Thanh Hóa ra Công điện khẩn ứng phó với ATNĐ có thể mạnh lên thành bão

Môi trường - Ngày đăng : 16:14, 12/06/2021

(TN&MT) - Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có thể mạnh lên thành bão kéo theo mưa, lũ. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công điện khẩn số 15/CĐ-UBND về việc ứng phó với ATNĐ trên biển Đông.

Do ảnh hưởng của ATNĐ, từ chiều 12/6 đến ngày 14/6, khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa lớn. Tổng lượng mưa phổ biến từ 150-250 mm/đợt, có nơi trên 350 mm/đợt; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công điện khẩn về việc ứng phó với ATNĐ trên biển Đông

Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ có thể mạnh lên thành bão và mưa, lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm, vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại bến; quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi, tùy theo diễn biễn của ATNĐ/bão để chủ động cấm biển.

Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi ATNĐ/bão đổ bộ; các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công.

Rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp; triển khai các biện pháp sản xuất, thu hoạch hoa màu để giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Thanh Hóa yêu cầu  quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi, tùy theo diễn biễn của ATNĐ (bão) để chủ động cấm biển

Chủ động kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, xung yếu. Phân công cụ thể, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương, đặc biệt là đối với những khu vực cần tổ chức sơ tán dân.

Hoàng Anh