Yên Bái: Yêu cầu lái xe chở hàng hóa phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch

Sức khỏe - Ngày đăng : 20:24, 29/05/2021

(TN&MT) - Tỉnh Yên Bái vừa có văn bản số 1628 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu các sở, ngành: Y tế, Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu:

Thứ nhất, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa: Ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện, hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa; sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày...

Yên Bái yêu cầu lái xe chở hàng hóa phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch

Thứ hai, đối với những người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa (bao gồm cả người vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa đi cùng) đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch, hoặc từ các tỉnh đang có dịch trong cộng đồng đến khi vào địa bàn tỉnh phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, xuất trình giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime - PCR, trong vòng 3 ngày, hoặc kết quả xét nghiệm âm tính bằng Test nhanh kháng nguyên trong vòng 24h tại các chốt kiểm dịch liên ngành.

Thứ ba, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lấy mẫu cho người điều khiển phương tiện vận chuyển và người đi cùng vận chuyển hàng hóa đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch, hoặc từ các tỉnh đang có dịch trong cộng đồng nếu không xuất trình được giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch.

Thứ tư, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Giao thông vận tải, Y tế, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVD-19 các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa, giám sát y tế đối với người điều khiển phương tiện và người vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa đi cùng đặc biệt là tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành phải thực hiện đúng các bước nêu trên.

Người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa cần ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc

Cùng với đó, tỉnh Yên Bái có văn bản 1627 về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Theo đó, yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu gồm: Khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát xa, quán bar, rạp chiếu phim, quán game, các hoạt động văn hóa lễ hội, nghi lễ tôn giáo; giải đấu thể thao; các sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện chưa cần thiết theo Chi thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng đối với các nhà hàng, quán ăn, quán bia yêu cầu không bán hàng tại quán, chỉ được bán mang về nhà hoặc bán hàng Online, thời gian thực hiện từ 20h00' ngày 29/5/2021 cho đến khi có thông báo mới. Nghiêm cấm hoạt động của các quán vỉa hè.

Tiếp tục phát huy hiệu quả của các Tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở, thường xuyên "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để kịp thời phát hiện những người đến, về địa phương. Đặc biệt là các tỉnh đang có dịch; yêu cầu khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Phun khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng hoá 

Thanh Ngà