Thanh Xuân - Hà Nội: Xử lý nghiêm các vi phạm phòng chống dịch covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 21:35, 29/07/2021

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội, quận Thanh Xuân đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19; nhất là hành vi tập trung đông người, không đeo khẩu trang và ra đường không rõ lý do.

Lực lượng chức năng địa phương tiến hành lập chốt, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Tính đến nay đã xử lý gần 200 trường hợp, thu về cho ngân sách Nhà nước trên 300 triệu đồng. 

Theo đại diện UBND quận Thanh Xuân cho biết, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố  Hà Nội, quận Thanh Xuân đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn quận để phòng, chống dịch Covid-19. Để đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch, phạm vi, lĩnh vực phụ trách; thực hiện đúng nguyên tắc: “Khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh”.

UBND quận Thanh Xuân đã thành lập 4 đoàn kiểm tra; 9 tổ công tác liên ngành, chuyên ngành; 11 đoàn kiểm tra phường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý và bố trí các chốt trực kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 17/CT-UBND; duy trì hoạt động 145 tổ Covid cộng đồng với 921 nhóm, 3.161 thành viên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Tăng cường kiểm tra, giám sát trên toàn địa bàn, bảo đảm chặt chẽ từ cơ sở; trọng tâm là việc chấp hành của người dân đối với quy định “chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết” và việc bảo đảm số lượng người đi làm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn. Đặc biệt, siết chặt hoạt động của các chợ, siêu thị, hộ kinh doanh hàng hoá thiết yếu,… bảo đảm chỉ hoạt động khi đáp ứng yêu cầu an toàn phòng dịch và cam kết theo quy định.

Cùng với đó, chính quyền 11 phường thuộc quận tổ chức triển khai việc phát phiếu “Đi mua hàng và thực hiện các dịch vụ thiết yếu”, “Phiếu xác nhận hộ kinh doanh hàng thiết yếu”. Để triển khai, các phường thông qua hệ thống chính trị phường, Tổ trưởng tổ dân phố, khu dân cư để kịp thời chuyển các phiếu tới từng hộ dân, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Trong những ngày qua, các tổ, nhóm Covid cộng đồng trên địa bàn đã dùng loa kéo đi khắp ngõ ngách, tuyên truyền cho người dân “hãy ở nhà, chỉ ra đường vì mục đích thiết yếu”. Cũng theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Thanh Xuân trong 6 ngày thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội (từ ngày 24 - 29/7), lực lượng chức năng địa phương đã xử phạt gần  200 trường hợp, với tổng số tiền là hơn 300 triệu đồng. 

Thu Phương