TP Huế: Cưỡng chế, buộc khôi phục hậu quả chiếm đất

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:39, 02/04/2021

(TN&MT) - UBND TP. Huế vừa tổ chức triển khai các biện pháp cưỡng chế đối với trường hợp chiếm đất của bà Khương Thị Thìn tại số 101 Bà Triệu, phường Xuân Phú.

Theo UBND TP. Huế, khu đất 101 đường Bà Triệu thuộc dự án Trung tâm Thi đấu Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế  được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 22/8/2001.

Để thực hiện dự án này, tổng diện tích đất phải thu hồi là 105.100m2 đất tại phường Xuân Phú để giao cho Sở Thể dục Thể thao (nay là Sở Văn hóa & Thể thao Thừa Thiên Huế) xây dựng Trung tâm Thi đấu Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, trong đó có khu đất tại 101 đường Bà Triệu.

Khu đất mà hộ bà Thìn lấn chiếm

Trao đổi với PV, ông Trương Đình Hạnh – Phó Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư căn cứ vào các quy định của pháp luật.

Theo đó, gia đình ông bà Khương Công Xê - Trần Thị Tuất (bố mẹ bà Khương Thị Thìn) bị thu hồi toàn bộ thửa đất với diện tích 525,0m2. Đối chiếu với những quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhà nước đã bố trí tái định cư cho hộ gia đình ông bà Khương Công Xê - Trần Thị Tuất là 544,8 m2 (04 lô đất). Trong đó bố trí 2 lô tại đường Tố Hữu, 1 lô tại đường Huỳnh Tấn Phát và 1 lô tại đường Trần Văn Ơn; tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ 720.877.000 đồng.

Hộ ông bà Khương Công Xê - Trần Thị Tuất và hai người con trai là Khương Công Mạnh và Khương Công Thạnh đã nhận đầy đủ các khoản tiền bồi thường, hỗ trợ, đất tái định cư. Ngày 29/12/2011, họ đã viết giấy cam kết tự tháo dỡ, di chuyển các vật liệu trên khu đất để bàn giao mặt bằng và đã sử dụng ổn định tại các khu đất đã giao.

Như vậy, việc bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với gia đình ông, bà Khương Công Xê - Trần Thị Tuất đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Dù cha mẹ bà Khương Thị Thìn đã bàn giao đất cho Nhà nước nhưng riêng bà Thìn vẫn không chấp hành và vẫn ăn ở trên thửa đất nói trên của Trung tâm thể thao Thừa Thiên Huế. Sở Văn hóa & Thể thao đã nhiều lần thông báo bàn giao mặt bằng nhưng bà Thìn vẫn không chấp hành.

Cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế

Tỉnh, TP. Huế và phường Xuân Phú đã có rất nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại, giải thích cụ thể và trả lời bằng văn bản, Thanh tra Chính phủ cũng đã có Kết luận tại Công văn số 751/TTCP-CII ngày 09/4/2010 về việc rà soát vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh. Nhưng bà Khương Thị Thìn vẫn không chấp hành, cố tình không hợp tác kéo dài thời gian.

Việc bà Khương Thị Thìn cố tình chiếm dụng, xây trái phép trên đất của Trung tâm Thể thao tỉnh (đất nhà nước) để ở trong thời gian qua là trái quy định của pháp luật, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án tại khu đất nói trên...

Tại buổi cưỡng chế, với sự có mặt của bà Thìn, cơ quan chức năng đã đọc quyết định của UBND TP. Huế về việc cưỡng chế, buộc phải khắc phục hậu quả tình trạng chiếm đất trái phép.

Theo đó, yêu cầu hộ bà Thìn có biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của phần đất trước khi lấn chiếm. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do người vi phạm chi trả. Thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ khi nhận được quyết định, bà Thìn có trách nhiệm thi hành; nếu quá thời hạn trên, bà Thìn không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Bà Khương Thị Thìn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định này theo quy định của pháp luật.

“Công tác cưỡng chế hoàn tất, được nhân dân đồng tình. UBND TP. Huế đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà Khương Thị Thìn được thuê nhà tạm cư tại chung cư Hương Sơ, phường Hương Sơ để ở”, ông Trương Đình Hạnh thông tin.

Văn Dinh