Agribank đẩy mạnh đầu tư và gia tăng dịch vụ tài chính trên thị trường "Tam nông"

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 12:01, 30/06/2021

(TN&MT) - Với dư nợ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn chiếm 70%/ tổng dư nợ, chiếm gần 50% thị phần tín dụng nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) trong hơn 33 năm phát triển của mình đã luôn gắn bó, đồng hành và trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng triệu hộ nông dân trong cả nước; khẳng định vai trò chủ lực trên thị trường tín dụng “Tam nông”.

Tạo kênh dẫn vốn

Với mong muốn tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến người dân được nhanh chóng và thuận lợi, Agribank đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải tiến, tháo gỡ về thủ tục cho vay, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ vay vốn, niêm yết công khai minh bạch chính sách tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay; chủ động tiếp cận khách hàng, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức hội (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ…) để tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn đến các khách hàng trên địa bàn.

Ngân hàng chủ trương ưu tiên nguồn vốn tín dụng để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ chính sách nông nghiệp - nông thôn nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương, góp phần nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn; tăng cường kết nối ngân hàng với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Đến nay, Agribank đã thực hiện cho vay trên 68.000 tổ vay vốn với gần 1,4 triệu thành viên, dư nợ cho vay đạt trên 174.000 tỷ đồng.

Anh Trịnh Quang Hiển - xã Kroong - thành phố Kon Tum phát triển kinh tế từ nguồn vốn Agribank

Đồng hành cùng Chi nhánh Agribank Quang Trung thuộc Agribank Kon Tum, đời sống kinh tế, thu nhập của gia đình anh Trịnh Quang Hiển, hội viên Hội Nông dân xã Kroong, thành phố Kon Tum đã chuyển biến tích cực. Năm 2020, thu nhập gia đình anh Trịnh Quang Hiển từ chăn nuôi dê, bò, heo và chăm sóc cao su đạt hàng trăm triệu đồng. Điều anh Trịnh Quang Hiển tâm đắc đó là lúc khó khăn nhất, anh đã tiếp cận được nguồn vốn từ Agribank thông qua kênh tín chấp của Hội nông dân xã để đầu tư, khai thác tốt tiềm năng lợi thế từ quỹ đất sẵn có.

Được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thông qua tín chấp của Hội phụ nữ cơ sở; quy mô sản xuất của gia đình chị Lê Thị Nga được mở rộng trong 5 năm qua. Chị Lê Thị Nga chia sẻ, bản thân chị rất ngại khi làm thủ tục thế chấp để vay vốn ngân hàng vì thiếu chứng nhận quyền sử dụng đất và thiếu tài sản thế chấp. Nhờ sự hợp tác giữa Agrbank với Hội phụ nữ đã giúp chị tiếp cận được vốn vay tín chấp với thủ tục đơn giản.

Giai đoạn 2016 - 2020, có hàng trăm hội viên phụ nữ tại Sa Thầy thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, đặc biệt có hàng trăm gia đình hội viên đạt mức thu nhập từ 500 triệu đến trên 1 tỉ đồng mỗi năm. Trong kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của chương trình hợp tác giữa Chi nhánh Agribank Sa Thầy với Hội liên hiệp phụ nữ huyện.

Chị Lê Thị Nga - xã Sa Nhơn - huyện Sa Thầy - Kon Tum phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay qua Hội phụ nữ xã

Bên cạnh đó, Agribank đã triển khai an toàn 68 Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại 66 chi nhánh trên địa bàn 59 tỉnh thành phố với hơn 15.000 phiên giao dịch, phục vụ hơn 1,4 triệu lượt khách hàng tại địa bàn 454 xã trên cả nước; thực hiện giải ngân 5.679 tỷ đồng, thu nợ 6.208 tỷ đồng, huy động tiết kiệm 3.416 tỷ đồng, và cung cấp các sản phẩm dịch vụ tiện ích khác.Việc triển khai điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng đã tạo điều kiện thuận lợi cho hộ sản xuất, cá nhân trong quá trình vay vốn, việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, giảm chi phí và thời gian đi lại cho khách hàng, được chính quyền địa phương, khách hàng ủng hộ và đánh giá cao.

