NCSP thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 17:47, 13/07/2021

(TN&MT) - Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng mạnh mẽ đến Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như toàn miền Đông Nam bộ và cả nước, Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn (NCSP) tiếp tục tăng cường các biện pháp mạnh, nhằm chủ động phòng ngừa, giảm rủi ro của dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người lao động (NLĐ) và đảm bảo hoạt động SXKD của đơn vị.

 NCSP là hợp doanh giữa Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Rosneft Pipelines Vietnam và Perenco Vietnam AS. Trong đó, PV GAS là nhà điều hành dự án. NCSP đang vận hành hệ thống đường ống dài 400km, trạm van, Nhà máy xử lý Khí, nhằm vận chuyển, xử lý khí, condensate từ lô 06.1, lô 11.2 và các lô khác từ bồn trũng Nam Côn Sơn, cung cấp cho các nhà máy sản xuất điện, đạm tại BR-VT và Đồng Nai.

Trong phòng Điều khiển tại Zone 0 của NCSP

Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, dự án NCSP luôn bảo đảm an toàn, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến con người, môi trường và tài sản, độ tin cậy vận hành toàn hệ thống NCSP đạt mức 99,96% trở lên.  NCSP đã tiếp nhận, xử lý, vận chuyển và cung cấp ổn định, an toàn trên 100 tỷ m3 khí và 23 triệu thùng condensate. Đặc biệt, lượng khí do dự án cung cấp đã góp phần sản xuất đến khoảng 30% tổng sản lượng điện cả nước. Qua 7 lần nâng công suất và đầu tư mở rộng nhà máy, công suất hệ thống đã tăng từ 10 lên 22 triệu m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí ngày càng tăng. 

Bên cạnh những đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp Khí Việt Nam, đến nay, NCSP đã tài trợ 2,3 triệu USD cho các chương trình an sinh xã hội tại miền Đông Nam bộ; được đánh giá là niềm tự hào của BR-VT, của khu vực và cả ngành Dầu khí. Trong bối cảnh đó, bảo vệ Hệ thống khí an ninh - an toàn tối đa trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh là mệnh lệnh tối thượng được Ban Lãnh đạo và NLĐ NCSP ý thức và thực hành nghiêm ngặt, với tinh thần và ý chí quyết tâm cao.

Thực hiện chỉ đạo của PV GAS trong từng thời điểm, từ đầu tháng 7/2021 đến nay, Ban Phòng chống dịch Covid-19 NCSP đã khẩn trương xây dựng và liên tục cập nhật các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế. NCSP đã kích hoạt chế độ vùng an toàn tuyệt đối - Zone 0, bố trí nhân sự vận hành và nhân sự thuộc các bộ phận liên quan (phòng cháy chữa cháy, nhân viên phục vụ, tài xế,…) ở lại Nhà máy sau giờ làm việc, bắt đầu từ ngày 10/7/2021.

Trước đó, nhân viên văn phòng chuyển sang chế độ làm việc từ xa. NCSP tạm ngừng toàn bộ các hoạt động của nhà thầu chưa cần thiết làm việc tại Nhà máy; tạm ngưng nhận hàng hóa lưu kho hàng ngày và chỉ thực hiện 1 tuần/lần với việc giao nhận hàng hóa và xuất rác. Bộ phận Y tế trực vòng ngoài và hỗ trợ khi cần.

