Bắc Giang: Xây dựng mô hình vừa chống dịch đúng hướng vừa khôi phục sản xuất

Xã hội - Ngày đăng : 19:08, 29/05/2021

(TN&MT) - Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, với sự chi viện kịp thời, thường xuyên của Bộ Y tế và các ngành liên quan, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện các giải pháp quyết liệt nhằm kiểm soát dịch bệnh, đồng thời cố gắng cao nhất để bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân khu công nghiệp Bắc Giang

Chính phủ hỗ trợ Bắc Giang kiểm soát dịch, sớm phục hồi sản xuất

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế liên tục tổ chức họp, làm việc với tỉnh Bắc Giang nhằm chỉ đạo và hỗ trợ địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với ưu tiên nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch. Bộ Y tế đã tổ chức tổ công tác đặc biệt cắm chốt địa bàn Bắc Giang do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm tổ trưởng, gồm các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ, truy vết, điều trị, điều phối xét nghiệm... và lực lượng lấy mẫu xét nghiệm để trực tiếp hỗ trợ, phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bắc Giang điều hành, thực hiện các biện pháp chống dịch khẩn cấp. Về việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho công nhân tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang để phòng chống dịch bệnh, ngày 27/5, Bộ Y tế đã cấp cho Bắc Giang 150.000 liều vắc xin để thực hiện tiêm cho các khu công nghiệp có dịch và dự kiến hoàn thành trong vòng 1-2 tuần.

Theo nhận định của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, tại Bắc Giang, dịch bệnh diễn biến phức tạp, dịch bùng phát với số mắc cao, dự báo lây lan trong các khu công nghiệp và ra cộng đồng. Các trường hợp mắc mới sẽ tiếp tục được ghi nhận do nguồn lây tồn tại trong thời gian dài, phạm vi rộng, nhưng cơ bản tình hình dịch bệnh tại địa phương đang cố gắng từng bước kiểm soát. Các trường hợp hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc được phát hiện trong khu vực phong tỏa.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tại địa phương tiếp tục hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể tỉnh Bắc Giang tìm mọi cách để đưa các nhà máy lớn trở lại hoạt động sớm nhất. Theo đó, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Theo đó, các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp phải thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá được quy định tại quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về "Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá". Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá để xem xét quyết định cho phép bộ phận, dây chuyền, phân xưởng, hoặc toàn bộ các cơ sở sản xuất kinh doanh có được tiếp tục sản xuất hoặc dừng sản xuất để khắc phục đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng yêu cầu tỉnh rà soát lại các doanh nghiệp, nhà máy, lựa chọn đơn vị có khả năng đáp ứng nhu cầu công nhân ăn, nghỉ tại chỗ có thể tính toán chia nhỏ khu sản xuất, ăn, ở theo ca kíp bảo đảm quy định giãn cách để xây dựng mô hình điểm vừa chống dịch vừa sản xuất. Các doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại phải đáp ứng nghiêm các quy định về phòng dịch.

Bắc Giang cho phép 2 doanh nghiệp hoạt động trở lại

Thực triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, ngày 28/5, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã đồng ý cho phép 2 doanh nghiệp là Công TNHH New Wing Interconnect Technology (Khu công nghiệp Vân Trung) và Công ty Fuhong Precision Component Bắc Giang (Khu công nghiệp Đình Trám), huyện Việt Yên hoạt động hoạt động trở lại do bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang Đào Xuân Cường cho biết, việc chấp thuận cho Công TNHH New Wing Interconnect Technology và Công ty Fuhong Precision Component Bắc Giang được hoạt động trở lại dựa trên phương án tổ chức sản xuất trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 của doanh nghiệp, và biên bản thẩm định của Tổ thẩm định phương án sản xuất an toàn phòng chống dịch Covid-19 của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công TNHH New Wing Interconnect Technology và Công ty Fuhong Precision Component Bắc Giang, phải thực hiện đầy đủ nghiêm chỉnh các quy định của cơ quan có thẩm quyền về phòng chống dịch.

Theo ông Cường, để hoạt động trở lại các doanh nghiệp cần có thời gian để sắp xếp chỗ ăn ở cho công nhân tại nơi sản xuất và ký túc xá cách ly riêng biệt với bên ngoài. Đồng thời các công ty phải hoàn thiện hồ sơ trình Ban thẩm đinh, phê duyệt và phải đón đủ số công nhân được phép quay lại nhà máy theo quy định ở giai đoạn đầu vừa sản xuất vừa chống dịch. Công nhân phải bảo đảm đủ số lần xét nghiệm âm tính.

Được biết, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đang hướng dẫn các công ty hoàn thiện hồ sơ theo quy định trước khi đi vào hoạt động. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đón đủ số công nhân vào nhà máy làm việc, bảo đảm an toàn dịch bệnh trong những ngày tới theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước đó, ngày 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang quyết định tổ chức hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp trong 4 khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, với phương châm “chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”, Bắc Giang đã có đánh giá rất kỹ các điều kiện, nguy cơ trước khi quyết định mở cửa trở lại hoạt động 4 Khu công nghiệp trong thời gian này. Tỉnh đã xét nghiệm toàn bộ công nhân 4 Khu công nghiệp; các ca F0 tăng đều là tăng trong số người đã cách ly và một số là người nhà tiếp xúc gần với công nhân.

Những công nhân có thể quay trở lại làm việc đều phải là những người đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm và có 2 lần xét nghiệm âm tính với Covid-19; giai đoạn đầu chỉ ưu tiên các doanh nghiệp bố trí được nơi ở tập trung cho người lao động tại doanh nghiệp hoặc có KTX riêng biệt. Người lao động ngoài nơi ở tập trung và nơi làm việc tuyệt đối không được tiếp xúc cộng đồng.

Theo ông Lê Ánh Dương, việc mở cửa trở lại các Khu công nghiệp với các biện pháp nghiêm ngặt về phòng, chống dịch trong sản xuất vào lúc này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó giúp giảm tải cho các khu vực cách ly xã hội, từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động. Mặc khác khôi phục lại môi trường an toàn cho sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng mô hình doanh nghiệp, khu công nghiệp hoạt động an toàn trong điều kiện có dịch COVID-19, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt cũng như lâu dài.

 

Hoàng Ngân