Trong những thời điểm căng thẳng do dịch Covid-19, với sự chủ động, quyết tâm, sáng tạo trong phòng chống dịch, rất nhiều chuyến xe “ngân hàng lưu động” Agribank đã đi vào vùng dịch, thực hiện ngay tại chỗ các giao dịch rút tiền mặt, chuyển khoản, nộp tiền, trả nợ đến hạn, thanh toán công nợ cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

Bà Trần Thị Đượm (thôn Mới, xã Chư Rcăm, Gia Lai) vui vẻ cho biết: “Người dân sinh sống trong vùng dịch, lại đang thực hiện giãn cách xã hội thì đương nhiên có bất tiện trong việc đi lại, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng trong lúc khó khăn này, cán bộ Agribank không ngại nguy hiểm đến tận nơi để phục vụ, chúng tôi thấy rất phấn khởi”.

Còn ông Hà Văn Đường - Chủ tịch UBND xã Chư Rcăm cho hay: “Việc tổ chức điểm giao dịch ngân hàng lưu động ngay tại xã nhà trong tình hình hiện nay cho thấy, lãnh đạo tỉnh, huyện và Agribank đã rất quan tâm sâu sát đến tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Trong tình hình hiện nay, chúng tôi tuân thủ nghiêm các quy định về phòng - chống dịch, phối hợp với ngân hàng tổ chức 2 ngày giao dịch để phục vụ nhu cầu của người dân một cách an toàn, nhanh chóng, thuận tiện nhất”.

Cán bộ Agribank chủ động, quyết tâm, sáng tạo trong phòng chống dịch Covid-19

Bằng việc kết hợp Điểm giao dịch lưu động với cho vay qua tổ vay vốn, Agribank đã khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư cho “Tam nông”, cải thiện đời sống của người dân, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, đóng góp vào việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, từng bước nâng cao năng suất, tăng sản phẩm hàng hóa cho xã hội, tăng thu nhập cho các hộ gia đình, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở nông thôn.

Tăng độ phủ nguồn vốn tiêu dùng trên địa bàn “Tam nông”

Quyết tâm cùng ngành Ngân hàng hiện thực hóa Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ công, năm 2020, Agribank chú trọng nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng cho người dân thông qua không ngừng sáng tạo trong cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, kênh phân phối.

Song song triển khai an toàn Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, Agribank còn triển khai hiệu quả Đề án Thẻ “Tam nông” với giải pháp Cho vay thấu chi trên tài khoản thanh toán phát hành thẻ với hạn mức lên tới 30 triệu đồng. Đây là một trong những sản phẩm dịch vụ mới nhất của Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn của Agribank. Tính đến 31/3/2021, kết quả triển khai đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp nông thôn đạt gần 500 tỷ đồng, hạn mức thấu chi đã cấp là trên 1.756 tỷ đồng, với 266.853 thẻ và 2.530 POS được lắp đặt mới.

Cười tươi khoe chiếc thẻ thấu chi Agribank, anh Nguyễn Công Bằng, xã Thạnh Trị, Kiến Tường (Long An) cho hay, chiếc thẻ nhỏ này… nhưng có võ. “Kể từ khi dùng thẻ thấu chi Agribank thấy đỡ nhiều lắm. Có thẻ có sẵn tiền trong đó chỉ việc quẹt là thanh toán được mà lãi suất lại rất thấp. Thực sự, tôi chẳng nghĩ có ngày nông dân như chúng tôi được cầm thẻ thấu chi ra đại lý mua hàng. Trước nay tôi nghĩ thẻ thấu chi chỉ dành cho cán bộ, công chức hay những công nhân có thu nhập thường xuyên, ổn định chứ ai nghĩ nông dân cũng có cơ hội này”, anh Bằng phấn khởi cho biết.

Agribank đang ngày càng đưa dịch vụ đến sâu hơn từng gia đình, thôn xã để đẩy lùi "tín dụng đen"

Ông Nguyễn Văn Nhiều, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường (Long An) cho hay: “Cách đây 3-4 năm, tình trạng nông dân trên địa bàn mất đất, mất vườn vì tín dụng đen không hiếm. Nhờ có vốn và đặc biệt là sản phẩm thẻ thấu chi nông nghiệp của Agribank, tình trạng này đến nay không còn xuất hiện”.

