Đắk Nông: Người dân “liều mình” đi qua tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:38, 12/03/2021

(TN&MT) - Sự cố sạt lở tuyến đường xuống thác Liêng Nung (xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa) xảy ra vào tháng 10/2020 đến nay vẫn chưa được khắc phục. Tuy nhiên, vì cuộc sống mưu sinh hằng ngày có rất nhiều người dân vẫn liều mình đi lại để chăm sóc vườn rẫy ở phía dưới.

Nhiều người "liều mình" để vượt tuyến đường bị sạt lở để đi xuống làm rẫy

Tuyến đường bị hư hỏng rất nặng

Tuyến đường vào thác Liêng Nung được triển khai thực hiện từ năm 2014, công trình Đường giao thông từ Quốc lộ 28 vào Khu du lịch sinh thái văn hóa kết hợp công viên vui chơi giải trí Liêng Nung (xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa) bất ngờ gặp sự cố sạt lở khi chưa bàn giao. Sự cố này khiến phần lớn con đường dẫn xuống khu vực chân thác Liêng Nung và đất rẫy của người dân bị hư hỏng hoàn toàn. 

Sau khi sự cố xảy ra, đơn vị Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP. Gia Nghĩa đã vào cắm biển báo, cấm người dân và du khách xuống chân thác. Tuy nhiên, đây cũng là con đường độc đạo dẫn về phía đất rẫy của người dân địa phương nên hàng ngày, nhiều người vẫn bất chấp qua lại.

Trao đổi với phóng viên, ông K'Kim, ở bon N'Jriêng, xã Ðắk Nia cho biết, đây không chỉ là con đường duy nhất để du khách đến thăm quan thác Liêng Nung, tuyến đường còn là đường lên nương rẫy của nhiều hộ  trên địa bàn xã. Từ khi xảy ra sự cố tại con đường này, nhiều người dân muốn đi làm rẫy, hoặc thăm quan thác buộc phải bỏ xe cách đó cả km để đi bộ xuống. “Ngày nắng thì đi được, ngày mưa thì trượt từ trên xuống dưới. Người dân phải đóng cọc tre lối lên xuống để bám vào cho an toàn. Hôm nào cũng phải có 2 người đi, người trước kéo người sau lên”, ông này nói.

Từ đầu tháng 3/2021, nhiều người dân trong xã Đắk Nia bắt đầu sang khu vực bên kia thác Liêng Nung để tỉa bắp (ngô) cho mùa vụ mới. Con đường trên là cách duy nhất để họ đến nương rẫy của mình cũng như phục vụ việc vận chuyển nông sản về nhà.

Tuyến đường xuống thác Liêng Nung bị sạt lở nghiêm trọng

Mời chuyên gia vào kiểm tra tìm giải pháp

Theo ghi nhận, so với thời điểm xảy ra sự cố hồi tháng 10/2020, đến nay có thêm nhiều phần đất đá của công trình tiếp tục sạt lở. Riêng mái taluy tiếp tục sạt trượt, gần như hư hỏng toàn bộ, không còn khả năng khắc phục. Nhiều vết nứt lớn kéo dài và sâu, đe dọa một lượng lớn đất đá khác có nguy cơ sạt lở vì Đắk Nông chuẩn bị bước vào mùa mưa.

Theo ông Trần Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa, tuyến đường sạt lở trên đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Hiện các đơn vị liên quan vẫn đang đo đạc, xác định nguyên nhân sự cố. Trong thời gian chờ khắc phục, địa phương đã cho cắm biển cảnh báo hạn chế người dân qua lại khu vực trên.

Nhiều người bất chấp nguy hiểm vượt đường sạt lở để đi làm rẫy

Cũng theo ông Trần Đình Tuấn, công trình đường giao thông này được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt từ năm 2014 với tổng mức đầu tư 26,8 tỷ đồng cho hơn 2,5km đường. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2018, sau đó được điều chỉnh lên năm 2019. Từ năm 2018 đến nay, dù công trình đã quá hạn bàn giao nhưng ít nhất 3 lần gặp sự cố. Công trình do Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP. Gia Nghĩa làm Chủ đầu tư; Công ty TNHH Minh Phát Đắk Nông khảo sát thiết kế; Công ty TNHH xây dựng Tiến Quang thi công.

Trao đổi thêm về vấn đề này, đại diện lãnh đạo đơn vị Chủ đầu tư cho biết, trước mắt đang mời nhà khoa học tiến hành khoan thăm dò và kiểm tra địa chất để tìm nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu nhất để khắc phục sớm nhất.

Phạm Hoài