Trưa 13/5, thêm 21 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Xã hội - Ngày đăng : 14:10, 13/05/2021

(TN&MT) - Theo bản tin trưa 13/5 của Bộ Y tế, Việt Nam có thêm 21 ca mắc COVID-19 ghi nhận trong nước

Ảnh minh họa

Thông tin diễn biến dịch COVID-19 ở Việt Nam

Tính từ 6h đến 12h ngày 13/5 có 21 ca mắc mới ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (7), Hưng Yên (4), Thái Bình (4), Hà Nội (3), Huế (1), Hà Nam (1), Hòa Bình (1).

Tính đến 12h ngày 13/5: Việt Nam có tổng cộng 2.234 ca ghi nhận trong nước và 1.445 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 664 ca.

Thông tin các ca mắc mới

CA BỆNH BN3659 ghi nhận tại Thành phố Hà Nội: Bệnh nhân nam, 44 tuổi, quốc tịch Áo; Ngày 29/4, bệnh nhân từ Đà Nẵng di chuyển đến sân bay Nội Bài trên chuyến bay VN160. Bệnh nhân đã chủ động khai báo y tế và cách ly tập trung tại Thành phố Hà Nội.

CA BỆNH BN3669 ghi nhận tại Thành phố Hà Nội: Bệnh nhân nam, 40 tuổi, địa chỉ tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội; là F1 của BN3633.

CA BỆNH BN3674 ghi nhận tại Thành phố Hà Nội: Bệnh nhân nam, 42 tuổi, địa chỉ tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội; là F1 của BN3634.

Các bệnh nhân trên đã được cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm ngày 13/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

CA BỆNH BN3660 ghi nhận tại tỉnh Thừa Thiên Huế: Bệnh nhân nữ, 58 tuổi, địa chỉ tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; là F1 của BN3618, BN3619, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 12/5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

CA BỆNH BN3661 ghi nhận tại tỉnh Hà Nam: Bệnh nhân nam, 36 tuổi, địa chỉ tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ngày 29/4, bệnh nhân từ Đà Nẵng di chuyển đến sân bay Nội Bài trên chuyến bay VN160. Bệnh nhân đã chủ động khai báo y tế và cách ly tập trung tại tỉnh Hà Nam. Kết quả xét nghiệm ngày 12/5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

CA BỆNH BN3662-BN3665, BN3667-BN3668, BN3675 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang: đều liên quan đến ổ dịch CTY SJ Tech, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 13/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Bắc Giang.

CA BỆNH BN3666, BN3670-BN3671, BN3673 ghi nhận tại tỉnh Thái Bình: là F1 của BN3537, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 13/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

CA BỆNH BN3672 ghi nhận tại tỉnh Hòa Bình: Bệnh nhân nữ, 62 tuổi, địa chỉ tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình; là F1 của BN3147, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 13/5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

CA BỆNH BN3676-BN3679 ghi nhận tại tỉnh Hưng Yên: là F1 liên quan tới ổ dịch cũ, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 13/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Số người cách ly

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 77.648, trong đó: Cách ly tập trung tại Bệnh viện: 1.052 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 32.228 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 44.368 người.

Tình hình điều trị

Theo Bộ Y tế, trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 19 ca; số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 18 ca; số ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2 là 25 ca.

Hà Nội tạm dừng hoạt động sân golf, hoạt động thể thao đông người

Ngày 13/5, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 17/CV-BCĐ về việc tạm dừng một số hoạt động để tăng cường phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19.

Trước những diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương lân cận, các ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn thành phố, tiềm ẩn nguy cơ lây lan lớn trong cộng đồng, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng toàn bộ các hoạt động thể thao tập trung đông người, sân golf, các sân tập golf từ 12 giờ ngày 13/5/2021 đến khi có chỉ đạo mới của Ban Chỉ đạo thành phố.

Các địa phương cũng tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các chỉ đạo của Trung ương và UBND thành phố, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về công tác phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn. Trưởng ban chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để xảy ra vi phạm thuộc lĩnh vực, ngành, địa bàn quản lý.

