Australia đã có 2 bang cấm đồ nhựa dùng một lần

Thế giới - Ngày đăng : 15:17, 11/03/2021

(TN&MT) - Queensland vừa trở thành bang thứ 2 tại Australia, sau bang Nam Australia, quyết định cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần nhằm bảo vệ các đại dương và môi trường sống của con người.

Quốc hội bang Queensland sẽ cấm tất cả các sản phẩm nhựa dùng một lần bao gồm ống hút, dao, dĩa, bát đĩa nhựa cùng với các loại cốc và hộp xốp đựng thức ăn từ ngày 1/9/2021

Ngày 10/3, Quốc hội bang Queensland đã thông qua Dự luật sửa đổi về giảm thiểu và tái chế chất thải nhựa. Theo Luật mới này, tất cả các sản phẩm nhựa dùng một lần bao gồm ống hút, dao, dĩa, bát đĩa nhựa cùng với các loại cốc và hộp xốp đựng thức ăn sẽ bị cấm từ ngày 1/9/2021.

“Khoảng 94% trong số 20.000 người được hỏi đã ủng hộ đề xuất cấm các đồ nhựa dùng một lần bởi chúng thường bị vứt bỏ một cách thiếu ý thức. 50% số sản phẩm nhựa được sản xuất chỉ để sử dụng một lần rồi vứt đi và số rác thải đó đang hủy hoại môi trường”, bà Meaghan Scanlon, Bộ trưởng Môi trường của bang Queensland phát biểu sau khi Dự luật được thông qua.

Ô nhiễm nhựa đang diễn ra ở nhiều nơi, bao gồm đường phố, công viên, sông, hồ, đại dương và giết chết các loài động vật hoang dã mang tính biểu tượng. Bà Scanlon cho rằng, việc ban hành Luật mới là bước tiếp theo trong cuộc chiến chống chất thải của chính quyền bang và nhiều loại sản phẩm nhựa khác cũng sẽ bị cấm sử dụng theo lộ trình trong thời gian tới.

Tại Australia, cho đến nay, Queensland là bang thứ hai cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Trước đó, tháng 3/2021, bang Nam Australia đã đưa ra lệnh cấm trên. Các cá nhân vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt 315 AUD và tổ chức không thực hiện lệnh cấm sẽ bị phạt 20.000 AUD.

Lan Chi