Bài dự thi “Cùng giữ màu xanh của biển” - Sống “xanh” cùng cộng đồng

Kinh tế - Ngày đăng : 14:39, 15/07/2021

(TN&MT) - 40 năm xây dựng và phát triển, lớp lớp thế hệ cán bộ, nhân viên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro luôn gắn bó với biển khơi, nỗ lực từng ngày để khai thác hiệu quả nhất tài nguyên dầu khí, đem lại năng lượng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vietsovpetro luôn coi trọng công tác an toàn - sức khỏe - môi trường, trong đó, bảo vệ môi trường biển là một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Năm 1988, Vietsovpetro thành lập Trung tâm An toàn & Bảo vệ môi trường (ATBVMT) với các đội ứng cứu chuyên ngành như chống cháy, chống phun trào dầu khí và cứu tràn dầu để sẵn sàng ứng cứu các dạng sự cố có thể xảy ra trên các công trình biển. Với đội ngũ cán bộ lành nghề, chuyên nghiệp, các trang thiết bị, phương tiện hiện đại cùng với việc sử dụng phần mềm chuyên dụng để dự đoán “tính lan truyền dầu”, những năm qua, Vietsovpetro không chỉ thực hiện ứng cứu sự cố tràn dầu tại các công trình, mà còn có khả năng cung cấp dịch vụ cho các công ty dầu khí trong ngành, và đã nhiều lần hỗ trợ về kinh phí, nhân lực, vật lực cho việc ứng cứu các vụ tràn dầu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần hiệu quả vào công tác ứng cứu tràn dầu cho vùng biển khu vực phía Nam.

Trung tâm ATBVMT Vietsovpetro phối hợp với các đơn vị BIENDONG POC và PVD Offshore diễn tập ứng cứu sự cố tràn dầu năm 2020

Từ xử lý chất thải rắn, rác thải công nghiệp...

Quản lý chất thải là lĩnh vực mà các văn bản pháp luật ngày càng có những quy định khắt khe. Từ năm 2004 đến nay, Vietsovpetro đã nhiều lần đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống kho chứa chất thải như, bê tông hóa khu vực trung chuyển chất thải, xây dựng các kho chứa kín đạt tiêu chuẩn môi trường và trang bị máy ép rác cho kho trung chuyển chất thải và các công trình biển. Việc trang bị và sử dụng hiệu quả các máy ép rác trên công trình biển, kho trung chuyển của Vietsovpetro đã làm giảm thể tích các loại rác thải sinh hoạt như vỏ chai, hộp nhựa, giúp tăng hiệu quả vận chuyển rác thải của các container, tiết giảm chi phí vận chuyển.

Bên cạnh việc thuê nhà thầu xử lý chất thải bằng phương pháp đốt, từ năm 2011, Vietsovpetro đã lựa chọn thêm các nhà thầu chuyên trong lĩnh vực xử lý vỏ thùng phuy, dầu nhớt thải và ắc quy thải để tái chế, thu hồi. Việc ưu tiên thuê các nhà thầu chuyên biệt xử lý chất thải theo phương pháp tái chế, tái sử dụng, không những góp phần làm lợi về mặt kinh tế cho Vietsovpetro, mà còn góp phần bảo vệ môi trường bằng việc giảm thiểu lượng chất thải phải xử lý bằng phương pháp đốt hoặc chôn lấp. Hiện nay, lượng chất thải thu hồi bằng phương pháp tái chế chiếm khoảng 14% lượng chất thải phát sinh trong sản xuất.

Công tác kiểm tra quá trình thu gom, vận chuyển và lưu giữ chất thải từ các công trình biển và bờ luôn được đảm bảo thường xuyên. Việc tiếp nhận và bàn giao chất thải cho nhà thầu xử lý được kiểm soát chặt chẽ, nhằm đảm bảo các chất thải được xử lý đúng theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tránh việc rò rỉ chất thải ra môi trường. Định kỳ 2 lần/tuần, Đội Ứng cứu sự cố thuộc Ban Ứng cứu sự cố Trung tâm ATBVMT Vietsovpetro thực hiện dọn sạch rác trên vùng mặt nước thuộc cảng Vietsovpetro.

Với khí thải, hiện nay, hầu như toàn bộ khí đồng hành được thu gom, xử lý, nén để chuyển về bờ, phục vụ khai thác bằng gaslift và phục vụ các nhu cầu công nghệ khác trên công trình biển của Vietsovpetro, chỉ còn một lượng rất nhỏ để duy trì ngọn lửa mồi của hệ thống đuốc trên các công trình này, do đó lượng khí thải phát sinh không đáng kể. Công suất xử lý trên tàu là 15.000 m3/ngày và trên giàn trung tâm là 20.000 m3/ngày. Nước khai thác sau khi tách dầu thương phẩm được bơm vào hệ thống xử lý nước khai thác (bao gồm các hệ thống hydrocyclon và thiết bị kiểm tra hàm lượng dầu trực tuyến (ODME), nếu hàm lượng dầu trong nước đạt <40 mg <40 mg/l thì sẽ được thải xuống biển, nếu không đạt thì sẽ tự động quay trở lại hệ thống xử lý, hoàn toàn đáp ứng dược quy định của QCVN 35:2010/BTNMT.

