Tuổi trẻ ngành TN&MT: Tiếp lửa truyền thống - Hướng tới tương lai

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:28, 25/03/2021

(TN&MT) - Một thế hệ đoàn viên mới của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT đang tiếp bước các thế hệ đi trước, phát huy tinh thần đoàn kết, tình nguyện, xung kích, tích cực đổi mới sáng tạo để đóng góp vào sự phát triển chung của ngành TN&MT trong giai đoạn tới.

Sức mạnh từ đồng chí - đồng lòng

“Chúng tôi có sự thống nhất cao từ Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ, triển khai cụ thể đến các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc. Nhờ đó, trong suốt những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2020, dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phong trào đoàn vẫn được thực hiện. Càng trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng và ý thức, trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên ngành TN&MT càng được phát huy rõ rệt”, anh Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên chung tay bảo vệ môi trường. Ảnh: MH

Minh chứng cho điều này, anh Nguyễn Quang Huy cho biết, năm 2020, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT đã triển khai toàn diện các mặt công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ Bộ TN&MT tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

Kết quả cho thấy, công tác giáo dục được Đoàn Bộ quan tâm triển khai, phát huy hiệu quả trên tất cả các mặt, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền về dịch, bệnh Covid-19. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT đã tổ chức Chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch” tại các tỉnh: Yên Bái; Lai Châu; Quảng Bình; Hậu Giang.

Trong phong trào “Thanh niên tình nguyện”, Đoàn Bộ đã phối hợp cùng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức hiến máu tại trụ sở Bộ với tổng lượng máu thu được là 78 đơn vị. Với tinh thần “Hướng về miền Trung ruột thịt”, Đoàn Bộ đã Hỗ trợ 100 tấn xi măng để làm 2 tuyến đường ở thôn Quan Nam và thôn Trung Sơn, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh; đến tháng 10/2020, Đoàn Bộ đã huy động sự hỗ trợ và quyên góp phần quà trị giá 300 triệu đồng trao cho bà con các tỉnh miền Trung nhằm khắc phục hậu quả sau cơn bão số 7. Tháng 9/2020, Đoàn Bộ đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Đoàn Bộ Tài chính và Tỉnh đoàn Hưng Yên tổ chức chương trình trao tặng kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách tại thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên.

Tham gia Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, Đoàn Thanh niên đã đăng cai với Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Chương trình “Tuổi trẻ vì Biển đảo quê hương” tại Cồn Cỏ, Quảng Trị nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7). Đoàn cũng trao tặng 10 bồn chứa nước, 5 máy lọc nước, 5 lá cờ Tổ quốc, bộ loa (tổng giá trị hơn 60 triệu đồng) cho quân, dân và các cán bộ của ngành Khí tượng thủy văn trên huyện đảo. Đến đầu tháng 10/2020, hưởng ứng Chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ 4 và đợt trồng cây đồng loạt chào mừng Đại hội Đảng các cấp của Trung ương Đoàn, Đoàn thanh niên Bộ đã đóng góp 5.000 cây phi lao vì một Việt Nam xanh.

Phát huy sức sáng tạo của đoàn viên thanh niên, Đoàn Thanh niên Bộ đã phát động Cuộc thi sáng kiến “Mô hình Văn phòng xanh thân thiện với môi trường”. Các đoàn viên cũng thực hiện được nhiều công trình nghiên cứu khoa học có ý nghĩa như: Nghiên cứu, xây dựng hệ thống đánh giá, quản lý rủi ro và xử lý sự cố an toàn thông tin trong Chính phủ điện tử; Nghiên cứu giải pháp dự báo số liệu ngành tài nguyên và môi trường bằng phương pháp học máy, ứng dụng thử nghiệm dự báo xâm nhập mặn đối với các hệ thống sông; Nghiên cứu giải pháp BI (Business intelligence trong phân tích xử lý dữ liệu, hỗ trợ ra quyết định cảnh báo thiên tai, thử nghiệm đối với phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai); Nghiên cứu ứng dụng nền tảng Internet vạn vật (IoT- Internet of Things) trong quan trắc tài nguyên môi trường, thử nghiệm quan trắc tài nguyên nước... Ở khối đoàn trường, trong giai đoạn 2017 - 2020, đã có hơn 200 đề tài nghiên cứu khoa học do sinh viên thực hiện dưới sự hướng dẫn của các giảng viên trong trường…

“Như vậy, có thể thấy, Đoàn Bộ đã cụ thể hóa chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Ban Chấp hành Đoàn Khối phù hợp với nhiệm vụ chính trị và đặc thù của mỗi cơ quan, đơn vị trong Bộ; tích cực chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện nội dung hoạt động thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm và sức lan tỏa. Công tác tuyên truyền giáo dục được đẩy mạnh, công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng được chỉ đạo sâu sát. Các hoạt động tổ chức có đầu tư, chọn lọc, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của đơn vị”, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy khẳng định.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT có 27 cơ sở đoàn trực thuộc đang công tác tại các cơ quan của Bộ, với các lĩnh vực công tác đa dạng như: đất đai, môi trường, địa chất khoáng sản, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ, biển và hải đảo.