Bộ Y tế Chỉ thị tăng cường phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19

Bộ Y tế vừa có Chỉ thị số 06/CT-BYT về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19.

Theo chỉ thị, để tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia nhằm đảm bảo sức khỏe người dân, tạo điều kiện thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đảm bảo an toàn y tế cho việc tổ chức các hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị:

Tiếp tục chiến lược chống dịch xuyên suốt theo 5 nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch "nhanh chóng ổn định tình hình”, thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, lãnh đạo đơn vị.

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống COVID-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện. Tổ chức an toàn tiêm chủng vắc xin COVID-19 .

Tổ chức thực hiện giãn cách trong bệnh viện; hạn chế tối đa người nhà vào thăm, chăm sóc người bệnh; đẩy mạnh công tác chăm sóc toàn diện người bệnh tại các bệnh viện. Đẩy mạnh việc thực hiện đề án khám, chữa bệnh từ xa; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khai báo y tế, quản lý truy vết người ra vào bệnh viện, đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến.

Tổ chức đào tạo, tập huấn và cập nhật các phác đồ điều trị COVID-19, xử lý cấp cứu sốc phản vệ. Yêu cầu các nhân viên y tế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân khi điều trị, chăm sóc người bệnh và thực hiện khai báo y tế đầy đủ theo quy định. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với nhân viên y tế, người bệnh và người chăm sóc người bệnh. Đảm bảo vật tư, thiết bị y tế, thuốc men (máy thở, ôxy, máy xét nghiệm...) phục vụ điều trị người bệnh theo các tỉnh huống dịch bệnh.

Đối với các cơ sở y tế dự phòng cần tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm (lấy mẫu, bảo đảm trang thiết bị, vật tư xét nghiệm, sinh phẩm, hóa chất, nhân lực thực hiện); tăng cường xét nghiệm sàng lọc, tầm soát nguồn bệnh ở những khu vực có nguy cơ. Khi phát hiện ca bệnh trong cộng đồng khẩn trương tổ chức khoanh vùng nhanh và gọn nhất có thể; thu hẹp phạm vi khoanh vùng một cách phù hợp, truy vết nhanh các đối tượng tiếp xúc gần, thực hiện cách ly theo quy định. Tăng cường áp dụng triệt để các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, nhất là trong công tác bảo cáo tình hình dịch, truy vết người nghi nhiễm và giám sát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

Đối với Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố xây dựng phương án phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, thành phố, phát huy tinh thần chủ động, tự chủ, tự lực, tự chịu trách nhiệm; áp dụng biện pháp phòng chống dịch phù hợp với các đơn vị hành chinh; thực hiện giãn cách phù hợp khi có ca bệnh trên địa bàn, bảo đảm phạm vi áp dụng gọn, hẹp phù hợp với thực tiễn, hạn chế tối đa tác động bất lợi đển hoạt động kinh tế và xã hội.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh thực hiện việc cách ly tập trung, nhất là tại các khu cách ly tập trung dân sự, giảm sát, theo dõi việc bàn giao, tiếp nhận, theo dõi sức khỏe sau cách ly tại gia đình, nơi lưu trú; phối hợp kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, đặc biệt là ngăn ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú trái phép.

Phân công cán bộ đầu mối theo dõi; chỉ đạo các đơn vị quản lý trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc tự đánh giá, cập nhật hoạt động phòng chống dịch lên bản đổ an toàn COVID-19 (antoancovid.vn). Chủ động xây dựng và chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản, diễn tập phòng chống dịch theo các tình huống cụ thể, nhất là các tình huống khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền để người dân phát huy tinh thần tự giác, nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các quy định, giải pháp phòng chống dịch, đồng thời cung các cơ quan chức năng tham gia giám sát, phát hiện, bảo cáo các hành vi vi phạm quy định chống dịch. Chủ động chuẩn bị và triển khai phương án đảm bảo dự trữ đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống COVID-19; đặc biệt trong trường hợp toàn quốc có 30.000 người mắc.

Khánh Linh