Mưa lớn, dông lốc gây thiệt hại về tài sản tại nhiều địa phương

Môi trường - Ngày đăng : 15:18, 05/05/2021

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000m nên ngày 5/5, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30 - 60 mm/12h, có nơi trên 80 mm/12h. Tại nhiều địa phương đã ghi nhận thiệt hại do mưa lớn, dông lốc gây ra.

* Thái Nguyên: Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thái Nguyên, rạng sáng ngày 4/5 đến ngày 5/5, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được từ 19g ngày 4/5 đến 9g ngày 5/5 tại các trạm: Cù Vân (Đại Từ) 136,2mm; Điềm Mặc (Định Hóa) 133,6mm; Minh Lập (Đồng Hỷ) 115,2 mm...

Thống kê sơ bộ cho thấy, mưa lớn đã làm nước qua một số cầu tràn, ngầm tràn ngập sâu, chảy siết tại khu vực huyện Định Hóa, Đại Từ; ngập úng một số tuyến đường giao thông, khu vực trung tâm thành phố Thái Nguyên ngập sâu 10 - 40cm như: Đường Minh Cầu, cụm công nghiệp số 2 thuộc tổ 12 phường Tân Lập, trường THPT Sư phạm và khu dân cư số 3 phường Quang Trung, tổ 13 phường Gia Sàng.

Trước ảnh hưởng của mưa lớn, ngay trong sáng 5/5, ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo các địa phương thực hiện ngay các phương án ứng phó, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra; huy động lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã canh gác tại hai đầu cầu tràn, khu vực ngập sâu để cảnh báo cho người dân và phương tiện qua lại. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền các địa phương tiếp tục rà soát, thống kê, đánh giá thiệt hại theo quy định.

Chốt phòng chống dịch số 38 của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo bị đổ sập do mưa dông. Ảnh: Xuân Thế

* Quảng Trị: Tại tỉnh Quảng Trị, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cho biết, từ khoảng 15h00' đến 18h00' ngày 4/5/2021 trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã xảy ra mưa dông kèm theo lốc xoáy.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Hướng Hóa, mưa dông kèm theo lốc xoáy gây thiệt hại cho các xã: Tân Lập, Tân Long; Thuận, Ba Tầng và Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa. Cụ thể, 106 nhà bị tốc mái, trong đó, 19 nhà bị tốc mái hoàn toàn; 11 nhà bị tốc mái 50% - 70%; 76 nhà bị tốc mái dưới 30%; sập đổ 2 điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19 và tốc mái, sập đổ hoàn toàn mái hiên trụ sở Tổ công tác địa bàn xã Tân Long. Mưa dông cũng làm 1 trụ điện đôi bị gãy.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc xoáy và sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai trong điều kiện dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin đến các địa phương, đơn vị liên quan về diễn biến tình hình thời tiết nguy hiểm để các địa phương, đơn vị chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Hướng Hóa nhanh chóng nắm bắt tình hình thiệt hại để báo cáo kịp thời và triển khai các biện pháp khắc phục thiệt hại do mưa dông kèm lốc xoáy gây ra; đồng thời thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại.

* Hà Nội: Trong chiều 5/5, khu vực nội thành Hà Nội đã có mưa vừa đến mưa to. Lượng mưa đo được trong 3 giờ khoảng từ 20 - 50mm.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cảnh báo trong những giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến trong khoảng từ 20 - 40mm. Đợt mưa này có khả năng sẽ gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu phổ biến từ 15 - 25cm; một số tuyến phố có khả năng ngập sâu hơn với độ sâu từ 25 - 40cm. Các tuyến phố khả năng xảy ra ngập úng gồm: Đội Cấn, Liễu Giai, Ngọc Khánh, Cao Bá Quát, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, Phùng Hưng, Bát Đàn, Đường Thành...

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong 6 giờ qua (1h - 7h/5/5), khu vực Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa, mưa to tại một số khu vực như: Bình Trung (Bắc Kạn) 130mm, Phú Đình (Thái Nguyên) 111mm, Tân Trào (Tuyên Quang) 74mm,...

Dự báo trong 6 giờ tới, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to, lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20 - 50mm, có nơi mưa trên 80mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Thanh Tùng