Bình Định phấn đấu quản lý chất thải rắn nông thôn hiệu quả

Quản lý chất thải rắn - Ngày đăng : 12:41, 30/05/2021

(TN&MT) - Để quản lý, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Bình Định hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị nhằm thúc đẩy hiệu quả của công tác thu gom, vận chuyển và đầu tư xây dựng  các nhà máy xử lý rác rác thải trên địa bàn tỉnh.

Giảm thiểu rác thải chôn lấp

Ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh Bình Định ban hành kế hoạch số 15/KH-UBND triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh, theo đó phấn đấu từ nay đến hết năm 2025 sẽ giảm tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp xuống dưới 10% đối với thành phố Quy Nhơn; giảm tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp xuống dưới 30% (trong tổng lượng rác được thu gom) đối với các huyện, thị xã.
Thu gom chất thải rắn sinh hoạt đạt 100% đối với thành phố Quy Nhơn và 90% đối với đô thị khác; thu gom và xử lý 80% chất thải rắn nông thôn; 100% số xã được đơn vị có chức năng thu gom rác thải.

Bình Định phấn đấu đến năm 2025 giảm xử lý rác thải bằng hình thức chôn lấp xuống 10%

Để đạt mục tiêu trên UBND tỉnh giao sở TN&MT và các đơn vị chuyên môn xây dựng tài liệu hướng dẫn phân loại chất thải tại nguồn, thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải (bao gồm chất thải nhựa) để phổ biến cho các địa phương, cơ quan, đoàn thể triển khai thực hiện.
Rà soát, hoàn thiện các quy định quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, lộ trình xử lý ô nhiễm, cải tạo, nâng cấp các bãi chôn lấp rác thải không hợp vệ sinh; xử lý triệt để các bãi chôn lấp rác thải tự phát không theo quy định và ngăn chặn việc hình thành các bãi chôn lấp tự phát mới, không đầu tư các lò đốt không phù hợp với quy định lò đốt chất thải rắn sinh hoạt.
Thực hiện thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn thu gom và xử lý chất thải rắn, chất thải y tế nguy hại, lây nhiễm theo quy định (đối với các cơ sở không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế).

Thu hút đầu tư các nhà máy xử lý rác thải

Để giải bài toán xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho TP. Quy Nhơn, mới đây UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý cho thuê đất để xây dựng Nhà máy xử lý rác sinh hoạt tại xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn.

Theo đó, Dự án có quy mô công suất dự kiến 700 tấn/ngày, với tổng mức đầu tư 160 tỷ đồng; đầu tư thành  2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ thực hiện nhà máy xử lý có quy mô công suất 400 tấn rác/ngày.

Đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải hiện đại . Ảnh minh họa

Ngoài các dự án lớn UBND tỉnh cũng giao sở KH&CN phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt cho xã đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn). Theo đề án lò đốt rác xã đảo Nhơn Châu sẽ có công suất 330 kg/giờ, không sử dụng điện. Việc xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt là cấp thiết và phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương nhằm giải quyết rác thải sinh hoạt của người dân trên đảo, phục vụ cho phát triển du lịch trong thời gian tới, đảm bảo vệ sinh môi trường của xã, góp phần đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh môi trường theo chuẩn xã nông thôn mới nâng cao mà xã đang phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2022.

T. H