Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT kiểm tra công tác tái thiết sau lũ tại Sơn La

Môi trường - Ngày đăng : 14:02, 22/03/2021

(TN&MT) - Ngày 21/3, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai do ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã có buổi thăm, làm việc và kiểm tra công tác tái thiết sau thiên tai tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Đoàn công tác khảo sát vị trí xây đập lũ, bùn đá (SaBo Dam) trên suối Nậm Păm - công trình triển khai thí điểm trong cả nước.

Mường La là huyện miền núi của tỉnh Sơn La, cách TP Sơn La khoảng 40 km. Những năm gần đây, tình hình thời tiết ở Mường La diễn biến phức tạp. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra trên 30 trận rét đậm, rét hại, gió lốc, mưa lũ, sạt lở đất… làm 56 người chết, mất tích và bị thương, hơn 9.500 ngôi nhà bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, trận lũ lịch sử xảy ra đêm mùng 2, rạng sáng 3/8/2017 tại Mường La đã làm 15 người chết và mất tích, 15 người khác bị thương, gần 600 nhà dân và 15 điểm trường học bị ảnh hưởng; trong đó có gần 200 nhà ở bị sập đổ hoàn toàn; gần 600ha đất lúa, cây cối và hoa màu, cùng nhiều công trình giao thông, cầu cống, hệ thống điện, nước sinh hoạt bị sập đổ, cuốn trôi…Ước giá trị thiệt hại khoảng 705 tỷ đồng.

Sau khi lũ quét xảy ra, cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Sơn La và huyện Mường La đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai công tác khắc phục; các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm trong cả nước cũng cùng chung tay giúp đỡ.

Nhờ vậy, đến nay, đời sống của đồng bào vùng lũ Nậm Păm đã có sự hồi sinh thần kỳ. Đã có 6 điểm ổn định dân cư cho gần 400 hộ được bố trí; gần 280 ha cây ăn quả được hỗ trợ trồng trên đất dốc đã và đang cho năng suất, sản lượng cao. Bên cạnh đó là hỗ trợ sinh kế bằng việc giao cho các hộ chăn nuôi dê, bò, gia cầm… để thoát nghèo.

Hồi sinh bản tái định cư Huổi Hốc sau lũ ở Nậm Păm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó trưởng Ban chỉ đạo TW về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Sơn La, cũng như của cấp ủy, chính quyền huyện Mường La trong việc huy động sự chung tay giúp đỡ để đồng bào vùng lũ Nậm Păm sớm ổn định cuộc sống.

Ngoài đề nghị cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương nâng cao nhận thức, ý thức trong ứng phó với thiên tai, Phó Trưởng Ban Chỉ đạọ TW về phòng chống thiên tai cũng cho biết, hiện nay, Ban chỉ đạo đang nghiên cứu, xem xét, triển khai xây dựng thí điểm công trình đập lũ, bùn đá tại các huyện Mường La (Sơn La) và Mù Cang Chải (Yên Bái), tiến tới nhân rộng ra các địa phương khác trong cả nước.

“Cả 2 khu vực Mường La và Mù Cang Chải chúng tôi đã cùng các chuyên gia của Nhật Bản đến để khảo sát chi tiết, cụ thể, cũng như có các thiết kế bản vẽ, chuẩn bị sẵn sàng cho việc xem xét phối kết hợp với các chuyên gia nước ngoài để xây dựng công trình. Đây là công trình thế giới đã làm lâu rồi, nhưng chúng ta do điểu kiện kinh tế vẫn chưa triển khai được. Hy vọng trong 2 năm 2021 - 2022, dự án có thể được thông qua và sẽ sớm được triển khai thi công tại Mường La và Mù Cang Chải để sau này nhân rộng ra trên địa bàn khu vực miền núi”, ông Trần Quang Hoài nói.

Đoàn công tác tặng quà các gia đình bị thiệt hại nặng trong đợt lũ lịch sử năm 2017 ở Nậm Păm.

Trước đó, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã thăm một số mô hình phát triển kinh tế mà các hộ dân vùng lũ Nậm Păm đang được hỗ trợ triển khai; thăm bản tái định cư Huổi Hốc và tặng quà các hộ dân ở xã Nậm Păm, huyện Mường La bị ảnh hưởng bởi đợt lũ quét năm 2017.

Nguyễn Nga