Thanh niên trong các phong trào bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 11:26, 09/03/2021

(TN&MT) - Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2021, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đặt mục tiêu huy động đoàn viên, thanh niên trồng mới 900.000 cây xanh riêng trong tháng 2 và tháng 3. Đồng thời, thông qua các hoạt động này, tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong cộng đồng.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng ban Thanh niên nông thôn, đây là một phần của Chương trình “Vì một Việt Nam xanh” do Trung ương Đoàn phát động. Qua 2 năm triển khai, đến nay, lực lượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc đã trồng được gần 20 triệu cây xanh các loại.

Từ hiệu quả đem lại, có thể nói, Chương trình đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên trong tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Khi phát động, Trung ương đoàn cũng hướng dẫn các cơ sở đoàn trồng cây cần hướng đến mục đích cụ thể tùy vào điều kiện địa phương, như chống sạt lở đất, chống xâm nhập mặn, cải tạo đất hoặc tạo giá trị kinh tế, cải thiện sinh kế cho người dân… và có kiểm đếm cụ thể. Bên cạnh đó, tạo các vườn ươm chăm sóc cây. Mỗi đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây là một tuyên truyền viên, khuyến khích người thân, cộng đồng nơi mình sinh sống có ý thức trồng và bảo vệ cây xanh. “Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2022 có thể đạt mốc trồng mới 50 triệu cây xanh”, chị Vân cho biết.

Đoàn viên thanh niên tham gia trồng cây bảo vệ môi trường. Ảnh: MH

Không chỉ trồng cây xanh, Chương trình “Vì một Việt Nam xanh” còn hướng tới phổ biến và nâng cao nhận thức cho giới trẻ về bảo tồn đa dạng sinh học, chống rác thải nhựa và sử dụng vật liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng điện, nước, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường đất, nước, không khí… Chương trình đã đa dạng hóa các hình thức kết nối cộng đồng thông qua phát hành các ấn phẩm tuyên truyền điện tử trên nền tảng internet, thiết lập cơ chế kết nối, chia sẻ tự động với các trang mạng xã hội của tổ chức Đoàn, Hội và các trang có đông người theo dõi.

Đặc biệt, nhiều cuộc thi và các hoạt động tập thể được tổ chức nhằm tạo môi trường cho các bạn trẻ thể hiện sự sáng tạo, đóng góp các ý tưởng, sáng kiến, đề xuất giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hình thức thể hiện phù hợp với "xu hướng" của giới trẻ như sáng tác video, clip và đăng tải trên những trang mạng xã hội được yêu thích.

Phát huy tốt lợi thế thanh niên là lực lượng đông đảo và phủ rộng đến từng cấp cơ sở, trình độ chuyên môn tốt và tinh thần trách nhiệm cao, Trung ương Đoàn và các tổ chức thành viên trên cả nước đã hợp tác cùng các tổ chức quốc tế, các tổ chức đoàn, hội chú trọng triển khai rộng khắp nhiều chương trình, nội dung công việc. Một số mô hình tiêu biểu đem lại kết quả tốt có thể kể đến như Chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, các dự án thích ứng BĐKH, mô hình “Chống rác thải nhựa ở chung cư”, Chiến dịch “Hành trình thứ hai của chai nhựa”, hoạt động Chiếu sáng các tuyến đường bằng đèn năng lượng mặt trời chế từ chai nhựa đã qua sử dụng, Hành trình thứ hai của lốp xe, Hành trình thứ hai của hạt…

Nhờ đó, phong trào bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu đã dần trở thành các hành động thường xuyên, thói quen hàng ngày, hàng giờ và lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Sự chuyển biến rõ rệt này chính là thành quả đáng khích lệ của các đoàn viên, thanh niên. Mỗi hành động, việc làm, dù nhỏ nhưng có ý nghĩa giải quyết vấn đề lớn cho cả tương lai lâu dài.

Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên trên toàn quốc dưới nhiều hình thức. Đặc biệt, chú trọng đào tạo và xây dựng nhóm cán bộ đoàn chủ chốt các cấp làm hạt nhân cho các phong trào thanh niên. Cùng với đó, khuyến khích xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Chia sẻ về khó khăn với các dự án quy mô nhỏ ở các địa phương, chị Nguyễn Thị Thu Vân cho rằng, khi có ý tưởng dự án, các bạn trẻ có thể liên hệ với tổ chức đoàn địa phương. Họ hoàn toàn có thể đại diện liên hệ làm việc với các bên liên quan, và dựa trên quy mô cũng như tác động của dự án, họ sẽ dẫn dắt các bạn cần phải đề đạt đến những cơ quan, đơn vị nào để đạt hiệu quả tốt nhất. Điều này cũng sẽ giúp nâng cao vị thế của đoàn thanh niên trong góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Năm 2021 kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn và cũng là dịp để thanh niên tiếp tục phát huy vai trò xung kích, hành động vì cộng đồng và tạo sự quan tâm của xã hội với công tác chăm lo bồi dưỡng thanh niên. Riêng nội dung về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu tiếp tục là một trong những trọng tâm của hoạt động đoàn”.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Khánh Ly