Khai trương Trung tâm điều hành UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Xã hội - Ngày đăng : 21:21, 28/05/2021

(TN&MT) - Chiều 28/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) tổ chức khai trương Trung tâm điều hành UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phát biểu tại lễ khai trương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ cho biết, xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh là mục tiêu xuyên suốt và đồng bộ của tỉnh trong suốt những năm vừa qua. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, tỉnh đang đối mặt với nhiều thách thức như cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế – xã hội, công nghệ cao còn thiếu...

“Để giải quyết các vấn đề này, UBND tỉnh đã phối hợp với Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) xây dựng Trung tâm điều hành UBND tỉnh. Sau khi đi vào hoạt động Trung tâm đóng vai trò là bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của tỉnh thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu, phân tích, xử lý, đưa ra các báo cáo, quyết định phục vụ đắc lực hoạt động quản lý điều hành của lãnh đạo tỉnh, sở ngành và các địa phương. Hướng đến hoàn thành mục tiêu "4 không 1 có" trong chương trình chuyển đổi số của tỉnh bao gồm: làm việc không giấy tờ, hội họp không tập trung nhiều, dịch vụ công không gặp mặt, thanh toán không tiền mặt và dữ liệu có số hóa”, ông Thọ nói.

Khai trương Trung tâm điều hành UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Theo ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm điều hành UBND tỉnh sẽ giúp lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có thể theo dõi sát sao nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực đời sống, kinh tế xã hội như: chất lượng dịch vụ y tế, thông tin môi trường, tình hình giải quyết thủ tục hành chính, giám sát giao thông, giám sát thiên tai, bão lũ và đặc biệt là phản ánh của người dân về những bất cập xảy ra trên địa bàn... Đây là nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng để lãnh đạo tỉnh có thể đưa ra những quyết định xử lý nhanh chóng, chính xác và đáp ứng nhanh, giải quyết kịp thời nguyện vọng của người dân. 

Trung tâm điều hành UBND tỉnh Thừa Thiên Huế được kết nối với Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm điều hành UBND còn có chức năng là phòng họp thông minh, được xây dựng trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo, với các tính năng nhận diện được khuôn mặt, chuyển tài liệu từ dạng văn bản nói sang văn bản viết và lưu trữ được toàn bộ nội dung cuộc họp; giúp người chủ tọa biểu quyết các vấn đề cần biểu quyết, lấy ý kiến, thống kê được các ý kiến của các thành viên dự họp, phần mềm tích hợp chức năng họp trực tuyến, giúp người sử dụng vừa họp không giấy tờ vừa có thể họp trực tuyến ở bất cứ địa điểm nào.

Văn Dinh