Bộ TN&MT và UAE chung tiếng nói ứng phó BĐKH

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 19:01, 10/05/2021

(TN&MT) - Chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng tái tạo và nông nghiệp thông minh – đây là những vấn đề được nêu ra tại buổi tiếp và làm việc theo hình thức trực tuyến giữa Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và ông Obaid Saeed AIDhaheri - Đại sứ Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), vào chiều ngày 10/5.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành trao đổi trực tuyến với Đại sứ UAE

Thứ trưởng Lê Công Thành bày tỏ niềm vui mừng khi cùng trao đổi với Đại sứ UAE, trong bối cảnh dịch bênh Covid – 19 đang diễn biến rất phức tạp, các nước vẫn cố gắng tìm được tiếng nói chung cho những vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu (BĐKH).

Thứ trưởng cho biết, là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do BĐKH, Việt Nam đã chú trọng tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH từ sớm. Việt Nam cũng đã đệ trình Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật của Việt Nam cho Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH. Theo đó, bằng nguồn lực trong nước, đến năm 2030 Việt Nam sẽ giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và tăng đóng góp lên tới 27% khi có hỗ trợ quốc tế thông qua hợp tác song phương, đa phương và thực hiện các cơ chế mới theo Thỏa thuận Paris. 

Đại sứ UAE (góc bên phải màn hình) chia sẻ tại buổi làm việc 

Đánh giá rất cao nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với BĐKH và phòng chống dịch bệnh Covid-19, Đại sứ Obaid Saeed AIDhaheri chia sẻ, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) luôn quan tâm đến BĐKH. Bởi vậy, UAE đã đệ trình bày tỏ mong muốn đăng cai Hội nghị COP28 lên Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC) và Pakistan với tư cách là Chủ tịch Nhóm Châu Á – Thái Bình Dương  (APG).

“UAE hiện là quốc gia có hệ thống cơ sở hạ tầng sử dụng lượng các-bon cao và tiến tới tối ưu hệ thống hiện đại mới tiêu thụ lượng các-bon thấp, mong muốn tăng cường hợp tác cùng các quốc gia và giới thiệu mô hình này tại Hội nghị COP28. UAE cam kết điều kiện hạ tầng hậu cần tốt nhất cho các đại biểu tham dự COP28 nếu được đăng cai tổ chức sự kiện này”, ông Obaid Saeed AIDhaheri cho hay.

Các đại biểu Bộ TN&MT tham dự cuộc họp

Thay mặt Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao đề xuất của UAE khi muốn đăng cai Hội nghị COP28 vào năm 2023. Thứ trưởng cũng đề nghị, trong thời gian tới, để giảm phát thải khí nhà kính, hai nước có thể mở rộng hợp tác về lĩnh vực năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió và phát triển nông nghiệp thông minh.

Thứ trưởng và Đại sứ đều hy vọng, thời gian tới, dịch bệnh trên thế giới sẽ được kiểm soát, để những định hướng hợp tác giữa hai bên được thực thi cụ thể và mang lại kết quả tích cực.

Tống Minh