Lào Cai: Nhiều bất cập trong trang trí đèn điện chiếu sáng đô thị

Xã hội - Ngày đăng : 12:19, 08/04/2021

(TN&MT) - Thành phố Lào Cai rực rỡ sắc màu, những hàng cây xanh lung linh như những chiếc đèn nhấp nháy khổng lồ. Đó là nhờ vào Chỉ thị 03-CT/TU, ngày 26/10/2020 của Thành ủy Lào Cai về tăng cường, công tác bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp”. Tuy nhiên, việc trang trí đèn điện chiếu sáng đô thị đã tạo ra rất nhiều bất cập và mang đến nhiều băn khoăn cho người dân.

Sau khi Chỉ thị 03 được đưa ra, những tuyến phố của TP Lào Cai như được khoác thêm chiếc áo mới. Đi đến đâu cũng thấy những hàng cây xanh được người dân dùng các dây đèn dài đủ màu sắc quấn quanh gốc cây rồi mắc lên cành cây. Nhiều cây, hàng trăm dây đèn rủ xuống dài hàng mét, tạo nên một đô thị lung linh đủ sắc màu.

Thành phố Lào Cai rực rỡ sắc màu, những hàng cây xanh lung linh như những chiếc đèn nhấp nháy khổng lồ đó là nhờ vào Chỉ thị 03. Tuy nhiên, việc trang trí đèn điện chiếu sáng đô thị đã tạo ra rất nhiều bất cập và mang đến nhiều băn khoăn cho người dân.

Anh Phạm Nguyên Hùng, một người dân số tại phường Cốc Lếu, TP Lào Cai chia sẻ, khi chỉ thị được ban ra, gia đình tôi rất hào hứng tham gia vì thấy nó thật sự làm cho thành phố trở lên sáng, đẹp. Tuy nhiên, càng ngày càng thấy bất cập của nó, chẳng hạn khi tham gia giao thông các đèn trên cây xanh sáng nhấp nháy đủ các màu sắc khiến cho tầm nhìn bị hạn chế do đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Rồi mỗi nhà trang trí một kiểu đèn, một loại đèn, một màu đèn khác nhau khiến cho dẫy phố trông loè lẹt mất thiện cảm. Nếu như mỗi tuyến phố trang trí đồng bộ một một kiểu (nhiều màu sắc cũng được nhưng phải giống nhau) thì tôi thấy sẽ đẹp và hợp lý hơn.

 

Những cây xanh được người dân trang trí thành chiếc đèn nhấp nháy khổng lồ vô tình che tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Cùng quan điểm với ý kiến của anh Hùng là ý kiến của bác Nguyễn Thị Thái, là công dân của Phường Kim Tân, TP Lào Cai, bác Thái cho biết, thấy Chỉ thị làm cho tuyến phố sáng- xanh – sạch- đẹp ai cũng mừng và cùng nhau trang trí cây xanh trước cửa nhà. Nhà tôi và nhà hàng xóm có chung một cây nên cả 2 gia đình bàn bạc cách trang trí sao cho đẹp, ấn tượng. Nhưng từ ngày trang trí cây xanh trước nhà thì cứ lo nơm nớp. Nhà tôi thì có 3 đứa cháu đang là học sinh cấp một, nhà hàng xóm thì có 2 đứa con nhỏ đang học mẫu giáo. Trước kia vỉa hè là nơi chúng nó vui chơi mỗi tối cuối tuần, nhưng giờ phải cấm không cho ra chơi, vì trẻ con hiếu động thấy đèn sáng là cứ ra sờ vào. Nhỡ điện hở ra thì không biết làm thế nào? Mà tôi cũng thấy cây xanh thì mưa bão hay bị gẫy và đổ, nên khi trang trí cho cây xanh nó tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Chỉ cần thêm một chút nhạc thì đường Võ Thị Sáu của Phường Cốc Lếu sẽ trở thành sàn nhảy khổng lồ nhờ những dây đèn được người dân trang trí trên cây.

Về việc băn khoan của người dân trong trang trí đèn trên cây xanh đô thị tại thành phố Lào Cai trong thời gian qua. Tại cuộc họp cung cấp thông tin quý I năm 2021 cho báo chí, ông Ngô Vũ Quốc, Phó Chủ tịch UBND TP Lào Cai cho biết: Thành phố cũng đã nhận được nhiều ý kiến của người dân về việc trang trí cây xanh gây lãng phí, gây phản cảm và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người dân. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ cho kiểm tra và sẽ có cuộc họp đánh giá lại những bất cập trong Chỉ thị 03 mà thành phố đã ban hành cuối năm 2020 vừa qua để đưa hướng xử lý.ư

Được biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 139/2017/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật...", trong đó có quy định về quản lý chiếu sáng, cây xanh đô thị. Tại Điều 53 Nghị định quy định xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng đối với hành vi giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo hoặc các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định... và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi nói trên.

Hàng cây xanh ngạt thở bởi những chiếc đèn được quấn quanh từ gốc đến ngọn.

Trong mùa mưa bão, hoặc ngập nước, các dây đèn led trang trí trên đường phố, mang điện cũng là nguồn nguy hiểm đối với người đi đường, khi vô ý vướng vào.

 

Bích Hợp