Ngọc Lặc: Siết chặt công tác quản lý khai thác khoáng sản

Khoáng sản - Ngày đăng : 07:18, 25/03/2021

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác quản lý khoáng sản để làm vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) có những chuyển biến tích cực. Hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, tiêu thụ đất, đá, cát... trái phép được kiểm soát toàn diện. Chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với Công an huyện tổ chức giám sát, kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các xe tải chở khoáng sản có dấu hiệu quá tải, làm ảnh hưởng đến môi trường.

Có được những chuyển biến tích cực đ không thể phủ nhận vai trò, chức năng và nhiệm vụ của lực lượng Công an huyện Ngọc Lặc. Đơn vị đã chủ động phối hợp với các ban ngành địa phương để thu thập thông tin, tài liệu, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản. Chủ động nắm bắt tình hình, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh khoáng sản trái phép để kịp thời xử lý.

Nhằm phát hiện và trấn áp tội phạm tại địa phương, lực lượng Công an huyện Ngọc Lặc còn túc trực ở một số điểm nóng về môi trường để kịp thời xử lý các trường hợp phương tiện tham gia giao thông vi phạm về quá tải, không đảm bảo môi trường, yêu cầu đơn vị khai thác khoáng sản thường xuyên phun tưới nước để giảm thiểu bụi.

Tăng cường công tác quản lý về đất đai, tài nguyên khoáng sản

Trước đó, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn 2 xã Kiên Thọ và Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc. Ngay sau khi báo phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo Công an huyện Ngọc Lặc, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã Kiên Thọ và xã Nguyệt Ấn kiểm tra, lập biên bản, xử phạt hành chính. Đồng thời, yêu cầu địa phương phải siết chặt công tác quản lý trong khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường.

Trở lại điểm khai thác đất trái phép tại địa bàn 2 xã Kiên Thọ và Nguyệt Ấn. Khu vực này đã được san gạt trả lại mặt bằng nguyên trạng và người dân đang tiến hành trồng cây cối, không còn việc khai thác đất như trước nữa, dọc tuyến đường được quét dọn sạch sẽ.

Theo cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Lặc: Công tác quản lý về đất đai, tài nguyên khoáng sản và môi trường trên địa bàn huyện được quan tâm chú trọng. Thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm về Luật Khoáng sản, ngăn chặn kịp thời hành vi khai thác trái phép, dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo đúng quy định của pháp luật

Thanh Tâm