Bắc Kạn: Ca dương tính đầu tiên với Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 06:19, 14/06/2021

(TN&MT) - Sau khi ghi nhận ca dương tính với Covid-19 tại huyện Ba Bể, chiều 13/6 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, Nguyễn Long Hải họp trực tuyến khẩn với huyện Ba Bể để giao nhiệm vụ thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, trường hợp nhiễm Covid-19 là chị LTB, sinh năm 1989, ở thôn Kéo Pựt, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, là công nhân Công ty TNHH HOSOUN Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang, được chẩn đoán dương tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng test nhanh và được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Bắc Giang từ ngày 18/5/2021, đến ngày 03/6/2021 thì được ra viện (trước khi ra viện đã được xét nghiệm 2 lần âm tính với vi rút SARS-CoV-2).

Tiếp đó ngày 03/6/2021, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Ba Bể đi đón công dân trở về địa phương bằng xe chuyên dụng, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà và được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 vào hồi 23h30 ngày 12/6/2021.

Sau khi nhận được thông tin về trường hợp chị LTB có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngành Y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh lập tức đưa ca bệnh và 4 F1 tiếp xúc gần ca bệnh vào khu cách ly tập trung tại thôn Nà Hán, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể để theo dõi, giám sát y tế hằng ngày.

Thiết lập vùng phong tỏa cách ly y tế đối với khu vực có F0 nêu trên theo phương án mà huyện Ba Bể đã khảo sát và đề nghị, thời gian từ 19h00 ngày 13/6/2021.

Tại cuộc họp, các sở, ngành nêu một số ý kiến về các giải pháp phòng chống Covid-19; việc lắp đặt camera tại các khu cách ly tập trung; vấn đề thông tin tuyên truyền về ca bệnh; việc đảm bảo an toàn cho bệnh viện trong phòng chống Covid-19…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Hải thống nhất thiết lập vùng phong tỏa cách ly y tế đối với khu vực có F0 nêu trên theo phương án mà huyện Ba Bể đã khảo sát và đề nghị, thời gian từ 19h00 ngày 13/6/2021. Để làm tốt công tác cách ly, huyện Ba Bể cần đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền và làm công tác tư tưởng để Nhân dân ở khu vực này yên tâm chấp hành nghiêm các quy định về cách ly; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm. Có biện pháp đảm bảo các nhu yếu phẩm trong khu cách ly; về phương án lập chốt cần đảm bảo giao thông đi qua khu vực các ly, đồng thời khẩn trương, thần tốc truy vết triệt để, chính xác F1, F2 và tổ chức thực hiện cách ly, xét nghiệm, theo dõi y tế, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ không để lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly và lây nhiễm trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Hải đồng ý với đề nghị của ngành Giáo dục và Đào tạo về việc thay đổi phương án tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT trên địa bàn huyện Ba Bể đảm bảo đúng quy chế tuyển sinh vào lớp 10 và phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh. Đối với địa bàn huyện Ba Bể, dừng triệt để các hoạt động dịch vụ không thiết yếu và các hoạt động tập trung đông người./.

Nguyễn Kiều