Phú Yên kỷ niệm 410 năm hình thành và phát triển

Trong nước - Ngày đăng : 23:32, 01/04/2021

(TN&MT) - Ngày 1/4, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 410 năm Phú Yên hình thành và phát triển (1611-2021) và đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Gành Đá Đĩa. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và đấu tranh cách mạng.

Từ những công trình nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu về lịch sử, văn hóa, dân tộc học của đất nước và của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên khóa XIII đã có Nghị quyết chọn năm 1611 là mốc niên đại đánh dấu sự hình thành đơn vị hành chính với danh xưng Phú Yên xưa, tỉnh Phú Yên ngày nay. Đồng thời, hàng năm lấy ngày 1 tháng 4 - Ngày giải phóng tỉnh Phú Yên làm ngày kỷ niệm thành lập tỉnh.

Đồng chí Phạm Đại Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đã có bài diễn văn khai mạc buổi Lễ

Tại buổi Lễ, đồng chí Phạm Đại Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đã có bài diễn văn ôn lại chặng đường lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh trải qua 410 năm với những dấu mốc lịch sử quan trọng.

Từ những tụ điểm dân cư ban đầu, hình thành theo các thung lũng, triền núi thấp, vùng châu thổ sông Cái, sông Đà Rằng, sông Bàn Thạch cho đến vùng cao nguyên phía Tây gần với dãy Trường Sơn, dần dần phát triển thành các làng, xã. Mối quan hệ giữa các dòng họ, các cá nhân trong làng, xã rất hòa thuận, đoàn kết. Họ đến vùng đất mới với ước mơ xây dựng một cuộc sống bình yên, tự do, hòa đồng và nhân ái.

Đầm Ô Loan của tỉnh Phú Yên

Với ý chí và sức mạnh từ sự đoàn kết gắn bó của nhân dân các dân tộc, đến đầu thế kỷ 17, vùng đất Trấn biên đã trở nên trù phú, xóm làng đông đúc trải dài từ Cù Mông đến núi Đá Bia, là cơ sở để triều đình thành lập phủ Phú Yên với hai huyện Đồng Xuân và Tuy Hòa vào năm 1611. Trải qua thời gian hơn bốn thế kỷ với biết bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, tên gọi Phú Yên vẫn giữ nguyên không đổi cho đến ngày nay. Chặng đường phía trước đang mở ra cho Phú Yên nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít gian nan, thách thức.

Đồng chí Phạm Đại Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên bày tỏ niềm xúc động: Trong không khí hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử, chúng ta bồi hồi, xúc động cùng nhau hướng về quá khứ, ôn lại chặng đường lịch sử 410 năm hình thành và phát triển tỉnh Phú Yên.
Đây là dịp để mỗi người dân Phú Yên hôm nay thể hiện tình cảm và đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ lòng biết ơn công lao của các thế hệ ông cha đã dày công khai phá, tạo dựng, giữ gìn và phát triển vùng đất Phú Yên hơn bốn thế kỷ qua. Đây cũng là dịp để chúng ta khơi dậy và phát huy hơn nữa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh của các giá trị tinh thần, truyền thống quý báu của nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Yên được hun đúc và lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Tỉnh Phú Yên vinh dự được đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Gành Đá Đĩa

Trải qua bao thăng trầm và biến đổi, Phú Yên đang từng ngày đổi mới và phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Kinh tế tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng luôn duy trì ở mức khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

Di tích thắng cảnh quốc gia Đầm Ô Loan của Phú Yên

Hiện nay, du lịch đã và đang trên đà phát triển, dần trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh Phú Yên. Các di tích, danh thắng như Tháp Nhạn, Gành Đá Đĩa, Mũi Đại Lãnh - Bãi Môn, Hòn Yến, Vịnh Xuân Đài, Vũng Rô đang là điểm đến mới và thu hút du khách trong hành trình du lịch qua dải đất miền Trung.

Đặc biệt, vào năm 2017, Nghệ thuật Bài chòi của 10 tỉnh Trung bộ, trong đó có Phú Yên được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại; năm 2018, di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Nhạn được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt.

Danh lam thắng cảnh Gành Đá Đĩa được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt

Cũng trong ngày 1/4, tỉnh Phú Yên vinh dự được đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Gành Đá Đĩa - một danh thắng thiên nhiên độc đáo và được xem là “độc nhất vô nhị” ở nước ta.

Gành Đá Đĩa là khu vực có điều kiện địa chất mang tính đặc thù với loại đá bazan được hình thành do quá trình phun trào núi lửa gặp các điều kiện thích hợp đã tạo thành đá dạng cột có mặt cắt hình ngũ giác, hình lục giác phân bố trên một diện tích tương đối rộng bên bờ biển.

Theo một số chuyên gia về địa chất, tại một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, một vài địa điểm cũng xuất lộ bazan dạng cột do quá trình hoạt động núi lửa như ở Đắk Lắk, Đắc Nông, Quảng Ngãi. Tuy nhiên bazan dạng cột ở những địa phương trên không có được vẻ đẹp độc đáo như ở Gành Đá Đĩa. Bên cạnh giá trị về mặt địa chất, cảnh quan thiên nhiên độc đáo, danh thắng Gành Đá Đĩa còn có giá trị về đa dạng sinh học, lịch sử, văn hóa đặc trưng của cư dân vùng ven biển. Đó chính là những điều kiện quan trọng để du lịch Phú Yên phát triển một cách bền vững.

Mỹ Bình