Quảng Nam: Chủ động ứng phó sự cố tràn dầu bảo vệ môi trường biển

Môi trường - Ngày đăng : 20:02, 20/07/2021

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký quyết định 2006/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ huy Ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Quảng Nam do Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách tài nguyên và môi trường làm Trưởng ban.

Ngoài ra, còn có các Phó ban, gồm: Chỉ Huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh; Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và 17 thành viên.

Theo quyết định này, Ban Chỉ huy có trách nhiệm tham mưu, giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, hướng dẫn các Sở, Ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan thông tin đại chúng trong việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch Ứng phó sự cố tràn dầu cấp tỉnh; Tổ chức diễn tập phương án ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh; Huy động nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng tham gia ứng phó sự cố tràn dầu.

Dầu vón cục trôi dạt vào bờ biển xã Tam Thanh vào đầu năm 2020

Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu để nhanh chóng khắc phục sự cố; đánh giá các tác động của sự cố tràn dầu đối với phát triển kinh tế - xã hội và môi trường để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, các Bộ, ngành Trung ương theo quy định của pháp luật….

Mới đây, tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn. Quy chế đã quy định những nội dung cụ thể các hoạt động chuẩn bị, tổ chức ứng phó, khắc phục và giải quyết hậu quả cũng như trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan,

Đồng thời, quy định các nội dung phân cấp quản lý, trình tự thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt kiểm tra kế hoạch ứng phó với sự cố tràn dầu; công tác tổ chức ứng phó khi sự cố tràn dầu xảy ra; các giải pháp khắc phục và giải quyết hậu quả; vai trò trách nhiệm các bên liên quan trong ngăn ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu...

Nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu ở Quảng Nam là rất cao, đe dọa lớn đến các nguồn lợi quan trọng của tỉnh là kinh tế biển và du lịch. 

Quảng Nam là một tỉnh ven biển thuộc vùng phát triển kinh tế trọng điểm miền Trung với chiều dài bờ biển 125km. Khu vực ngoài khơi của tỉnh là nơi có nhiều tuyến hàng hải đi qua; đã và đang triển khai nhiều hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí; phía Nam của tỉnh là Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quốc với khoảng 6,5 triệu tấn dầu thô nhập vào và các sản phẩm xăng dầu chế biến từ Nhà máy được xuất đi khắp nơi…

Có thể thấy, nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là rất cao, đe dọa lớn đến các nguồn lợi quan trọng của tỉnh là kinh tế biển và du lịch. Việc ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn và thành lập Ban chỉ huy Ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Quảng Nam sẽ giúp công tác ứng phó sự cố tràn dầu được triển khai một cách nhanh chóng, kịp thời nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản và môi trường. 

Võ Hà