Quảng Trạch - Quảng Bình: Chưa được Giấy chứng nhận QDSDĐ đã ngang nhiên xây dựng nhà ở

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 23:00, 22/06/2021

(TN&MT) - Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) nhưng hai hộ dân tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch vẫn ngang nhiên xây dựng nhà ở kiên cố. Điều đáng nói, chính quyền xã phát hiện sự việc nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Thời gian qua, người dân tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch bất bình trước việc chính quyền UBND xã Quảng Phú buông lỏng quản lý, không có biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng lấn chiếm đất xây dựng nhà ở trái phép.

Ông T.N.N, thôn Phú Lộc 4, xã Quảng Phú bức xúc: “Từ khi phát hiện vụ việc chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương, có gửi đơn lên cơ quan chức năng nhưng đến nay không thấy có biện phép xử lý. Trường hợp thứ nhất là liên quan đến hộ ông Trịnh Quang Thiệp, tại thôn Phú Lộc 4 (có chị gái bà Trịnh Thị Thúy hiện là Phó chủ tịch HĐND xã) xây dựng nhà từ giữa năm 2020, đến nay đã hoàn thành và ở kiên cố trên diện tích gần 400m2, đất xây dựng nhà chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Vấn đề này tôi có phản ánh lên xã nhưng không hiểu sao xã vẫn không có biện pháp gì để ngăn chặn. Trường hợp thứ hai là của gia đình ông Lê Văn Quảng, chòm 2 thôn Nam Lãnh hiện đang xây dựng, đất cũng chưa được cấp giấy CNQSDĐ nhưng xã không hề có biện pháp để ngăn chặn”.

Nhiều trường hợp xây dựng nhà ở kiên cố khi chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ tại xã Quảng Phú.

Theo ghi nhận của PV, tại khu đất được cho là của gia đình ông Trịnh Quang Thiệp đã xây dựng nhà cấp 4 ở kiên cố, hiện trạng trên bản đồ cho thấy lô đất này được xác định có số 107 với diện tích 393,4m2 thuộc đất BCS (đất chưa sử dụng). Còn tại chòm 2 thôn Nam Lãnh, khu vực nhà hộ gia đình Lê Văn Quảng hiện nay đang xây dựng nhà ở hai tầng và đang trong quá trình hoàn thiện. Hai lô đất trên đều do UBND xã Quảng Phú quản lý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Minh – Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: “Mỗi hộ gia đình được cấp một thửa đất màu, từ ngày xưa lập làng mới đây thì hai vợ chồng (Trịnh Quang Thiệp, tại thôn Phú Lộc 4 ) này đã đến ở đây, nhiều hộ cũng xin và hợp thức đất màu này thành đất ở và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2020, hộ này phá xưởng cưa để xây dựng nhà, đất chưa chuyển đổi mục đích thành đất ở. Trong bản đồ ghi đất do xã quản lý nên người dân có ý kiến phản ánh, thời điểm đó có lập biên bản vi phạm nhưng do cán bộ chuyên môn ghi sai hành vi vi phạm nên thẩm quyền xử lý là xã. Nhưng sau đó phòng chuyên môn của huyện họ xác định đây không phải thẩm quyền xử lý của xã mà do xác định không đúng hành vi, hành vi đúng phải là lấn chiếm đất. Hiện thẩm quyền xử lý là huyện”.

Chính quyền buông lỏng quản lý, không có biện pháp xử lý để xảy ra sai phạm.

Tuy nhiên, lý giải về việc phát hiện những sai phạm trên nhưng các hộ gia đình này vẫn tiếp tục xây dựng, UBND xã lại không có biện pháp ngăn chặn ông Nguyễn Ngọc Minh cho rằng do địa phương không thể lúc nào cũng phải theo dõi “túc trực” tại đây để giám sát được.

Việc xã Quảng Phú buông lỏng quản lý, để tình trạng một số hộ gia đình tự ý xây dựng nhà ở khi chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận QSDĐ khiến người tại địa phương hết sức bất bình.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch, cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Bình Tĩnh