Lai Châu: Chủ động các phương án phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử

Xã hội - Ngày đăng : 09:17, 18/05/2021

(TN&MT) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Lai Châu đang tập trung chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án phòng, chống dịch SARS-CoV-2 trong ngày bầu cử Quốc Hội và HĐND các cấp.

Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên tỉnh Lai Châu đã khẩn trương, nghiêm túc chuẩn bị cho sự kiện này. Các địa phương trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, đảm bảo đúng lộ trình. Đặc biệt, các phương án phòng, chống dịch Covid-19 đã được xây dựng cụ thể, chủ động ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Lai Châu đã sẵn sàng cho Ngày hội lớn của dân tộc.

Đến nay, Lai Châu đã thành lập 115 Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử, 115 Ủy ban bầu cử các cấp, 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội, 13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 628 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã.

Tỉnh Lai Châu đã lựa chọn, lập danh sách các ứng cử viên chính thức. Trong đó, 8 người ứng cử đại biểu Quốc hội, 83 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 428 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 3.745 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử được tỉnh Lai Châu triển khai đảm bảo dân chủ, minh bạch, đúng trình tự. Ủy ban bầu cử các cấp đã lập, niêm yết danh sách cử tri đảm bảo đúng thời hạn.

Cử chi huyện Phong tHổ sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Ông Vương Thế Mẫn - Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết: Cuộc bầu cử lần này huyện Phong Thổ có trên 47.500 cử tri với 154 khu vực bỏ phiếu. Phong Thổ có 8 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện, 80 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã. Cuộc bầu cử diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Do đó, để đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử sắp tới, huyện đã thành lập nhiều tổ y tế lưu động và tổ y tế cố định tại các địa phương trong huyện.

100% các điểm bầu cử sẽ được phun khử khuẩn trước một ngày diễn ra bầu cử. Tại mỗi điểm đều được bố trí khu vực rửa tay, nước rửa tay khô, kiểm tra thân nhiệt. Thời điểm diễn ra bầu cử, tất cả các điểm bỏ phiếu sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Theo dự kiến, 26.650 cử tri ở TP. Lai Châu sẽ bỏ phiếu tại 63 khu vực, với 8 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện, 38 đơn vị cấp xã. Từ những ngày này, TP. Lai Châu đã vận động người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Thành phố cũng bố trí lực lượng hướng dẫn cử tri thực hiện quy định giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

 

Các huyện biên giới của tỉnh Lai Châu cũng đã tăng cường quản lý chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu. Kiểm soát nghiêm đường mòn, lối mở dọc biên giới.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lai Châu cũng tăng cường lực lượng, chỉ đạo các Đồn biên phòng phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan duy trì hoạt động của 69 tổ tuần tra, chốt chặn, siết chặt quản lý biên giới. Tất cả được thực hiện với mục tiêu vừa bảo vệ biên giới vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo cho ngày bầu cử trên địa bàn diễn ra an toàn, thành công.

Hà Thuận