Thanh Trì - Hà Nội: Kiến nghị của người dân đã được đáp ứng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:21, 31/03/2021

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Hà Nội: Cần xem xét nguyện vọng người dân trong việc cấp sổ đỏ Đền Quan Cử”. Sau khi bài viết đăng tải chính quyền địa phương đã lắng nghe kiến nghị của người dân, từng bước tham mưu các cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp sổ đỏ cho đền Quan Cử, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của bà con.

Kiến nghị của người dân thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì về việc kê khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Đền Quan Cử đã được đáp ứng

Ông Nguyễn Văn Sung, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp cho biết: Trước các kiến nghị của người dân, phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường xã đã tổ chức nhiều cuộc họp của thường trực Đảng uỷ, lãnh đạo UBND tìm giải pháp, giải quyết bức xúc cho người dân. Tổ chức lắng nghe ý kiến của các hội viên Hội người cao tuổi, sư thầy trụ trì về những mong muốn, nguyện vọng đối với công tác kê khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đền Quan Cử và chùa Thanh Liên.

Qua đó, chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn kiểm tra đầy đủ các hồ sơ địa chính, hô sơ lưu… liên quan đến 2 khu đất. UBND xã Ngũ Hiệp cũng mời lực lượng liên ngành của UBND huyện Thanh Trì gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Văn hoá thông tin, Phòng Quản lý đô thị về địa phương trao đổi, xin ý kiến tham vấn.

Để đông đảo người dân, hội viên người cao tuổi thôn Tương Chúc và nhà chùa được dân chủ, công khai cùng đóng góp ý kiến, ngày 19/1/2021 UBND xã đã mời tất cả các bên đến trụ sở xã Ngũ Hiệp tham gia họp bàn. Cụ thể, cuộc họp hướng tới mục tiêu thống nhất các chủ trương trong việc tháo gỡ vướng mắc giải quyết các tranh chấp về ranh giới quyền sử dụng đất giữa chùa Thanh Liên và đền Quan Cử.

Một trong hai giếng nước tại khu di tích tâm linh tại thôn Tương Chúc được UBND xã Ngũ Hiệp, lãnh đạo thôn và Hội người cao tuổi thống nhất đưa vào phần diện tích sử dụng chung

Một trong những nội dung trong biên bản ghi rõ: “Theo sự thống nhất chủ trương giữa thôn Tương Chúc và nhà chùa phần mốc ranh giới giữa Đền Quan Cử và Chùa Thanh Liên là từ mép cổng Tam quan trở vào, toàn bộ lối đi cộng với khuôn viên hai giếng là phần đất sử dụng chung. Biên bản cũng thống nhất giao đồng chí Phó chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp cùng các ban ngành đoàn thể phối hợp với lãnh đạo thôn Tương Chúc tổ chức tuyên truyền vận động về việc hoàn thiện việc kê khai, đo đạc đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hai cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên bàn thôn Tương Chúc”.

Ông Trần Mạnh Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp cho biết: UBND xã đang chỉ đạo bộ phận địa chính tiến hành các thủ tục kê khai, thuê đơn vị đo đặc thửa đất để xác định rõ ràng các mốc ranh giới phần diện tích sẽ được cấp riêng cho Đền Quan Cử, phần đất sử dụng riêng của Chùa Thanh Liêm và phần diện tích sử dụng chung. Việc phân định rạch ròi ranh giới đền và chùa là việc làm cần thiết căn cứ theo chỉ đạo của Trung ương và UBND thành phố.

Sau khi thống nhất các bên đã cùng chung tay phát động trong xã hội thu hút các nguồn lực xã hội hoá tiến hành tu bổ, tôn tạo quần thể di tích Đền Quan Cử, Chùa Thanh Liên ngày càng khang trang hơn

Ông Tư cho biết thêm, quan trọng nhất cho đến thời điểm hiện tại là đã có sự thống nhất cao giữa các các bên gồm UBND xã Ngũ Hiệp; lãnh đạo thôn Tương Chúc; nhà chùa và ý kiến tư vấn của liên ngành UBND huyện kết hợp hài hoà với tâm tư nguyện vọng của người dân đưa tới phương án tối ưu. Sau khi hoàn thành việc đo đạc, kê khai UBND xã Ngũ Hiệp phối hợp với các phòng ban chức năng thống nhất báo cáo lên UBND TP. Hà Nội và UBND huyện Thanh Trì cấp sổ đỏ cho Đền Quan Cử và Chùa Thanh Liên.

Ông Vũ Văn Cành – Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Tương Chúc cho biết: Sau nhiều ngày tháng đấu tranh, viết đơn thư đi khắp nơi người dân đã được thoả ước nguyện về việc được tự do lui tới sinh hoạt văn hoá tâm linh tại Đền Quan Cử, Chùa Thanh Liên. Đặc biệt hơn là không khí đoàn kết tại địa phương ngày càng được tăng cường thể hiện bằng việc UBND xã Ngũ Hiệp, ban lãnh đạo thôn Tương Chúc, cùng với người dân thường xuyên cùng nhau ra quân vệ sinh môi trường làm sạch đền chùa.

An Sáng