Lấy ý kiến về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành TN&MT

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 17:56, 09/04/2021

(TN&MT) - Chiều 9/4, tại Hà Nội, Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành TN&MT và rà soát các loại chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh đối với công chức, viên chức. Tham dự có đại diện lãnh đạo và cán bộ được giao nhiệm vụ về công tác đào tạo, bồi dưỡng, chế độ chính sách, lao động tiền lương của các đơn vị trực thuộc Bộ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Giang Đức Chung, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, ngày 31/12/2020, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 3117/QĐ-BTNMT phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2021 của Bộ trong đó giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì rà soát các loại chứng chỉ bồi dưỡng theo chức danh viên chức, công chức ngành TN&MT cho phù hợp với quy định hiện nay.

Theo đó, Vụ Tổ chức cán bộ sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ sửa đổi các thông tư liên tịch từ số 52 đến số 57 của Bộ trưởng Bộ TN&MT và Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định về mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành TN&MT.

Ông Giang Đức Chung, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ phát biểu tại Hội nghị

Những ý kiến góp ý tại Hội nghị này sẽ giúp cho Ban soạn thảo xây dựng Thông tư phù hợp với thực tiễn cũng như khả năng đáp ứng nguồn nhân lực của của ngành TN&MT.

Ông Giang Đức Chung cũng cho biết, theo các thông tư liên tịch từ số 52 đến số 57 của Bộ trưởng Bộ TN&MT và Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ TN&MT hiện nay có 18 mã chức danh nghề nghiệp viên chức thuộc 6 chuyên ngành: Địa chính, Điều tra, Dự báo khí tượng thủy văn, Kiểm soát khí tượng thủy văn, Quan trắc TN&MT và Đo đạc bản đồ.

Cùng với đó, theo quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng quy định tại các Thông tư liên tịch, Bộ TN&MT đã cấp các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hạng III, hạng II đối với 6 chuyên ngành nêu trên dành cho các viên chức tốt nghiệp đúng chuyên ngành đào tạo và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp các chuyên ngành KTTV, Môi trường, Địa chính, Đo đạc bản đồ, Nước, Biển, Địa chất. Đây là các chứng chỉ bồi dưỡng cho đội ngũ viên chức chưa được đào tạo đúng chuyên ngành theo quy định tại các thông tư liên tịch.

Đối với chứng chỉ bồi dưỡng chuyên ngành, Bộ đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý TN&MT dành cho lãnh đạo Sở TN&MT; bồi dưỡng kiến thức về địa chính - môi trường cho công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã khu vực đồng bằng - ven biển, khu vực miền núi, trung du và dân tộc; bồi dưỡng chuyên sâu về đất đai và môi trường cho công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã; Bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ bảo vệ môi trường cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và một số hoạt động sản xuất quy mô nông hộ cho công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường cấp xã; bồi dưỡng tiếng Anh các chuyên ngành: tài nguyên nước, địa chất khoáng sản, môi trường, biển và hải đảo…

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ đã giới thiệu về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành TN&MT và một số quy định mới của Luật Viên chức và văn bản hướng dẫn thi hành về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; Trao đổi, thảo luận và đề xuất sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành TN&MT; Rà soát các loại chứng chỉ bồi dưỡng và những vướng mắc, bất cập của quy định sử dụng chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh đối với công chức, viên chức. Đồng thời lấy ý kiến về mẫu phiếu điều tra, khảo sát xác định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ viên chức ngành TN&MT.

Thủy Nguyễn