Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng

Xã hội - Ngày đăng : 09:43, 15/05/2021

(TN&MT) - Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ và kịp thời, hiện nay Công ty Điện lực Điện Biên đã cơ bản chủ động được nguồn lưới điện, sẵn sàng phương án, nhân lực, vật tư thiết bị để đảm bảo cấp điện cho những thời điểm nắng nóng cao điểm.

Công nhân tổ đường dây thực hiện vệ sinh cách điện.

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, nhiệt độ trong ngày lên đến đỉnh điểm từ 30-35 độ C, nên nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Sở dĩ có tình trạng này là do xu hướng sử dụng thiết bị điện có công suất lớn như bình nóng lạnh, điều hoà trong dân tăng lên đáng kể. Dự báo trong những ngày sắp tới thông tin về sử dụng điện của khách hàng còn tăng cao và tập trung chủ yếu ở khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.

Để đảm bảo cung ứng điện phục vụ khách hàng trong những ngày nắng nóng kéo dài. Năm 2021 Công ty Điện lực Điện Biên đã triển khai đầu tư xây dựng 9 danh mục công trình, với tổng mức đầu tư gần 75 tỷ đồng. Theo đó, các công trình thực hiện xây dựng mới 32km đường dây trung thế, 18km đường dây hạ thế, lắp đặt 51 TBA với tổng công suất 5,86 MVA trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ và các huyện trong tỉnh, đảm bảo lưới điện không xảy ra tình trạng quá tải, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: “Ngay từ đầu năm Công ty đã xây dựng phương án để đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện liên tục, an toàn, ổn định phục vụ yêu cầu sản xuất cho các doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng, Công ty luôn chủ động bố trí phương thức vận hành nguồn lưới điện hợp lý trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố. Chủ động về nhân lực, vật tư và phương tiện để kịp thời khắc phục các sự cố có thể xảy ra. Khi có sự cố mất điện quý khách hàng vui lòng điện thoại số 19006769 để được giải đáp và khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất”. 

Các Điện lực trực thuộc Công ty đã và đang tích cực tập trung xử lý tình trạng lệch pha các máy phân phối, sử dụng các thiết bị hỗ trợ kiểm tra khiếm khuyết lưới điện như PD, camera nhiệt, Flycam. Rà soát, cập nhật dự báo nhu cầu sử dụng điện của từng khu vực trên địa bàn quản lý, triển khai chương trình điều hòa phụ tải (DR); Lên phương án đảm bảo cấp điện, trong đó có phương án chuẩn bị cho kịch bản phụ tải tăng cao khi thời tiết cực đoan. Tăng cường kiểm tra ngày và đêm các máy biến áp, đường dây hạ áp trong thời tiết nắng nóng nhiệt độ tăng cao. Phân công trực 24/24 giờ đảm bảo hệ thống thông tin thông suốt trong mọi tình huống, kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ ở những trạm biến áp trọng điểm, các phụ tải quan trọng nhằm đảm bảo việc cung cấp điện liên tục, an toàn và hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn, tiết kiệm điện mùa nắng nóng.

Là đơn vị thực hiện quản lý Trạm và đường dây 110KV, ngay từ thời điểm tháng 4/2021, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế  Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp để sẵn sàng cung cấp điện cho thời điểm nắng nóng: Triển khai thí nghiệm định kỳ các máy biến áp T1, T2, lộ đường dây 110kV, lộ trung áp thanh cái, thực hiện 38 phiên vệ sinh cách điện đang mang điện bằng nước áp lực cao.

Ông Bùi Xuân Khiêm, Bí Thư Chi bộ tổ dân phố 2 - Phường Mường Thanh - TP Điện Biên Phủ cho biết: “Những năm trước, vào thời điểm trưa và chiều tối, có xảy ra mất điện hoặc hiện tượng bị yếu điện khi dùng các thiết bị, nhưng hiện nay, tôi thấy ngành Điện có sự đầu tư và cải tạo, nên thời gian qua số lần cắt điện trên địa bàn phường Mường Thanh đã giảm đáng kể. Khi có sự cố mất điện, gọi số 19006769 báo thì ngành điện cũng xử lý kịp thời để cấp điện trở lại”.

Để đảm bảo sử dụng điện an toàn hiệu quả và tránh nguy cơ quá tải cục bộ, Công ty Điện lực Điện Biên khuyến nghị tới khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả bằng những việc làm cụ thể như tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị điện đồng thời vào giờ cao điểm, khi sử dụng máy điều hòa nhiệt độ chỉ nên đặt ở mức 26 độ C, không vi phạm khoảng cách an toàn đến đường dây thiết bị lưới điện, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ và kịp thời, bố trí nhân lực vật lực sẵn sàng trong mọi tình huống, Công ty Điện lực Điện Biên quyết tâm và sẵn sàng đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn, ổn định cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh trong thời điểm mùa nắng nóng, đặc biệt phục vụ điện cho cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới.

Hà Thuận