng ngày báo cáo Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh về diễn biến tình hình dịch bệnh ở huyện để có những chỉ đạo ứng phó kịp thời.

Sở Y tế Sơn La tiếp tục cử 1 đoàn công tác gồm 16 cán bộ y tế về hỗ trợ các đơn vị y tế huyện Phù Yên thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch.

Tỉnh Sơn La cũng quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến tại huyện Phù Yên. Cùng với khu điều trị F0 hiện có, Bệnh viện dã chiến này sau khi đi vào hoạt động, sẽ là nơi tiếp nhận, điều trị các trường hợp được ghi nhận mắc Covid-19 trên địa bàn, với tổng quy mô khoảng 300 giường bệnh. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã chỉ đạo toàn bộ 24 xã trên địa bàn rà soát để thành lập mới 24 khu cách ly tập trung tại các xã. Các công dân của huyện từ tỉnh Bình Dương và các địa phương khác trong cả nước về địa bàn, sau khi phân loại, công dân của xã nào sẽ đưa về cách ly tại khu cách ly tập trung của xã đó, thay vì đưa vào các khu cách ly tập trung tại trung tâm huyện như hiện nay.

Công bố 10 bệnh nhân F0 khỏi bệnh và xuất viện

Cũng trong ngày 19/8, huyện Phù Yên đã công bố cho 10 bệnh nhân F0 tại Khu điều trị bệnh nhân F0 của huyện được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.

Đây là 10 bệnh nhân được đưa vào điều trị tại Khu điều trị bệnh nhân F0 từ cuối tháng 7/2021. Trong quá trình điều trị, các y bác sỹ đã áp dụng phương pháp điều trị theo đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 của Bộ Y tế. Qua hai lần xét nghiệm, lần thứ 2 vào ngày 16/8, 10 bệnh nhân đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và tình trạng sức khỏe ổn định.

Sau khi xuất viện, các bệnh nhân được xe chuyên dụng vận chuyển về giao cho địa phương và tiếp tục thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày theo quy định, dưới sự giám sát chặt chẽ của địa phương và các tổ Covid-19 ở cộng đồng.

Nguyễn Nga