Việc đưa vào vận hành trạm xử lý nước thải công nghiệp mới, thay thế cho trạm cũ đã giúp nâng cao hiệu quả xử lý nước thải ra môi trường, cũng như tiết giảm chi phí thuê ngoài, giúp Vietsovpetro tiết kiệm khoảng 810 triệu đồng/năm. Vietsovpetro cũng tận dụng triệt để các bể chứa, bình chứa, máy móc thiết bị ít hoạt động/không còn sử dụng trên các công trình biển để chuyển đổi mục đích sử dụng phù hợp, đảm bảo an toàn, tiết giảm chi phí. Sử dụng điện lưới cung cấp cho các tàu trong thời gian nằm tại cảng nhằm tiết kiệm chi phí nhiên liệu, dầu nhớt… hạn chế nguy cơ cháy nổ khi tàu nằm cảng.

Trong lĩnh vực An toàn - Sức khỏe - Môi trường, Vietsovpetro đã được các cơ quan quản lý Nhà nước tặng thưởng nhiều bằng khen và danh hiệu như: 1 Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2015, 6 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương (từ năm 2009 đến nay), 1 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (năm 2011). Năm 2013, Hội Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã công nhận Vietsovpetro đạt các Tiêu chí vì Môi trường quốc gia lần thứ nhất...

 

...Đến những hoạt động xanh

Từ năm 1995 đến nay, đối với các kế hoạch phát triển mỏ ngoài khơi, đầu tư xây dựng các công trình bờ, Vietsovpetro đã thực hiện được 24 Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và cam kết/kế hoạch bảo vệ môi trường cho các chiến dịch khoan. Căn cứ các ĐTM đã được phê duyệt, hàng năm, Vietsovpetro đều thực hiện nghiêm túc chương trình giám sát môi trường định kỳ cho các công trình: 2 lần/năm cho các công trình bờ và 2 - 3 năm/lần cho các công trình biển. Chương trình nhằm kiểm tra, so sánh, phát hiện những thay đổi có tác động xấu đến môi trường, để kịp thời tìm ra nguyên nhân và có phương án khắc phục. Kết quả thu được cho thấy các chỉ số môi trường ở các khu vực khảo sát luôn trong tầm kiểm soát.

Song song công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các tổ chức đoàn thể trong Vietsovpetro như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Ban nữ công… đều là những tổ chức tiên phong trong các phong trào bảo vệ môi trường, vì biển đảo quê hương.

Hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 2020.

Khoảng giữa tháng 4 hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, các đoàn thể trong Vietsovpetro thường tổ chức hành trình “Vì biển đảo quê hương" như một hoạt động văn hóa truyền thống cho cán bộ, nhân viên. Cùng với thực hiện các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội tại các vùng biển đảo, chương trình còn tổ chức các hoạt động vì môi trường như thu gom rác làm sạch bờ biển, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ biển xanh… nhằm lan tỏa thông điệp "Chung tay vì cộng đồng không rác thải nhựa - Sức sống xanh trên biển quê hương”.

Đoàn Thanh niên Vietsovpetro còn phối hợp với tổ chức Green Trips tổ chức Chương trình "Ngày xưa biển không có rác như bây giờ", tham gia dọn rác tại các khu vực TP. Vũng Tàu với sự tham gia của 300 đoàn viên thanh niên, người lao động Vietsovpetro và các tình nguyện viên... nhằm lan tỏa thông điệp mong muốn cộng đồng dân cư hưởng ứng và thay đổi hành vi, không gây tác động xấu đến môi trường.

Các nhóm chuyên viên, kỹ sư của Vietsovpetro đã chủ động nghiên cứu, phát minh ra nhiều sáng kiến như tái sử dụng dung dịch khoan, tái sử dụng glycol thải trên giàn nén khí trung tâm, giúp làm lợi đến 40% chi phí so với dùng dung dịch mới, giảm phát thải ra môi trường. Trong năm 2016, Vietsovpetro đã hoàn thành lắp đặt và sử dụng hiệu quả hệ thống thu gom khí trên tàu chứa dầu VSP-02, toàn bộ khí hydrocarbon tại 2 tank công nghệ khoảng 7.980 tấn gas được nén và sử dụng để đốt nồi hơi, giảm lượng khí thải xả ra môi trường.

Bài dự thi xin gửi về địa chỉ:

Email: thukytoasoan.monre@gmail.com

Điện thoại liên hệ: 0243.7738729 (máy lẻ 305)

Trúc Lâm (Tạp chí Năng lượng Mới)