Bên cạnh đó, Agribank tích cực triển khai cho vay theo chương trình tín dụng tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình với nguồn vốn tối thiểu 5.000 tỷ đồng bằng nhiều phương thức tích cực như: triển khai hiệu quả thủ tục rút gọn, phê duyệt giải ngân ngay trong ngày đã bổ sung, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cấp bách của người dân phục vụ đời sống như chữa bệnh, nộp học phí, hỗ trợ khách hàng có nhu cầu tiêu dùng đột xuất... đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình.

Sau hơn 2 năm triển khai, tính đến hết tháng 3/2021, doanh số đã vượt xa quy mô ban đầu với doanh số cho vay lũy kế từ đầu chương trình đạt gần 30.000 tỷ đồng, dư nợ 2.319 tỷ đồng, số khách hàng lũy kế từ đầu chương trình là gần 500.000 hộ gia đình, cá nhân được bổ sung vốn phục vụ nhu cầu hợp pháp và cấp thiết, nâng cao đời sống của người dân.

Đây là những giải pháp có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi để người dân khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn và các dịch vụ tài chính ngân hàng, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, góp phần đẩy lùi tín dụng đen theo Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, Agribank đang cung cấp trên 200 sản phẩm về dịch vụ ngân hàng phục vụ 16 triệu khách hàng, trong đó 12 triệu khách hàng giao dịch tiền gửi, thanh toán và gần 4 triệu khách hàng vay vốn. Để đáp ứng nhu cầu vay vốn đa dạng của khách hàng, Agribank đã cung cấp gần 40 sản phẩm tín dụng, một số sản phẩm tín dụng tiêu biểu phục vụ nhu cầu vay vốn của bà con nông dân như: cho vay theo hạn mức quy mô nhỏ đối với khách hàng cá nhân, cho vay đối với khách hàng cá nhân thông qua tổ vay vốn/tổ liên kết, tổ cho vay lưu động, cho vay lưu vụ, qua điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, triển khai đề án thẻ nông nghiệp nông thôn với nhiều ưu đãi cho khách hàng khu vực này…

Để tăng cường phục vụ kịp thời vốn cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng,... của khách hàng trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, hiện nay, Agribank đang là ngân hàng chủ lực triển khai 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP nay là Nghị định 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn; Cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua Tổ vay vốn/tổ liên kết; Cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo NQ 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư 06/2009/TT-NHNN; Cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP; Cho vay tái canh cà phê; Cho vay theo Nghị định 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản; Tín dụng ưu đãi phục vụ "nông nghiệp sạch"; Cho vay xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Với những hành động thiết thực, Agribank đã đóng góp nhiều kết quả quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh; giải quyết vấn đề việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động; cải thiện đời sống của nhân dân ở khu vực nông thôn, đóng góp vào sự thành công của công cuộc xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam.

Agribank kịp thời triển khai nhiều gói tín dụng hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội

Trong bối cảnh vừa phải tìm cách thích ứng với tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp, vừa phải gồng mình khắc phục những khó khăn cũ, mới chồng chất do dịch bệnh Covid-19 gây ra và phát triển kinh tế, Agribank tiếp tục chủ động nắm bắt kịp thời tình hình diễn biến của dịch bệnh để triển khai mạnh mẽ các chương trình, sản phẩm tín dụng tiêu dùng với lãi suất hợp lý, đồng thời chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN trong cho vay tiêu dùng, nâng cao tiếp cận vốn của người nghèo, người có thu nhập thấp ở khu vực nông thôn, góp phần hạn chế việc người dân tìm đến các nguồn vốn không chính thức.

Thể hiện nỗ lực cùng Chính phủ và ngành Ngân hàng hạn chế tín dụng đen, với vai trò là một trung gian tín dụng, tiên phong, chủ lực trong triển khai chính sách tín dụng về phát triển nông nghiệp, nông thôn, từ ngày 16/6/2021, Agribank nâng gấp đôi quy mô gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lên 200.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Với việc nâng gấp đôi quy mô gói tín dụng ưu đãi tiếp tục thể hiện nỗ lực, quyết tâm và trách nhiệm của Agribank đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng chủ động, ứng phó với đại dịch; trong điều kiện khó khăn luôn sẵn sàng, đảm bảo nguồn vốn để nhiều đối tượng khách hàng, doanh nghiệp được tiếp cận và thụ hưởng nguồn vốn vay ưu đãi từ Agribank để phục hồi sản xuất và kinh doanh hiệu quả.

Trung Dũng