Bắc Ninh ghi nhận 1 ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh

Xã hội - Ngày đăng : 09:18, 17/04/2021

(TN&MT) - Theo bản tin sáng 17/4 của Bộ Y tế, Việt Nam có 1 ca mắc COVID-19 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bắc Ninh.

Ảnh minh họa

Số ca mắc ở Việt Nam

Tính đến 6h ngày 17/4: Việt Nam có tổng cộng 1570 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 910 ca.

Tính từ 18h ngày 16/4 đến 6h ngày 17/4: 1 ca mắc mới được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Thông tin ca mắc mới

CA BỆNH 2773 (BN2773): Bệnh nhân nam, 25 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Trung Quốc. Ngày 3/4, bệnh nhân từ nước ngoài nhập cảnh Cửa khẩu Hữu Nghị và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bắc Ninh. Kết quả xét nghiệm ngày 16/4 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Số người cách ly

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 40.443, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 529 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 24.660 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 15.254 người.

Tình hình điều trị

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 11 ca; số ca âm tính lần 2 là 16 ca; số ca âm tính lần 3 là 18 ca.

Thông tin tiêm chủng

Trong ngày 16/4, có thêm 2.506 người được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Trong đó, các tỉnh Hà Tĩnh, Cao Bằng và Phú Yên bắt đầu triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Tính đến 16 giờ ngày 16/4, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại 22 tỉnh/Thành phố cho 66.366 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, công an.

TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận vắc xin để tiêm phòng COVID-19 đợt 2

Chiều 16/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) thông tin, đơn vị mới tiếp nhận 56.250 liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca từ Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh. Đây là số vắc xin thành phố được phân bổ để triển khai chiến dịch tiêm đợt 2.

Số vắc xin trên được Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh giao cho HCDC theo đúng quy trình, bảo quản trong kho lạnh đạt chuẩn GSP, có hệ thống theo dõi nhiệt độ bảo quản liên tục 24/24h, bảo đảm nhiệt độ từ 2-8 độ C.

Toàn bộ 56.250 liều vắc xin sẽ được sử dụng để tiêm phòng miễn phí cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ.

Liên quan đến phương án thực hiện hộ chiếu vắc xin COVID-19 tại Việt Nam, Bộ Y tế đang cùng nhiều cơ quan liên quan xây dựng các phương án, xem xét triển khai áp dụng hộ chiếu vắc xin COVID-19 với quốc gia nào, áp dụng đa phương, song phương hay đồng thuận giữa các nước, áp dụng với vắc xin nào và cách đi lại ra sao.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 mới đây, Bộ Y tế đưa ra 3 phương án thực hiện hộ chiếu vắc xin.

Cụ thể, nhóm đối tượng thứ nhất là người Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài, đã tiêm vắc xin khi về nước, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn chi tiết, cụ thể những người về từ nước nào thì có biện pháp cách ly, theo dõi y tế phù hợp, ở mức cần thiết, theo hướng an toàn. Trong đó cần tính đến cả những doanh nhân Việt Nam có nhu cầu ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh.

Nhóm đối tượng thứ hai là những người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh, tuỳ từng nước, điều kiện, đã tiêm loại vắc xin nào thì sẽ phải quy định cụ thể về thời gian xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế.

Đối với nhóm đối tượng thứ ba là khách du lịch quốc tế, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trình Ban Chỉ đạo phương án cụ thể lộ trình mở cửa du lịch. Hướng ban đầu là du khách từ các nước kiểm soát tốt dịch bệnh, đã triển khai tiêm vắc xin đạt miễn dịch cộng đồng và nơi đến là những khu du lịch, nghỉ dưỡng quản lý, kiểm soát được người vào đã an toàn, có quy định kiểm soát đi lại, tiếp xúc trong nước.

Khánh Linh