Đắk Nông: Kết luận về sự cố sạt lở nghiêm trọng đường vào khu du lịch thác Liêng Nung
Xã hội - Ngày đăng : 17:32, 23/04/2021
Mặt đường bị sụt lún nghiêm trọng không thể đi lại được |
Trước đó, UBND TP. Gia Nghĩa đã mời Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng thực hiện kiểm định đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố công trình đường giao thông từ Quốc lộ 28 vào thác Liêng Nung. Theo báo cáo kết quả kiểm định công trình của Công ty này, vị trí công trình bị sụt trượt nằm trên một khu vực sườn đồi có độ dốc ngang rất lớn. Thông qua các vết lộ địa chất cho thấy sự đa dạng, phức tạp trong cấu tạo địa chất sườn dốc khu vực công trình. Trong phạm vi bán kính khoảng 800m, các sườn dốc hai bên suối Liêng Nung xuất hiện nhiều vị trí sạt lở tự nhiên.
Cụ thể, sự cố trượt sườn thiên nhiên đã gây sụt toàn bộ sườn dốc hạ lưu, kéo theo toàn bộ đoạn tuyến Kml+538 - kml+569 (đoạn tuyến số 1) bị sụt hoàn toàn. Đây cũng là vị trí ta luy dương của đoạn tuyến số 2 của công trình. Nguy cơ sụt trượt này tiếp tục kéo dài trong mùa mưa tới, đe dọa trực tiếp tới an toàn khai thác công trình, đặc biệt là đối với đoạn tuyến số 2 bám theo ven suối Liêng Nung đi tới chân thác Liêng Nung.
Nhiều đoạn hệ thống bảo vệ bị hư hỏng nghiêm trọng |
Đối với nguyên nhân khách quan, khu vực thung lũng Liêng Nung đã có biểu hiện rõ rệt của các đứt gãy địa chất, lớp phủ địa chất phong hóa mạnh theo thời gian. Sụt trượt xuất hiện trong khu vực thung lũng Liêng Nung là điều tất yếu do hội tụ nhiều yếu tố bất lợi về địa hình, địa chất, địa mạo, khí hậu. Kết quả khảo sát trên hiện trường cho thấy, diễn biến của các khối trượt (7 khối) xuất hiện trong phạm vi công trình đã tác động trực tiếp tới ổn định của tuyến đường và là nguyên nhân trực tiếp gây ra hư hỏng ở tất cả các sự cố.
Đối với nguyên nhân chủ quan, tư vấn kiểm định chưa phát hiện các nguyên nhân do công tác giám sát và thi công. Khâu rà soát lập báo cáo khảo sát thiết kế bản vẽ thi công còn thụ động, chủ quan đã dẫn tới một số tính toán và đề xuất thiết kế chưa bao quát hết các rủi ro có thể xuất hiện trong khu vực dự án. Tuy nhiên, trong điều kiện địa chất phức tạp, để khảo sát toàn diện và kiểm soát ổn định hoàn toàn cho toàn bộ thung lũng Liêng Nung là điều khó có thể thực hiện. Đặc biệt đây là công trình có quy mô nhỏ (dự án nhóm C).
Trong quá trình xác định nguyên nhân, đơn vị tư vấn kiểm định đã phân tích từng yếu tố và đánh giá đối với sự cố công trình đoạn tuyến Km0+884 - Kml+072. Đơn vị tư vấn kiểm định nhận định, sai sót trong kiểm soát ổn định thiết kế tường chắn không phải là nguyên nhân dẫn đến sự cố công trình. Hiện tượng trượt sườn quy mô rộng của thung lũng Liêng Nung mới là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố công trình.
Hệ thống mặt đường bị biến dạng và hư hỏng toàn bộ |
Về giải pháp khắc phục, đơn vị tư vấn kiểm định cho biết, hiện tại, trục 1 và 2 vẫn còn nguy cơ tiếp tục sạt lở trong mùa mưa, đặc biệt là trục 2 bám theo mép suối. Vì vậy, đơn vị này kiến nghị trước mắt cần tạm dừng khai thác công trình và xử lý, bịt kín vết nứt của các khối trượt sườn trên các đoạn trục 1 và trục 2; đồng thời, cần thực hiện quan trắc biến động của các khối trượt sườn để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp.
Như Báo điện tử TN&MT đã phản ánh, Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 28 vào thác Liêng Nung thuộc xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt chủ trương vào năm 2014 với tổng kinh phí 27 tỷ đồng. Trong đó, chi phí thi công hơn 18,5 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 3 tỷ đồng, chi phí dự phòng 2,5 tỷ đồng. Dự án do UBND TP. Gia Nghĩa làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Vạn Tường giám sát và Công ty TNHH Xây dựng Tiến Quang thi công.
Công trình được khởi công vào năm 2017 và dự kiến hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên, đến tháng 7/2018, công trình gặp sự cố sạt trượt nghiêm trọng lần 1 và đến tháng 8/2020 công trình tiếp tục bị sự cố làm sụt lún gần như toàn bộ mặt đường, hệ thống lan can bảo vệ bị lún, đứt gãy giao thông bị chia cắt buộc phải dừng mọi hoạt động lưu thông để tìm phương án xử lý khắc phục.