Chuyển đổi đất đường phân lô từ phi nông nghiệp sang nông nghiệp

Đất đai - Ngày đăng : 16:23, 22/06/2021

(TN&MT) - Cử tri tỉnh Tây Ninh đã gửi kiến nghị tới Bộ TN&MT về việc xem xét thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đã phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo cử tri tỉnh Tây Ninh, hiện nay hồ sơ thuê đất xác định đường phân lô là đất phi nông nghiệp. Trong khi đó, về bản chất đất đường phân lô là đất nông nghiệp. Đây không phải là công trình đầu tư hạ tầng để kinh doanh mà chỉ nhằm mục đích phục vụ cho dự án trồng, khai thác cao su. Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần xem xét chuyển đổi mục đích sử dụng đất đường phân lô từ phi nông nghiệp sang nông nghiệp.

UBDN cấp tỉnh có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức kinh doanh

Về vấn đề này, Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT khẳng định, hiện nay thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đã phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định tại Điều 59 của Luật Đất đai năm 2013.

Cụ thể, UBND cấp tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp: Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức; Giao đất đối với cơ sở tôn giáo; Giao đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; Cho thuê đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định; Cho thuê đất đối với tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.

UBND cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp: Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định; Giao đất đối với cộng đồng dân cư.

UBND cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

Các cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trên không được ủy quyền.

 Do đó, trong trường hợp cử tri gặp vướng mắc liên quan đến thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đề nghị cử tri liên hệ với Ủy ban nhân dân tỉnh nơi có đất để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

 

Báo TN&MT