Sơn La: Thiệt hại 500kg cá lồng do mưa lũ

Xã hội - Ngày đăng : 17:58, 10/07/2021

(TN&MT) - Mưa lớn kéo dài những ngày qua trên địa bàn huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã khiến nước lũ trên các con suối dâng cao, mang theo nhiều bùn, đất đổ dồn về lòng hồ thủy điện Hòa Bình, gây thiệt hại nhiều lồng cá của người dân.

Do nước đục khiến cá bị thiếu oxy dẫn đến chết ngạt.

Theo thông tin từ UBND xã Tường Phong, huyện Phù Yên, ngày 9/7, trên địa bàn xã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nước đục khiến cá bị thiếu oxy dẫn đến chết ngạt.

Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 500kg cá lăng nuôi trong lồng, trọng lượng mỗi con khoảng 1,8 - 2,5kg.

Cá sặc bùn chết hàng loạt.

Hiện, UBND xã đang tuyên truyền người dân dùng chân vịt của máy nổ, máy bơm sục oxy cho các lồng cá nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.

Được biết, khoảng 3 năm trở lại đây, tại xã Tường Phong, từ tháng 4 đến tháng 7 mực nước lòng hồ sông Đà rút sâu hoặc khi mưa lũ kéo bùn đất xuống khiến lượng oxy trong nước giảm thường làm cho cá chết đột ngột, gây thiệt hại lớn đến kinh tế các hộ gia đình.

Để giảm thiệt hại cho người nuôi cá lồng, UBND huyện Phù Yên đã ban hành văn bản chỉ đạo các xã tuyên truyền người dân di chuyển lồng cá ra xa các ngả suối. Đồng thời, khuyến cáo người dân khẩn trương thu số lượng cá đủ kích cỡ xuất bán. Vận động bà con chủ động bơm sục oxy cung cấp cho các lồng cá.

Nhằm giúp người dân giảm bớt thiệt hại về kinh tế, từ sáng 9/7, Huyện đoàn Phù Yên đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức cùng người dân mua giúp cá lăng cho bà con và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình.

Nguyễn Nga