Gia Lai: Nâng mức cảnh báo cao trong phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 21:09, 22/07/2021

(TN&MT) - Đến trưa 22/7, tỉnh Gia Lai tiếp tục ghi nhận thêm 04 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 tại tỉnh từ ngày 28/5/2021 đến nay lên 21 trường hợp. Trong đó, 05 trường hợp đã xuất viện, đang điều trị 16 bệnh nhân.

Khám tầm soát Covid-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai cho biết, ngày 21/7/2021, tỉnh Gia Lai đã tiến hành xét nghiệm 2.741 người, có 04 trường dương tính với SARS-CoV-2: 02 trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh tỉnh Kon Tum; 01 trường hợp là công nhân từ Bình Dương về Gia Lai, đã được cách ly y tế tập trung; 01 trường hợp là chồng của bệnh nhân 44302, dương tính sau 07 ngày.

Liên quan đến các mốc dịch tễ sau điều tra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo huyện Kbang khoanh vùng tạm thời thị trấn Kbang, làng Tà Ko (xã Sơ Pai, huyện Kbang), phong toả các quán mà bệnh nhân đến tại mốc dịch tễ từ 11 giờ ngày 22/7; tiến hành truy vết F1,F2 theo các điểm dịch tễ; xét nghiệm F1, F2 và cộng đồng; tạm dừng các hoạt động không thiết yếu, các quán nhậu, cà phê hạn chế tập trung đông người, giãn cách 2m; tạm dừng các nghi lễ tôn giáo; tiến hành phun khử khuẩn làng Tà Ko.

Liên quan đến đối tượng F0 tại TP Pleiku, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Pleiku đã thực hiện phong tỏa tạm thời nhà của đối tượng F0 (197 Trần Quý Cáp, phường Yên Đỗ) và cụm dân cư/khu phố và phòng mạch bác sỹ T (đường Đoàn Thị Điểm)-nơi bệnh nhân đến khám bệnh trước đó, bắt đầu từ 11 giờ ngày 22/7.

Ngày 22/7, UBND tỉnh Gia Lai vừa có Công văn hỏa tốc về việc thực hiện các biện pháp khẩn cấp trong phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, dựa vào các mốc dịch tễ liên quan đến các ca bệnh mới phát hiện cho thấy tình hình dịch Covid-19 tại Gia Lai rất phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn ca bệnh dương tính trong cộng đồng rất lớn.

Đo thân nhiệt cho người đang cách ly tại khu cách ly tập trung

Do đó, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất trong công tác phòng, chống dịch; nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19; theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn để chủ động, kịp thời ứng phó trong tình huống dịch bệnh ở mức cao nhất.

UBND TP Pleiku cũng đã có văn bản yêu cầu tạm dừng một số hoạt động dịch vụ chưa thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phó bắt đầu từ ngày 22/7 đến khi có thông báo mới. Theo đó, tiếp tục tạm dừng hoạt động các quán bar/pub, vũ trường, karaoke, các dịch vụ massage xông hơi.

Ngoài ra, tạm dừng thêm hoạt động văn hóa, thể thao, các sự kiện, các loại hình lễ hội; các điểm kinh doanh, cung cấp trò chơi điện tử, game online, các đại lý internet; rạp chiếu phim; các cơ sở thẩm mỹ, Spa; các điểm tập luyện các môn thể dục thể thao trong nhà, các câu lạc bộ thể dục – thể thao, các hồ bơi; các phòng tập gym, yoga, các điểm và câu lạc bộ bi da, câu lạc bộ võ thuật, câu lạc bộ sức khỏe; các sân bóng đá tập trung trên 10 người…

Cùng với đó, các hoạt động kinh doanh được phép kinh doanh như quán ăn, cà phê, giải khát phải thực hiện đúng quy định 5K, quét mã QR, khai báo y tế theo quy định; giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Khách hàng phải đeo khẩu trang; chủ cơ sở phải vệ sinh, sát khuẩn cửa hàng thường xuyên…

Quế Mai