Ghi nhận ở mô hình điểm “Chống rác thải nhựa”

Môi trường - Ngày đăng : 11:04, 22/04/2021

(TN&MT) - Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” và thực hiện chỉ đạo điểm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Lạng Sơn, cán bộ, đảng viên và nhân dân khối Cửa Nam, phường Chi Lăng, TP. Lạng Sơn đã đoàn kết hưởng ứng phong trào này, góp phần xây dựng môi trường, cảnh quan đô thị sạch đẹp, văn minh.

Khối Cửa Nam, phường Chi Lăng hiện có 250 hộ dân với trên 1.000 nhân khẩu. Bà Vi Thị Hải - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận khối Cửa Nam cho biết, tháng 1/2020, khối phố được Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn chọn làm điểm thực hiện mô hình “Khu dân cư hạn chế sử dụng, tiến tới nói không với bao bì và sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Ngay sau khi ra mắt mô hình này, khối trường xuyên tổ chức tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, giúp người dân nâng cao ý thức phân loại rác hữu cơ, rác vô cơ, giúp doanh nghiệp thuận tiện trong thu gom, xử lý. Bà con cũng dần chuyển sang dùng các vật dụng, dụng cụ đựng rác thân thiện với môi trường.

Túi bằng vải lưới để đựng thực phẩm và túi ni lông thân thiện với môi trường được người dân khối Cửa Nam thường xuyên sử dụng.

Đến thăm bà Nông Thị Quýt, ở ngõ 29, đường Phan Huy Chú, khối Cửa Nam, chúng tôi thấy trong căn bếp của gia đình chuẩn bị nhiều túi đựng rác thân thiện với môi trường. Thêm vào đó, bà còn tự thiết kế chiếc túi đi chợ mua thực phẩm bằng vải lưới. Bà Quýt cho biết: “Mỗi lần đi chợ mua sắm, tôi dùng túi tự thiết kế để đựng đồ, sau đó cất đi dùng lại chứ không dùng túi nilon ngoài chợ. Tôi nghĩ, mỗi người góp một tay thì môi trường sẽ sạch đẹp, an toàn cho sức khoẻ chúng ta…”.

Không chỉ tuyên truyền, Ban Công tác mặt trận và các đoàn thể khối Cửa Nam còn tổ chức cho 100% gia đình ký cam kết thực hiện chống rác thải nhựa. Bên cạnh đó, khối đã thành lập các tổ tự quản về bảo vệ môi trường, tuyên truyền, nhắc nhở bà con cùng thực hiện. Thiết thực hơn, từ đầu năm 2020 đến nay, khối đã phối hợp với doanh nghiệp thu gom rác phát cho mỗi gia đình ở khối 2 xô đựng rác và khoảng 3 kg túi đựng rác thân thiện với môi trường…

Người dân khối Cửa Nam thực hiện phân loại rác thải và đổ rác đúng nơi quy định.

Những giải pháp trên đã góp phần thay đổi thói quen, hành vi bảo vệ môi trường của người dân. Người dân luôn đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, sử dụng túi đựng thân thiện với môi trường, không còn xảy ra tình trạng đổ rác vương vãi như trước đây. Môi trường ở khối phố nhờ đó sạch đẹp, không khí trong lành, thoáng đãng hơn. Chị Đổng Thanh Huyền, nhân viên Công ty TNHH Huy Hoàng, TP. Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, người dân khối Cửa Nam luôn thực hiện phân loại rác thải và vận chuyển đến nơi thu gom theo quy định. Các loại rác được người dân cho vào thùng gọn gàng, rất thuận tiện khi thu gom.

Ông Hứa Văn Đại, Trưởng Ban Phong trào, Dân tộc, Tôn giáo (Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn) cho biết, với kết quả bước đầu mang lại ở khối Cửa Nam, thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tuyên truyền, nhân rộng mô hình, cách làm trên ở các khu dân cư khác trên địa bàn. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “phòng, chống rác thải nhựa”, bảo vệ môi trường tại địa phương.

Không chỉ có sự vào cuộc của MTTQ, phong trào “chống rác thải nhựa” đã và đang được các cấp, các ngành, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tích cực triển khai thực hiện với nhiều mô hình, cách làm hay. Để phong trào thực sự đạt hiệu quả cao, rất cần sự chung tay của người dân nhằm góp phần làm cho môi trường sống trong lành và an toàn hơn.

Hoàng Nghĩa