Quy định mới đánh giá nguy cơ trong phòng chống dịch COVID-19

Xã hội - Ngày đăng : 21:51, 31/05/2021

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vừa ban hành Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng chống dịch COVID-19. 
Quyết định này giao quyền cho các cấp chính quyền địa phương căn cứ mức độ đánh giá nguy cơ để chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tương ứng theo thẩm quyền. Ảnh: VGP/Vũ Khoa

Quyết định mới này chỉ ra các yếu tố dịch tễ cơ bản để xác định mức độ nguy cơ ban đầu, được thể hiện tới cấp xã trên bản đồ chống dịch tương ứng các màu sắc gồm: Nguy cơ rất cao (màu đỏ), nguy cơ cao (màu cam), nguy cơ (màu vàng) và mức độ bình thường mới (màu xanh). 

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 và Bộ Y tế hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, phù hợp với từng mức độ cụ thể trên. 

“Từ những kinh nghiệm và bài học được đúc kết qua thực tiễn chống dịch trong 3 đợt dịch trước, đặc biệt là đợt dịch thứ 4 đang diễn ra, những hướng dẫn mới trong quyết định này có một số điểm mới so với trước đây, như: Vấn đề cách ly vùng y tế (phong toả); áp dụng tiết chế cách ly tập trung cho một số khu vực đông người không có khả năng kiểm soát dịch bệnh hay khả năng cách ly tập trung…”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết. 

Điểm đáng chú ý, Quyết định này giao quyền cho các cấp chính quyền địa phương căn cứ mức độ đánh giá nguy cơ để chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tương ứng theo thẩm quyền. Chính quyền địa phương có quyền bổ sung, áp dụng những biện pháp cần thiết ở mức độ cao hơn phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương và đặc điểm tình hình dịch trên địa bàn. 

UBND các cấp chịu trách nhiệm thực hiện đánh giá nguy cơ cũng như triển khai các biện pháp giãn cách xã hội theo từng mức độ đánh giá. 

Trong trường hợp giãn cách trên địa bàn toàn tỉnh, UBND tỉnh, thành phố cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo phối hợp với các tỉnh, thành phố lân cận để đảm bảo lưu thông hàng hoá. 

Cũng theo Quyết định mới của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Việt Nam tiếp tục thực hiện mục tiêu triệt để về phòng, chống dịch hiệu quả và phát triển kinh tế xã hội. Theo đó, Quyết định đưa ra những biện pháp hành chính để giảm thiểu tác động tới kinh tế xã hội nhưng phải phòng chống dịch một cách hiệu quả, trên tinh thần đặt sức khoẻ, tính mạng người dân lên trên hết và thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế xã hội.

Quyết định này sẽ tiếp tục được bổ sung, cập nhật, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của các đơn vị, địa phương nhằm tạo ra một mô hình phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

                                                                                                     

 

Theo Chinhphu.vn