Tháng 5, ngành Thuế thu ngân sách đạt hơn 86 nghìn tỷ đồng

Kinh tế - Ngày đăng : 09:58, 08/06/2021

(TN&MT) - Theo Tổng cục Thuế, trong tháng 5/2021, thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 86.317 tỷ đồng, bằng 7,7% so với dự toán.

Lũy kế thu ngân sách nhà nước 5 tháng đạt 51,6% so với dự toán, bằng 114,5% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện toàn Ngành đã có 52/63 địa phương thu ngân sách đạt trên 45% dự toán.

Trong đó, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có tiến độ thu cao, đạt 60,2% dự toán và tăng 12,7% so với cùng kỳ. Qua phân tích cho thấy, mặc dù từ 1/7/2020, ngành Thuế đã thực hiện tăng mức triết trừ gia cảnh, nhưng số thu từ thuế TNCN vẫn tăng và tập trung vào các khoản thu từ chứng khoán tăng 320% so với cùng kỳ, từ đầu tư vốn của cá nhân tăng 169% so với cùng kỳ, từ chuyển nhượng bất động sản tăng 183% so với cùng kỳ. Qua đó, góp phần làm số thuế TNCN tăng.

Lũy kế thu ngân sách nhà nước 5 tháng của ngành Thuế đạt 51,6% so với dự toán. Ảnh minh họa

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, để có được kết quả trên là do toàn ngành Thuế đã đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra thuế, qua đó đã kiến nghị xử lý truy thu qua thanh tra, kiểm tra là hơn 11.709 tỷ đồng. Cũng trong 5 tháng đầu năm, ngành Thuế đã đẩy mạnh việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là tại các thành phố lớn là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đồng thời, cơ quan thuế các địa phương đã tích cực phối hợp với Kiểm toán Nhà nước để thực hiện các chuyên đề về miễn giảm, gia hạn, hoàn thuế. Đặc biệt, là cơ quan thuế đang tích cực giải trình, triển khai tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của các dự án đầu tư ngành điện.

Trong thời gian qua, ngành Thuế đã tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đến nay đã có 182 thủ tục hành chính đạt cấp độ 3, 4 và đã có 150 thủ tục hành chính thuế được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc kết nối với Cục Đăng kiểm, Cục Cảnh sát giao thông để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai lệ phí trước bạ đối với ôtô xe máy bằng phương thức điện tử. Đến nay đã có 257.506 phương tiện ôtô, xe máy nộp thuế trước bạ điện tử với tổng số tiền là 2.145 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc nâng cấp ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn nộp tiền thuế đất theo Nghị định 52 bằng phương thức điện tử. Đến nay đã có 13.000 giấy đề nghị gia hạn đã thực hiện bằng phương thức này.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và đã lây lan trong các khu công nghiệp ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, các chính sách gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, TNCN và tiền thuê đất trong những tháng tới đây sẽ tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu ngân sách. Do đó, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, phân tích và đánh giá cụ thể số thu ngân sách của quý II/2021, từ đó kiến nghị các giải pháp thu những tháng cuối năm và xây dựng dự toán thu năm 2022.

Về nhiệm vụ quản lý thuế trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu ngành Thuế cần tiếp tục đẩy nhanh việc xây dựng các văn bản pháp luật; hoàn thiện chiến lược phát triển hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030. Bên cạnh đó, cần phải rà soát, quản lý tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Mặc dù số thu ngân sách 5 tháng đầu năm đã đạt trên 50%, nhưng dự báo trong các tháng tới đây việc giãn hoãn thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu ngân sách nhà nước, chưa kể diễn biến dịch Covid-19 có thể tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Do đó cần có kịch bản cho từng trường hợp, đảm bảo không bị động, bất ngờ.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị ngành Thuế cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và đẩy nhanh việc kết nối với Bộ Công an về việc chia sẻ dữ liệu dân cư… để phục vụ công tác quản lý. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu các giải pháp khả thi liên quan đến các vướng mắc trong hoàn thuế để tham mưu cho Bộ Tài chính trình Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào ngành điện.                                                                                                                                      

Lưu Nguyên Sơn