Yên Bái: Dự kiến tiêm phòng vắc xin COVID-19 vào cuối tháng 4

Sức khỏe - Ngày đăng : 18:25, 13/04/2021

(TN&MT) - Nằm trong kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái vừa tiếp nhận 4.500 liều vắc xin AstraZeneca phòng COVID-19 đợt 1 từ Dự án tiêm chủng mở rộng của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương. Dự kiến sẽ triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên vào cuối tháng 4/2021.

Vắc xin COVID-19 AstraZeneca là vắc xin phòng bệnh do vi rút SARS-CoV2 được nghiên cứu và phát triển bởi đại học Oxford, được Tổ chức Y tế thế giới thông qua chấp nhận sử dụng vắc xin trong trường hợp khẩn cấp. Vắc xin này đã được sử dụng ở 98 quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam vắc xin COVID-19 AstraZeneca đã được Bộ Y tế phê duyệt, bảo vệ trước tác nhân gây bệnh COVID-19 từ 62 đến 90%. Vắc xin được Viện vệ sinh dịch tễ trung ương bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được vận chuyển, bảo quản trong hệ thống dây chuyền lạnh từ 2 – 8 độ C, sử dụng trong vòng 6 tháng kể từ ngày sản xuất, không được để đông băng vắc xin và lọ vắc xin đã mở chỉ được sử dụng trong vòng 6 giờ.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái vừa tiếp nhận 4.500 liều vắc xin AstraZeneca phòng COVID-19

Sau khi tiếp nhận vắc xin được bảo quản tại kho vắc xin của trung tâm. Toàn bộ 4.500 liều vắc xin AstraZeneca sẽ được tiêm ưu tiên miễn phí cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch theo Nghị quyết 21 của Chính phủ như người làm việc trong các cơ sở y tế, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp.

Vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên. Mỗi người tiêm 2 mũi, mỗi mũi tiêm cách nhau ít nhất là 1 tháng. Để chuẩn bị triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, Sở Y tế Yên Bái yều cầu các đơn vị thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19, phải điều tra lập danh sách đối tượng; tổ chức tập huấn hướng dẫn cho toàn bộ cán bộ y tế tham gia tiêm chủng vắc xin về sử dụng vắc xin COVID-19, khai báo y tế, bố trí khu vực chờ trước tiêm chủng, khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng, ghi chép vào sổ tiêm chủng và ở lại theo dõi sau tiêm chủng.

Trong quá trình tiêm phải theo dõi sự cố bất thường sau tiêm chủng và cách bảo quản vắc xin, công tác truyền thông; tiếp nhận, vận chuyển, phân phối vắc xin, vật tư và tổ chức tiêm chủng phòng COVID-19.

Theo kế hoạch đến cuối tháng 4 năm 2021, các cơ sở y tế sẽ tiến hành tiêm phòng COVID-19 các các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21. Đồng thời, tiếp tục rà soát đối tượng tiêm, thiết lập hệ thống cấp cứu từ cơ sở cho đến các điểm tiêm, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị đáp ứng các tình huống xảy ra, đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Bên cạnh đó, Sở y tế và các cơ quan của tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cung ứng vắc xin, chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng tiêm chủng.

Thanh Ngà