Bộ TN&MT chủ động phòng, chống và lên phương án ứng phó thiên tai

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:39, 05/05/2021

(TN&MT) - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ năm 2021. Kế hoạch nhằm thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và chủ động, tích cực, triển khai hiệu quả công tác PCTT&TKCN tại các đơn vị thuộc Bộ.

Kế hoạch công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ năm 2021

Theo dự báo, giai đoạn tháng 6 - 7, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong tháng 8 - 9; cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2021.

Trong các tháng chuyển mùa tháng 5 - 6, cần  đề phòng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc. Các hiện tượng thiên tai khác có khả năng diễn biến phức tạp, khó lường.

Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ năm 2021. Kế hoạch nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm, nhấn mạnh việc triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Khí tượng thủy văn, Luật Phòng, chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn Luật; tiếp tục triển khai Chiến lược phát triển ngành khí tượng thủy văn và các quy hoạch, đề án, dự án nhằm hiện đại hóa mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn và công nghệ dự báo.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành trong một chuyến kiểm tra thực tế công tác phòng chống thiên tai tại hồ chứa Bản Cưởm (tỉnh Lạng Sơn)

Các đơn vị thuộc Bộ cũng tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch của Bộ TN&MT liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai, như: Kế hoạch hành động của Bộ TN&MT thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu; Kế hoạch của Bộ TN&MT thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai; Quyết định điều chỉnh Kế hoạch thực hiện Chương trình cập nhật phân vùng rủi ro thiên tai, lập bản đồ cảnh báo thiên tai, đặc biệt là các thiên tai liên quan đến bão, nước dâng do bão, lũ, lũ quét, sạt  lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn của Bộ TN&MT.

Theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo sớm, sát diễn biến các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm đặc biệt là hiện tượng áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lớn, lũ, lũ quét sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn và các hiện tượng tai biến địa chất, sự cố ô nhiễm môi trường do thiên tai gây ra. Cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo cho các cơ quan, ban ngành Trung ương, địa phương phục vụ công tác chỉ đạo, phòng, chống.

Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, trọng tâm là việc cảnh  báo sớm; tiếp tục nghiên cứu cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo khí tượng thủy văn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao.

Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, đào tạo nhằm đưa thông tin tới tận người dân, nâng cao năng lực cộng đồng để nắm bắt tình hình, diễn biến thiên tai và chủ động ứng phó trong các tình huống, giảm thiểu rủi ro và thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chú trọng lồng ghép các hoạt động hợp tác quốc tế trong triển khai các nhiệm vụ của ngành tài nguyên môi trường nhằm tăng cường năng lực quản lý rủi ro thiên tai cũng như huy động tốt nguồn lực quốc tế cho công tác ứng phó trong các tình huống, giảm thiểu rủi ro và thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc Bộ:  Tổng cục Khí tượng Thủy văn;  Văn phòng Bộ; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; Cục Biến đổi khí hậu; Tổng cục Môi trường; Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam; Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Tổng cục Quản lý đất đai; Cục Quản lý tài nguyên nước; Cục Viễn thám quốc gia; Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam; Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường; Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản; Viện Khoa học Tài nguyên nước; Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam.

Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ căn cứ nội dung Kế hoạch này và các văn bản khác có liên quan theo lĩnh vực phụ trách, chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện của đơn vị; chủ động, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai các hoạt động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; báo cáo kết quả cho Trưởng ban và gửi Tổng cục Khí tượng thủy văn để tổng hợp.

Khánh Ly