Với hơn 9.000 đoàn viên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT sẽ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng lực lượng thanh niên TN&MT giai đoạn mới với tiêu chí: bản lĩnh vững vàng, có trách nhiệm, nhiệt huyết, thanh lịch, và tinh thông nghiệp vụ.

Tự hào truyền thống

Bước sang năm 2021 - một năm có dấu mốc đặc biệt, là dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cũng là thời điểm khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước nói chung và ngành TN&MT nói riêng, tuổi trẻ Bộ TN&MT sẽ phát huy truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nêu cao hơn nữa tinh thần tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển.

Theo đó, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng lực lượng thanh niên TN&MT giai đoạn mới với tiêu chí: bản lĩnh vững vàng, có trách nhiệm, nhiệt huyết, thanh lịch, và tinh thông nghiệp vụ. Tiếp tục thực hiện tốt việc tổ chức cho đoàn viên thanh niên học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đẩy mạnh thực hiện Chương trình "Đoàn Thanh niên xây dựng phong cách thanh niên tài nguyên môi trường chuyên nghiệp, thanh lịch”.

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, chất lượng cơ sở Đoàn và đoàn viên góp phần xây dựng Đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng và chính quyền. Các cấp đoàn cần tiếp tục xác định “Chất lượng cơ sở là trọng tâm; cán bộ là then chốt; tập hợp, đoàn kết thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu”. Lấy việc xây dựng tổ chức Đoàn trong mỗi đơn vị làm nhiệm vụ chiến lược từ đó tăng cường và phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng và chính quyền.

Ngay trong Tháng Thanh niên này, Đoàn Thanh niên Bộ tổ chức gặp mặt các lãnh đạo Đoàn Bộ qua các thời kỳ. Đây là hoạt động nhằm kết nối các thế hệ lãnh đạo Đoàn, ôn cố tri tân, tiếp lửa truyền thống - hướng tới việc xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, phong trào đoàn thiết thực, hiệu quả.

Đồng thời, hưởng ứng Tết trồng cây và Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động, Đoàn Thanh niên Bộ cũng kết hợp cùng một số đơn vị đoàn để tổ chức trồng cây ở TP. Thái Nguyên vào ngày 27/3. Tiếp đó, đầu tháng 4, Đoàn Thanh niên sẽ chủ trì tổ chức hoạt động trồng cây ở Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

 “Những hoạt động này được tổ chức sẽ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi đoàn viên thanh niên nói riêng và người dân nói chung. Mỗi cây xanh được trồng là thông điệp mà thế hệ trẻ gửi gắm, với ước mong sẽ có một môi trường sống trong lành hơn. Vì một Việt Nam xanh trước hết phải xanh từ chính niềm tin, hy vọng của tuổi trẻ. Đâu cần thanh niên có màu áo tình xanh tình nguyện sẽ xuất hiện ở khắp muôn nơi, gieo trồng những mầm xanh vào đất để có một tương lai xanh hơn, bền vững hơn”, anh Nguyễn Quang Huy bày tỏ.

“Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT quyết tâm thực hiện mục tiêu: Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng và đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị và văn hóa cho thanh niên; tạo bước chuyển biến mới về chất lượng tổ chức, đặc biệt là chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ, hình thành lớp thanh niên ưu tú trên các lĩnh vực, góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Anh Nguyễn Quang Huy, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT.

 

 

Ông Tạ Đình Thi, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam,  nguyên Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT khóa I:

Trao gửi niềm tin vào thế hệ trẻ

Chúng tôi hiểu rằng, bối cảnh hiện nay khác nhiều so với thời đại của chúng tôi ngày trước, vì vậy, định hướng trong công tác đoàn phải thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Song, theo tôi, bản chất, ý nghĩa, mục đích của công tác đoàn thanh niên vẫn phải giữ nguyên giá trị, chỉ hình thức tổ chức khác đi.

