Đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Đất đai - Ngày đăng : 08:38, 16/06/2021

(TN&MT) - Hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn – Quốc Lộ 45 (đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình) vẫn còn một số tồn tại và kết quả chưa đạt so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 có chiều dài 63,37 km đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài 14,35 km; điểm đầu là địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô và điểm cuối là địa phận xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Ninh Bình đang được thi công.

Đến nay, công tác GPMB dự án đoạn qua huyện Hoa Lư đã hoàn thành 100%, diện tích thu hồi là 10,53 ha, đã kiểm đếm chi trả cho 117/117 hộ dân. Hiện chỉ còn 8 hộ thuộc tuyến đường gom đã nhận tiền đền bù nhưng chưa tháo dỡ hết tài sản, nhà cửa, vật kiến trúc.

Đối với thành phố Tam Điệp đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB và bàn giao tương ứng 9,88/11,64 km, còn 2 hộ gia đình, cá nhân, 3 tổ chức chưa nhất trí phương án hoặc chưa có phương án cụ thể bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Qua kiểm tra công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc đánh giá, Thành phố Tam Điệp, huyện Hoa Lư cùng các cơ quan chuyên môn đã hết sức tích cực trong công tác GPMB, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công dự án. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại và kết quả chưa đạt so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đây là các công trình trọng điểm của Quốc gia và của tỉnh có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của khu vực và tạo thuận lợi cho công tác thu hút đầu tư của tỉnh. Vì vậy, đề nghị các địa phương và các cơ quan chuyên môn phối hợp giải quyết các tồn tại và đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án.

Trong đó, huyện Hoa Lư hoàn thành tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân tái định cư trước 30/6; thành phố Tam Điệp tháo gỡ khó khăn đối với các hộ, tổ chức chưa GPMB; thực hiện bốc thăm tái định cư, kiểm đếm, bàn giao thực địa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… phấn đấu bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Khải Minh