Nắm bắt các thời cơ để phát triển đột phá ngành công nghiệp

Kinh tế - Ngày đăng : 19:36, 25/07/2021

(TN&MT) - Trao đổi, giải trình về các ý kiến đại biểu nêu trong phiên họp ngày 25/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh một số các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo Ủy nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về định hướng giải pháp phát triển công nghiệp nước nhà trong 5 năm tới.

Nắm bắt các thời cơ để phát triển đột phá ngành công nghiệp

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, 5 năm tới mục tiêu phát triển công nghiệp của đất nước sẽ kết hợp hài hòa giữa phát triển theo cả chiều rộng, chiều sâu, chú trọng chiều sâu để tạo đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, giá trị gia tăng nội địa của sản phẩm công nghiệp. 

Trong đó, tận dụng tối đa lợi thế của nước đang trong thời kỳ dân số vàng; Khai thác triệt thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và lợi thế thương mại khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới. 

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên báo cáo tại Quốc hội

Vì vậy, “bộ sẽ tham mưu Chính phủ đánh giá kỹ hơn kết quả thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong những năm qua, để từ đó có chủ trương, chính sách đủ mạnh, đồng bộ và khả thi để phát triển ngành công nghiệp có tính chất nền tảng, như công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vật liệu, hóa chất, cơ khí chế tạo, chế biến và điện tử.” – Bộ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho biết sẽ tập trung từng bước hoàn thiện thể chế theo các quan điểm của Đảng để bảo đảm công nghiệp, thương mại nước nhà phát triển mạnh mẽ, đúng hướng, khả thi. Trước mắt, sửa đổi, bổ sung những cơ chế, chính sách còn bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo để giải phóng được sức phát triển công nghiệp của cả khu vực nhà nước và tư nhân; Tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng công nghiệp thương mại, nhất là giao thông của các khu công nghiệp, khu chế xuất theo cơ chế kết hợp công tư; Tập trung cao cho việc đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng thu hút đáp ứng nhu cầu lao động có trình độ tay nghề cao cho các dự án đầu tư lớn của các doanh nghiệp nước ngoài. Sẵn sàng đón làn sóng chuyển dịch đầu tư ở nước ngoài vào Việt Nam sau COVID.

Ngoài ra, tham mưu Chính phủ khẩn trương đánh giá lại hiệu quả đầu tư và các chính sách thu hút đầu tư FDI vào nước ta trong giai đoạn qua. Từ đó có chính sách phù hợp hơn, tăng tính ràng buộc hơn đối với các doanh nghiệp FDI phải có công nghệ thật sự cao sản xuất ngành mà Việt Nam đang thực sự khuyến khích mang lại giá trị lớn; Sẽ đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch về năng lượng điện và khoáng sản, hạ tầng thương mại từ năm 2030 đến năm 2045; Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc hoàn thiện chiến lược phát triển ngành công thương ở các địa phương dựa trên tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng. Từ đó đề nghị để được tích hợp vào trong quy hoạch trong quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia trong thời gian tới. 

Sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch COVID-19

Toàn cảnh phiên họp

Về cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân trong công tác phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, ngay từ khi gây làn sóng dịch thứ tư bùng phát ở Bắc Giang, Bắc Ninh, đặc biệt Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thì Bộ Công Thương đã cùng Bộ Nông nghiệp bàn kế hoạch hợp tác trong sản xuất, cung ứng hàng hóa, phân định rạch ròi nhiệm vụ của mỗi ngành. Đồng thời, lập tổ công tác tiền phương để cung ứng hàng hóa cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. 

Đồng thời, khẩn trương kết nối cung cầu giữa các địa phương với các nhà sản xuất, nhà phân phối theo cơ chế thị trường. Sẵn sàng, là nhiệm vụ điều phối hàng hóa cho các địa phương thiếu cục bộ. 

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, do tính chất, thời điểm của làn sóng dịch thứ tư do biến chủng Delta ít triệu chứng, lây lan nhanh, đặc biệt, số bệnh nhân trong cộng đồng liên tục được phát hiện. Các địa phương mặc dù cảnh giác cao, có kinh nghiệm của đợt giãn cách trước nhưng vẫn bị động, lúng túng ở giai đoạn đầu, vì thế, khâu chống dịch cũng như cung ứng hàng hóa thiết yếu cho dân ở vài ngày đầu đều gặp khó khăn, thiếu hàng hóa cục bộ, hay là do đứt gãy chuỗi cung ứng, lưu chuyển, hệ thống phân phối cũng bất cập, trong khi hầu hết các chợ truyền thống, chợ đầu mối đều bị đóng cửa do chưa có biện pháp an toàn, các hình thức phân phối khác thì chưa có kinh nghiệm. 

Bộ trưởng cũng trao đổi với các đại biểu, ngay sau khi có chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia và sự rút kinh nghiệm trong sự phối hợp giữa các ngành thì tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu được cải thiện, cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân xô đi mua hàng tích trữ, giá cả tương đối ổn định, tuy có tăng một chút, ít nhất là sản phẩm rau quả, nhưng việc đó là tất yếu. 

Dự báo dịch có thể còn tiếp tục bùng phát, kéo dài ở các địa phương, thậm chí lan sang các địa phương khác. Bộ trưởng cho biết, Bộ Công Thương đề nghị ngành nông nghiệp đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhất là đồ tươi sống, rau củ quả ở cả địa phương có dịch và những vùng đệm cũng như cả nước để sẵn sàng cung ứng. Các ngành và các địa phương trong vùng dịch thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không đặt ra những điều kiện khác và áp dụng máy móc các quy định; đồng thời các địa phương trong vùng cần phải tiếp tục rà soát và khẩn trương hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối những hàng thiết yếu để có thể dự trữ hàng thiết yếu ngay trên địa bàn từ 10 đến 15 ngày, tương ứng với thời gian giãn cách. 

Ngoài ra, chấn chỉnh mạnh mẽ khâu phân phối thông qua siêu thị, chợ truyền thống và chợ dân sinh và các chợ đầu mối đảm bảo công tác phòng chống dịch được tốt nhất.

Khương Trung