Ở cương vị là người lãnh đạo một đơn vị, đồng thời từng là cán bộ Đoàn, tôi cho rằng, để tổ chức Đoàn khẳng định rõ vai trò trong cơ quan, đơn vị, trước hết, các hoạt động, phong trào đoàn thanh niên phải thiết thực, phù hợp, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị, gắn với quyền lợi, trách nhiệm của đoàn viên. Khi tổ chức, phải có sự ghi nhận, đánh giá, biểu dương kịp thời.

Các cấp ủy Đảng của cơ quan, đơn vị cần quan tâm thực sự đến phong trào Đoàn thông qua việc định hướng, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ triển khai phong trào theo đúng chương trình, kế hoạch đã đặt ra. Việc tạo điều kiện có thể thể hiện trên các khía cạnh: về vật chất, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động Đoàn; về chuyên môn, phát hiện kịp thời những đoàn viên có năng lực, chủ động giao việc và tạo nguồn để phát triển sau này. Ngoài ra, phong trào đoàn thanh niên cần có sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể khác như công đoàn, hội cựu chiến binh, phụ nữ… để kết hợp thực hiện, tránh chồng chéo, chống hình thức.

 

Ông Nguyễn Kim Tuyển, Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường), nguyên Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT khóa I:

Cần kết hợp chuyên môn vào công tác thanh niên

Cách đây gần 20 năm, sau khi Bộ TN&MT được thành lập, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT cũng được ra đời, với Ban Chấp hành lâm thời, do tôi là Bí thư và hai Phó Bí thư là Tạ Đình Thi và Bạch Song Lân. Sau Đại hội lần thứ I, chúng tôi tiếp tục được bầu là lãnh đạo Đoàn Thanh niên trong giai đoạn 2004 - 2009. Trong nhiệm kỳ ấy, chúng tôi đã tổ chức được 8 Hội nghị khoa học. Trong mỗi hội thảo khoa học, có từ 20 - 30 báo cáo khoa học có chất lượng của các đoàn viên thanh niên; góp phần vừa kết hợp tuyên truyền, vừa chú trọng phát huy công tác chuyên môn. Chính vì chú trọng đến công tác chuyên môn nên năm 2004, Đoàn Bộ đạt 2 giải Nhất trong Festival sáng tạo trẻ của TP. Hà Nội, ngoài ra, còn đạt được nhiều giải thưởng về khoa học công nghệ khác.

Nghiệm lại, tôi cho rằng, để xây dựng được các phong trào như vậy, người cán bộ Đoàn phải biết “hy sinh” - hy sinh thời gian, công sức, không ngại khó, ngại khổ, biết xác định công việc rõ ràng và định hướng được hiệu quả thực sự mà hoạt động ấy mang lại. Điều quan trọng là hoạt động đoàn phải có sự kết hợp giữa chuyên môn và công tác thanh niên, như vậy mới tạo nên sức hút với các đoàn viên thanh niên và tính bền vững của phong trào đoàn.

 

Anh Đặng Minh Tuân, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở TN&MT Phú Thọ:

Biểu dương kịp thời những Đoàn viên tích cực

Đoàn cơ sở Sở TN&MT Phú Thọ hiện có 62 đoàn viên công tác tại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở TN&MT. Năm 2021, Đoàn Thanh niên Sở TN&MT sẽ thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng: Tổ chức cho đoàn viên nghiên cứu, học tập Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, không ngừng nâng cao nhận thức về lý luận chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua các hình thức như: trao đổi, tọa đàm, nghe thời sự. Đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt Đoàn, đặc biệt là sinh hoạt theo chuyên đề, vận động đoàn viên thực hiện tốt phong trào “Học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh"; chấp hành an toàn giao thông... Tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, kịp thời khen thưởng, biểu dương những đoàn viên tích cực, phê bình đoàn viên yếu kém. Làm tốt công tác bồi dưỡng, giúp đỡ đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, phấn đấu giới thiệu 3 đồng chí.

Tiếp tục thúc đẩy mạnh phong trào tự học, tự đọc, tự nghiên cứu, trau dồi kiến thức ngoại ngữ, tin học, tích cực đảm nhận các đề tài nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh phong trào thi đua đề xuất sáng kiến, cải tiến quy trình công tác, nâng cao chất lượng chuyên môn, tham gia cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác chuyên môn.

Ngay trong tháng 3/2021, tại Bức phù điêu hình tượng Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên phong - Khu di tích lịch sử Đền Hùng, chúng tôi đã tổ chức hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên với nội dung: Tuyên truyền về truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tự hào về Đảng và Bác Hồ. Đoàn Sở cũng tổ chức giao lưu thể thao tại sân bóng đá Trường năng khiếu tỉnh Phú Thọ nhân Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn và hưởng ứng Tháng Thanh niên.

Tống Minh - Yên Thi