Áp thấp nhiệt đới suy yếu, cảnh báo ngập úng, sạt lở đất

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:34, 08/07/2021

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, sáng sớm nay (8/7), sau khi đi vào vùng biển từ Thái Bình đến Thanh Hóa, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp và đang tiếp tục suy yếu thêm.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu thành một vùng áp thấp khi vào đất liền. Ảnh: TTDB KTTV QG

Hồi 7 giờ, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 19,7 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39km/giờ).

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp này di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, suy yếu và tan dần.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp và gió Đông Nam, trong ngày hôm nay (8/7), khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Cụ thể, một số nơi có lượng mưa to trong 6 giờ qua như: Làng Nhì (Yên Bái) 102,6mm, Gia Phú (Sơn La) 101,8mm, Tân Minh (Phú Thọ) 106.8mm, Tân Pheo (Hòa Bình) 104.8mm, Bản Chắt (Lạng Sơn) 104.4mm… Dự báo trong 6 giờ tới, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, mực nước trên các sông ở khu vực Bắc Bộ đang dao động và ở mức thấp. Cảnh báo, từ ngày hôm nay (8/7) đến ngày 9/7, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ các sông chính còn dưới BĐ1, riêng sông Thao tại Yên Bái có khả năng lên mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang.

Thanh Tùng