Công tác bảo dưỡng sửa chữa định kỳ tại chỗ vẫn diễn ra theo quy trình và bảo đảm dòng khí thông suốt

Ban Phòng chống dịch Covid-19 NCSP cũng đã yêu cầu toàn thể nhân viên NCSP và nhà thầu tuyệt đối tuân thủ các quy định, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền cũng như của NCSP, hạn chế tối đa việc đi lại nếu không thực sự cần thiết, thực hiện tốt yêu cầu 5K đồng thời tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch bệnh như quy định trước đây. Trước những diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh COVID-19, NCSP cũng luôn thực hiện nghiêm chỉ đạo và yêu cầu về phòng chống dịch của các cơ quan thẩm quyền, PVN và PV GAS; duy trì chế độ báo cáo hàng ngày, triển khai đồng thời nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm phát hiện sớm và khống chế dịch kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Như vậy, chỉ sau khi Tp.HCM thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đúng 1 ngày, trước nhiều ngày khi BR-VT bị dịch bệnh đe dọa bùng phát, 50 nhân sự của NCSP đã lần nữa cùng bước vào đợt cách ly làm việc trong vùng Zone 0, được thiết lập tại Khu hành chính Nhà máy, đảm bảo nguồn nhân sự an toàn cho vận hành. Chỉ trong thời gian ngắn trước đó, Công ty đã bố trí lại các khu vực phòng họp, phòng làm việc làm chỗ ở cho nhân sự của Zone 0, tạo một vùng đặc biệt khép kín tại Nhà máy.

Trong vùng an toàn, toàn bộ lực lượng vận hành còn được bố trí sinh hoạt ở các phòng riêng biệt, tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, cũng như tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. Các nhóm trực, kíp trực được tổ chức đảm bảo luân phiên, có dự phòng. Trong ca trực, các vị trí vận hành cũng được quy định cụ thể về những biện pháp tránh nguy cơ lây nhiễm trong khi thực hiện giao nhận ca. Vào lúc này, Nhà máy tạm thời không tiếp nhận nhân sự không liên quan ra/vào. Thời gian nghỉ ca, anh em vẫn thực hiện các công việc thường ngày, tổ chức họp online, tổ chức giao lưu thể thao và chia sẻ các chương trình sống vui khỏe, đọc sách, nghe và chơi nhạc... Mạng thông tin thông suốt còn đảm bảo cho anh em liên hệ với gia đình, thêm sức mạnh sống không cô quạnh.

Đột ngột tách khỏi cuộc sống thường nhật, chia tay người thân vào thời điểm cần lo toan của các trụ cột gia đình, lực lượng công tác Zone 0 của NCSP đã có những hy sinh cá nhân cho mục tiêu chung, với tinh thần vui vẻ, kiên cường và nhẫn nại. Anh em nhanh chóng thích ứng với điều kiện mới, tích cực làm việc với ý thức sẻ chia và đoàn kết. Những NCSP-er vẫn như thế trong thử thách: nhiệt huyết và lãng mạn. Không ít các bài thơ, ca khúc viết thêm lời… được anh em sáng tác, gửi lên mạng nội bộ để động viên và vẽ những nét tươi vui lạc quan cho toàn thể NCSP trong mùa dịch bệnh:

TÌNH YÊU THỜI COVID

Sáng tác: Lý Bảo Hùng – Bộ phận Bảo trì 

 

Em có nhớ về Dinh Cố với anh không

Con đường rợp bóng cây và ánh đèn lấp lánh

Nắng vẫn dát vàng trên đường ống công nghệ

Nơi những "chú ong" vẫn cần mẫn đêm ngày

 

Người đẹp "Cô Vi" không quyến rũ được các anh

Em và các con đừng lo các anh sẽ không ngã gục

Những cuộc họp vẫn diễn ra dẫu là đêm hay sáng

Lãnh đạo luôn quan tâm và đưa ra những giải pháp kịp thời

 

Nơi anh ở dẫu không có chăn êm nệm ấm

Không đầy đủ tiện nghi cùng hải sản và bia hơi

Nhưng đối với các anh nơi đây luôn là số một

Gia đình thứ hai luôn ở mãi trong tim

 

Rồi mai đây dịch bệnh cũng qua đi

Anh sẽ bù đắp cho em những gì thiếu hụt

Ta sẽ cùng nhau bên biển xanh và cát trắng

Với nụ cười tươi thắm nở trên môi.

 

Hồ Cầm