Thừa Thiên Huế phát hiện ca nghi dương tính thứ 5 với COVID - 19

Xã hội - Ngày đăng : 09:37, 13/05/2021

(TN&MT) - Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2. Đây là ca nghi dương tính thứ 5 tại Thừa Thiên Huế.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong sáng 13/5 cho biết, trong quá trình thực hiện tầm soát bệnh nhân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, đã phát hiện ca nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 là nữ bệnh nhân V.T.C. (58 tuổi); địa chỉ nơi ở: Tổ dân phố 6, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, nghề nghiệp giúp việc cho gia đình ở số 62 Nguyễn Quý Đức, Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Ca bệnh nghi ngờ này có mối quan hệ tiếp xúc gần với F0 là 2 ca nhiễm của gia đình giúp việc tại Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Cụ thể trước ngày 8/5, bà C. ở và giúp việc cho gia đình ở địa chỉ số 62 Nguyễn Quý Đức, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chống dịch

Sáng 8/5, bệnh nhân về nhà ở tổ dân phố 6, thị trấn Phú Lộc bằng xe buýt, không nhớ được biển số xe. Đến nhà có tiếp xúc với chồng. Lúc 12h, bà có qua nhà bà cô ruột có tên là Trần Thị Huế (1 người) thăm chơi sau 30 phút về nhà ở và không đi đâu. Lúc 7h30 sáng 9/5 có đi chợ Cầu Hai, thị trấn Phú Lộc, khai chỉ mua thịt và tôm rất nhanh sau đó về nhà ở nhà trong ngày (không nhớ tiếp xúc). Ngày 10/5, bà C. ở nhà và có tiếp xúc với những người trong gia đình nhiều lần (chồng, con, rể, dâu, cháu).

Ngày 11/5, lúc 8h30 đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc với triệu chứng ho, rát họng. Tại Bệnh viện được tổ chức cách ly y tế và chỉ định lấy mẫu PCR. Tại Bệnh viện Trung ương Huế lúc 20h ngày 12/5 có kết quả xét nghiệm PCR dương tính SARS-CoV-2.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có mặt tại trụ sở UBND huyện Phú Lộc để tổ chức họp khẩn với các sở, ban, ngành và địa phương để triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

Nhiều nơi ở Huế đang được phong tỏa

Để đảm bảo công tác khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị các lực lượng chức năng khẩn trương truy vết, rà soát các đối tượng F1 liên quan đến ca nghi nhiễm này. Đồng thời yêu cầu huyện Phú Lộc thực hiện phong tỏa cách ly tạm thời, tiến hành khử khuẩn khu vực nơi bệnh nhân nghi nhiễm sinh sống và các trường hợp F1.

Qua trao đổi tại cuộc họp và nắm bắt thông tin từ các nguồn, trên cơ sở đề xuất của ngành y tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiến hành giãn cách xã hội đối với chợ Cầu Hai; tổ chức phát phiếu đi chợ cho người dân. Tiến hành đóng cửa tạm thời hàng quán, dịch vụ xung quanh khu vực...

Hiện Thừa Thiên Huế đang có 439 người F1, 3.845 người F2 và 7.534 người F3. Đến nay toàn tỉnh đã tiêm 8.405 người là các đối tượng ưu tiên: cán bộ y tế, cán bộ khu cách ly, cán bộ nhân viên tại các cảng, cửa khẩu trên địa bàn. 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trước đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

VĂN DINH