Hà Nội: Có hay không việc bao che lò gạch không đủ điều kiện hoạt động?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:21, 26/07/2021

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết: “Quốc Oai - Hà Nội: Lò gạch thủ công vẫn ngang nhiên hoạt động?”. Được biết, chính quyền xã Cộng Hoà đã nhiều lần thiết lập hồ sơ xử lý, yêu cầu chủ cơ sở lò gạch dừng hoạt động và ký vào biên bản vi phạm nhưng không hiểu vì lý do gì lò gạch thủ công vẫn ung dung hoạt động?.

Có hay không việc bao che cho lò gạch sử dụng công nghệ nhiên liệu hoá thạch không đủ điều kiện về môi trường tại xã Cộng Hoà, huyện Quốc Oai, Hà Nội hoạt động? 

Ngày 15/7/2021 phóng viên làm việc với ông Hương Quý Hùng, Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa. Tại buổi làm việc, ông Hùng giới thiệu có bà Đức Thị Hoà, nguyên Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa (Từ 15/7 bà Hoà chính thức nhận Quyết định điều chuyển công tác làm Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Quốc Oai).

Ông Hùng nói thêm, với cương vị là Chủ tịch UBND xã trước đó nên bà Hoà nắm rất rõ, rất chắc mọi thông tin liên quan đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh đối với cơ sở lò gạch của Công ty Đầu tư và Xây dựng Mỹ Hoa (Công ty Mỹ Hoa). Theo đó, bà Đức Thị Hòa cho biết: Nếu như năm 2003 dân cư xung quanh cơ sở sản xuất lò gạch thủ công tại đây còn thưa thớt, thì đến năm 2018 dân số trên địa bàn đã phát triển mạnh mẽ với hệ thống nhà cửa, trường học, khu di tích mọc lên san sát. Do đó, khoảng cách từ nhà dân tới lò gạch đã rút ngắn lại chỉ vài chục mét. 

Đây cũng là nguyên nhân giải thích vì sao ngày 27/12/2018, UBND huyện Quốc Oai ban hành Quyết định số 5759/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chung xây dựng xã Cộng Hòa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì khu vực sông Quán là khu vực đất thương mại dịch vụ. Đặc biệt, là UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các địa phương phải xoá bỏ toàn bộ lò gạch thủ công không phù hợp với quy hoạch; không đảm bảo điều kiện về môi trường, thời hạn xử lý trước ngày 31/12/2018.

Không đảm bảo 2 yêu tố là nằm trong khu vực quy hoạch sản xuất vật liệu xây dựng và công nghệ sản xuất tiên tiến, nhưng không hiểu vì lý do gì cơ sở lò gạch của Công ty Mỹ Hoa vẫn được gia hạn Giấy phép hoạt động 

Thực hiện yêu cầu trên của UBND thành phố, UBND xã Cộng Hòa đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thành lập Đoàn kiểm tra làm việc Công ty Mỹ Hoa nhằm mục đích xác lập hồ sơ xử lý vi phạm. Tuy nhiên, tại thời điểm Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ đơn vị này lại đưa ra Văn bản của UBND huyện Quốc Oai cho phép cơ sở sản xuất lò gạch thủ công của công ty được phép ra hạn thời gian hoạt động từ 31/12/2018 cho đến hết năm 2020.

Qua những thông tin trên có thể thấy rõ một số tồn tại, bất cập trong việc gia hạn sản xuất cho lò gạch thủ công của Công ty Mỹ Hoa. Bởi rõ ràng xét trên 2 yếu tố quan trọng nhất là nằm trong khu vực quy hoạch sản xuất vật liệu xây dựng và công nghệ sản xuất tiên tiến không gây ô nhiễm môi trường (lò gạch Tuynel), Công ty Mỹ Hoa đều không đạt, đều không đáp ứng, đồng thời cơ sở sản xuất gạch này lại nằm rất gần khu dân cư.

Không dừng lại ở đó theo nguyên Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa cho hay, thời gian công tác của Chủ tịch UBND xã kéo dài đến trước thời điểm Hội đồng nhân dân khóa mới Họp bầu Chủ tịch. Do đó, bà Hòa tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các bộ phận địa chính, môi trường, Công an xã Cộng Hòa bám sát vụ việc xử lý vi phạm của lò vòng sử dụng cộng nghệ hóa thạch của Công ty Mỹ Hoa. Bởi bước sang năm 2021 Giấy phép gia hạn hoạt động của đơn vị này sẽ hết hiệu lực. 

UBND xã Cộng Hoà nhiều lần thiết lập hồ sơ xử lý, yêu cầu chủ cơ sở lò gạch dừng hoạt động và ký vào biên bản vi phạm, tuy vậy đến nay lò gạch thủ công tại đây vẫn ung dung hoạt động

Tuy vậy, thay vì chấp hành nghiêm các quy định pháp luật ông Vương Trí Quý - Chủ cở sở lò gạch thủ công nhất định không chịu ký vào biên bản, cũng như hồ sơ xử lý vi phạm của cán bộ địa chính xã Cộng Hòa đã xác lập. Bà Hòa còn cho biết thêm, cùng với việc thiết lập hồ sơ vi phạm từ tháng 4/2021 đến nay, UBND xã Cộng Hòa cũng không ký hợp đồng cho thuê đất với Công ty Mỹ Hoa. Thế nhưng, sau hàng loạt biện pháp quyết liệt nói trên Công ty Mỹ Hoa vẫn cho công nhân sản xuất gạch.

Đáng nói hơn theo bà Hòa mặc dù biết hoạt động vi phạm của cơ sở lò gạch, nhưng với cương vị là Chủ tịch UBND xã thời điểm đó bà không có quyền chỉ đạo Công ty Điện lực Quốc Oai cắt điện sản xuất của Công ty Mỹ Hoa. Để tiếp tục xử lý dứt điểm vụ việc UBND xã Cộng Hoà chỉ còn biết soạn thảo văn bản gửi lên UBND huyện Quốc Oai, đề nghị chính quyền cấp trên vào cuộc.

Có thể thấy, vụ việc đã vượt thẩm quyền xử lý của UBND xã Cộng Hòa. Trong khi UBND huyện Quốc Oai lại có biểu hiện chậm trễ trong việc xử lý dứt điểm công trình vi phạm, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm vụ việc.

Huy An