EU thông qua thoả thuận cải cách trợ cấp nông nghiệp

Thế giới - Ngày đăng : 21:08, 29/06/2021

(TN&MT) - Sau những tranh luận kéo dài 3 năm, ngày 28/6, các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua thoả thuận cải cách chương trình trợ cấp nông nghiệp quy mô lớn của khối.

Alex Heurtault, một nông dân người Pháp cày ruộng ở Villeneuve-sur-Auvers, Paris, Pháp. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào cuối tuần qua, các nhà đàm phán đại diện cho 27 nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu (EP) đã đạt được một thỏa thuận về cải cách chính sách nông nghiệp chung (CAP). Theo đó, chính sách này sẽ dành 387 tỷ euro (462 tỷ USD), tương đương khoảng 1/3 ngân sách năm 2021 của EU cho các khoản thanh toán cho nông dân và phát triển nông thôn. Đồng thời, theo thoả thuận, sẽ có một quỹ khủng hoảng trị giá 450 triệu euro trong trường hợp thị trường nông sản bị gián đoạn bởi tình huống khẩn cấp như đại dịch Covid-19.

Khoảng 80% khoản thanh toán từ CAP đến tay 20% người hưởng lợi, trong đó các chủ đất lớn và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, công nghiệp nhận được phần lớn tiền mặt. Việc cải cách cũng góp phần tăng hỗ trợ đối với các trang trại quy mô nhỏ hơn.

Theo cải cách mới, CAP yêu cầu chính phủ các quốc gia dành 20% các khoản thanh toán cho nông dân trong giai đoạn từ năm 2023-2024 và tăng lên mức 25% giai đoạn năm 2025-2027, cho các "chương trình sinh thái" bảo vệ môi trường.

Nông dân châu Âu đang phải đối mặt với các tác động của biến đổi khí hậu như hạn hán, nhưng nông nghiệp cũng là áp lực chính đối với môi trường sống tự nhiên của châu Âu và tạo ra 10% lượng khí thải nhà kính của EU.

Trước thực tế đó, Ủy bân châu Âu sẽ đánh giá liệu kế hoạch chi tiêu CAP của các quốc gia có tuân thủ luật môi trường của EU hay không, bao gồm cả mục tiêu đẩy mạnh cắt giảm lượng khí thải trong thập kỷ này.

Mai Đan