Quảng Bình: Đúng hay sai việc Công ty Anh Quyết chuyển nhượng mỏ cát được cấp phép?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 09:06, 05/03/2021

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân tại xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch bức xúc về Công ty TNHH Anh Quyết chuyển nhượng lại mỏ cát cho đơn vị khác nhằm trục lợi, trái với mục đích và nguyện vọng ban đầu của người dân địa phương.

Theo đó, ngày 26/5/2020, UBND tỉnh Quảng Bình có Quyết định số 1680/GP-UBND cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH Anh Quyết (Công ty Anh Quyết) khai thác cát hạt mịn làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại thôn 2, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch không qua đấu giá. Diện tích của khu vực khai thác là 4ha, với trữ lượng là 293.304m3, mỏ cát này có thời hạn 3 năm.

Mỏ cát Công ty TNHH Anh Quyết.

Được biết mỏ Công ty Anh Quyết cấp phép là nhằm phục vụ nhu cầu về vật liệu xây dựng trên địa bàn được người dân và chính quyền địa phương đồng thuận. Tuy nhiên, thời gian qua khi có thông tin về việc đơn vị này chuyển nhượng lại mỏ cho một đơn vị khác khiến người dân bức xúc, bất bình.

Trao đổi với PV, ông N.V.T, thôn 2, xã Trung Trạch, bức xúc: “Theo nguyện vọng cử tri cũng như Nghị quyết HĐND xã xin mở mỏ cát để phục vụ vật liệu cho người dân trong xã, Công ty Anh Quyết đứng ra để thầu mỏ cát. Nhưng Công ty Anh Quyết không làm nữa mà chuyển lại cho công ty khác, rõ ràng sai với nghị quyết hội đồng, chuyển nhượng như thế là sai với nguyện vọng của cử tri. Nếu Công ty Anh Quyết mà không thực hiện nữa thì nên trả lại cho nhà nước quản lý hoặc cho đấu giá. Đề nghị UBND xã và các cấp xử lý cho phù hợp”.

Giấy phép khai thác Khoáng sản của Công ty TNHH Anh Quyết được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép giữa năm 2020.

Ông Dương Đình Chước, Trưởng thôn 2, xã Trung Trạch cho biết, trước đây người dân địa phương mong muốn cấp một mỏ cát để phục vụ nhu cầu vật liệu xây dựng cho người dân tại địa phương. Tuy nhiên, vừa qua Công ty Anh Quyết đã chuyển nhượng lại mỏ cát cho một đơn vị khác, làm như thế là không đúng với mục đích ban đầu và nguyện vọng đề xuất của người dân.

Để nắm rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo xã Trung Trạch. Theo ông Nguyễn Minh Quang – Chủ tịch UBND xã Trung Trạch, cho biết: “Thời điểm mỏ cát được cấp phép là thực hiện Nghị quyết của HĐND xã, người dân cũng có mong muốn đề xuất xin cấp một mỏ cát để phục vụ cho nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn. Mỏ đất cấp phép không qua đấu giá, quy hoạch khu vực khai thác mỏ nhằm mục đích phục vụ vật liệu cho người dân trên địa phương. Vừa rồi, có thông tin là mỏ này chuyển nhượng lại cho đơn vị khác thì bà con lên tiếng và cho rằng việc chuyển nhượng lại như vậy không phù hợp với ý kiến cử tri hồi trước. Bà con cũng có ý kiến, nếu bây giờ chủ mỏ không làm nữa thì trả lại cho chính quyền và tổ chức cho đấu giá mỏ để tránh thất khoáng sản, tránh việc lợi dụng để trục lợi”.

Theo ông Dương Đình Liễn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trung Trạch, mỏ cát tại Khu vực Mò Ó được cấp phép là xét trên nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng của người dân trên địa bàn, đồng thời có đề xuất của UBND xã Trung Trạch cũng như huyện Bố Trạch. Sau đó, đề xuất lên tỉnh xem xét phù hợp mới thực hiện cấp phép không qua đấu giá.

Mỏ cát cấp phép nhằm mục đích cung cấp vật liệu xây dựng cho người dân trên địa bàn.

Người dân tại xã Trung Trạch cho rằng việc Công ty Anh Quyết chuyển nhượng lại mỏ cát cho đơn vị khác vào khai thác là nhằm trục lợi và không đúng với nguyện vọng của người dân khi làm quy trình cấp phép mỏ cát này.

Trước những thông tin của dự luận về việc Công ty Anh Quyết chuyển nhượng mỏ cát cho đến vị khác khai thác, trao đổi với PV, ông Phan Xuân Tuấn – Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TNMT Quảng Bình, cho biết: “Đơn vị này gửi đơn xin chuyển đổi nhưng Sở không đồng ý. Trước do xã, huyện đề xuất, bây giờ được cấp phép mỏ lại đòi bán, chuyển nhượng như thế là không được, phải kiểm tra, xem xét lại. Nếu họ đấu giá trúng mỏ cát đó thì không vấn đề gì, quyền của họ, nhưng ở đây mỏ cát không qua đấu giá là có trong tiêu chí, đơn vị được lựa chọn vào khu vực không đấu giá. Cũng là do chính quyền địa phương xã, huyện đề xuất lên, Sở xét thấy phù hợp pháp luệt nên trình UBND tỉnh xem xét phù hợp mới cấp phép. Trường hợp nếu anh không thực hiện khai thác sẽ thu hồi cho đấu giá”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Hồng Thiệu