Hà Nội kêu gọi người dân chung tay phát giác nhập cảnh trái phép

Xã hội - Ngày đăng : 07:32, 03/05/2021

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu trích xuất camera truy vết các trường hợp tiếp xúc với 2 ca dương tính mới trên địa bàn. Đồng thời kêu gọi người dân chung tay cùng phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn Hà Nội.

Tối 2/5, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đã đi kiểm tra công tác chống dịch tại chung cư Viễn Đông Star, số 1 Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai và số 94 Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng.

Chung cư Viễn Đông Star là nơi ở của bệnh nhân Đ.N.H, 28 tuổi, nhân viên quán Bar Sunny tại Vĩnh Phúc, từng tiếp xúc nhóm chuyên gia 5 người Trung Quốc. Còn tại 94 Bùi Thị Xuân là trường hợp bệnh nhân L.Q.A., 27 tuổi, F1 của bệnh nhân Đ.N.H.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội kiểm tra công tác cách ly phòng chống dịch COVID-19 tại chung cư Viễn Đông Star. Ảnh: VGP/Gia Huy

Trích xuất camera để truy vết

Tại chung cư Viễn Đông Star, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, trong buổi chiều hôm nay, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cư dân tầng 10, trong tối nay, CDC Hà Nội sẽ trả kết quả xét nghiệm.

Nếu kết quả dương tính thì ngay sáng mai (3/5), Trung tâm y tế quận Hoàng Mai sẽ lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ 209 cư dân tại đây.

Các lực lượng chức năng quận và phường đã bố trí và chuẩn bị sẵn tinh thần, cơ sở vật chất để sẵn sàng triển khai các phương án. Phường cũng đã lên phương án bảo đảm nhu yếu phẩm cho cư dân tòa nhà nếu tiến hành phong tỏa.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, hiện 17 cư dân cùng tầng với bệnh nhân COVID-19 (tầng 10) đã được lấy mẫu xét nghiệm và sẽ có kết quả vào khoảng 22h00 đêm nay. Khi có kết quả CDC sẽ báo cáo ngay với lãnh đạo Thành phố và thông báo cho quận Hoàng Mai.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, với trường hợp bệnh nhân tại đây, lực lượng y tế đã rà soát được 14 trường hợp F1, trong đó có 3 trường hợp sống tại quận Hoàng Mai đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính, 2 trường hợp sống tại quận Hai Bà Trưng đã gửi mẫu xét nghiệm đang đợi kết quả, 6 trường hợp tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đang đợi kết quả do chính bệnh viện này thực hiện.  

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng ghi nhận quận Hoàng Mai đã khẩn trương triển khai các công việc cần thiết trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời yêu cầu quận trích xuất camera, phối hợp với lực lượng công an truy vết kỹ càng các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân tại chung cư này.

Phó Chủ tịch Thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu quận Hoàng Mai cần tiếp tục tập trung rà soát, làm tốt công tác phòng, chống dịch.

32 trường hợp nhập cảnh trái phép vào quận Nam Từ Liêm

Tiến hành khử trùng tại 94 Bùi Thị Xuân. Ảnh: VGP/Gia Huy

Trao đổi với các phóng viên ngay tại chung cư Viễn Đông Star, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội có nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Thứ nhất là lây từ các địa phương có dịch khác; thứ hai là từ các khu cách ly y tế tập trung người nhập cảnh nước ngoài vào, do không thực hiện nghiêm túc quy trình dẫn đến lây nhiễm; thứ ba là từ nguy cơ nhập cảnh trái phép.

Thành phố đang thắt chặt kiểm soát các nguồn nguy cơ này. Đặc biệt, trong ngày mai, rất đông người dân sẽ quay trở lại Hà Nội sinh sống và làm việc. Chính vì vậy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có công điện yêu cầu tất cả người quay trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ phải thực hiện khai báo y tế một cách tự giác; đẩy mạnh hoạt động của tổ COVID cộng đồng; các địa phương tăng cường hoạt động của lực lượng chức năng để nắm bắt tình hình, bảo đảm việc khai báo y tế không bỏ sót.

Liên quan đến thông tin có 32 trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn Hà Nội, ông Chử Xuân Dũng cho biết, hiện đã có trường hợp nhập cảnh trái phép và sinh sống trên địa bàn quận Nam Từ Liêm rải rác từ ngày 27/4 đến nay. Lực lượng chức năng đang tiến hành lấy lời khai, làm thủ tục xét nghiệm ngay trong đêm nay, sau đó chuyển toàn bộ các đối tượng này đi cách ly tập trung.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng kêu gọi người dân, đặc biệt là các nhà nghỉ, khách sạn phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương, chung tay cùng chống dịch trên địa bàn Hà Nội.

Tại số 94E Bùi Thị Xuân, đại diện quận Hai Bà Trưng cho biết, trường hợp bệnh nhân L.Q.A., 27 tuổi, trọ tại địa chỉ này và không tiếp xúc với ai trong khu trọ.

Trong khu trọ có 12 hộ dân với 33 cư dân sinh sống. Công an quận đã cho trích xuất camera từ ngày 23/4 và đang chờ kết quả truy vết người ra vào tại khu vực này.

Trong tối 2/5, Trung tâm y tế quận đã tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực ngõ và tạm thời hạn chế đi lại của cư dân, tuyên truyền để người dân hợp tác. Quận Hai Bà Trưng đã chuẩn bị những giải pháp phòng, chống dịch phù hợp sau khi có kết quả mẫu xét nghiệm nhằm đảm bảo đời sống người dân.

Theo Chinhphu.vn